AI khiến loạt ông lớn Netflix, Motorola, Disney… cũng phải e ngại

Admin

Khoảng 56% các công ty lớn nhất của Mỹ (thuộc danh sách Fortune 500) hiện coi AI là một “yếu tố rủi ro”. Đây là mức tăng đột biến so với mức 9% ít ỏi vào năm 2022.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và sự bùng nổ của nó trong khoảng hơn một năm trở lại đây đã dẫn đến nhiều cuộc thảo luận, tranh luận. 

Ngoài những lợi ích rõ ràng của công nghệ, nhiều cuộc trò chuyện giờ thường xoay quanh những mối đe dọa tiềm tàng mà tiến bộ công nghệ này gây ra cho loài người.

Việc AI có thể hay không kiểm soát tâm trí con người không phải là trọng điểm. Chính viễn cảnh AI khiến nhiều người mất việc làm và giảm khả năng cạnh tranh đã thu hút được nhiều cuộc thảo luận.

Đáng chú ý, hơn một nửa số công ty thuộc danh sách Fortune 500 coi AI là một yếu tố rủi ro trong hoạt động kinh doanh của họ, tờ Financial Times (Anh) đưa tin hôm 18/8.

Trước đây, nhiều chuyên gia và tổ chức đại diện cho họ đã bày tỏ lo ngại về việc AI gây ra sự gián đoạn trong nhiều ngành nghề. Bây giờ có vẻ như ngay cả các tập đoàn lớn cũng bắt đầu nhìn thấy mặt tối của AI.

AI khiến loạt ông lớn Netflix, Motorola, Disney… cũng phải e ngại- Ảnh 1.

Các diễn viên biểu tình trước trụ sở Netflix ở Los Gatos, California, Mỹ, tháng 9/2023, phản đối Hollywood ngày càng sử dụng AI để tạo ra bản sao kỹ thuật số của các diễn viên mà không chính thức hóa mức bồi thường thỏa đáng. Ảnh: AI Business

Theo báo Anh, trong một nghiên cứu do Arize AI, một công ty AI, thực hiện, khoảng 56% các công ty lớn nhất của Mỹ (thuộc danh sách Fortune 500) coi AI là một "yếu tố rủi ro". Đây là mức tăng đột biến so với mức 9% ít ỏi vào năm 2022.

Ngược lại, chỉ có 33 công ty trong số 108 công ty thảo luận cụ thể về AI tạo sinh – công nghệ có khả năng tạo ra văn bản giống con người và hình ảnh chân thực – coi đó là một cơ hội. Trong báo cáo thường niên của mình, các đơn vị này đã đề cập đến việc tiết kiệm chi phí, lợi thế hoạt động và tăng cường đổi mới là những lợi ích tiềm năng của AI tạo sinh.

Tác động của AI tạo sinh được cảm nhận trên một loạt các ngành công nghiệp và tại phần lớn các công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ. Công nghệ máy học dự đoán đã bùng nổ trong 2 năm qua kể từ khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT vào tháng 11/2022. 

Kể từ đó, các công ty công nghệ lớn đã đầu tư hàng chục tỷ USD để phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ và hàng trăm công ty khởi nghiệp đã ra mắt để tận dụng cơ hội đột phá.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Mỹ đồng ý bán biến thể “lợi hại” nhất của tên lửa Patriot cho ĐứcMỹ đồng ý bán biến thể “lợi hại” nhất của tên lửa Patriot cho Đức

Minh Đức (Theo FT, Free Press Journal)