Bảo hiểm tất bật chuẩn bị chi hàng trăm tỉ bồi thường thiệt hại do bão Yagi

Admin

Nhiều công ty bảo hiểm đang tất bật thực hiện các thủ tục để chi trả quyền lợi bồi thường cho những khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi, trước mắt bảo hiểm sẽ tạm ứng trước. Bước đầu xác định có thể phải chi hàng trăm tỉ, thậm chí nhiều hơn.

Công ty bảo hiểm tất bật chi tiền tỉ bồi thường thiệt hại do bão Yagi - Ảnh 1.

Một ô tô bị hư hỏng phần đầu xe do cây gãy đè vào trên đoạn đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong cơn bão Yagi - Ảnh: DANH KHANG

Cơn bão số 3 (Yagi) quét qua Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Sức tàn phá khốc liệt của bão đã khiến nhiều người bị thương vong, tài sản bị hư hỏng nghiêm trọng, mất mát. Hiện nhiều công ty bảo hiểm liên tục tiếp nhận và giải quyết quyền lợi bồi thường.

Chi tiền tỉ bồi thường

Chiếm thị phần lớn nhất trong mảng phi nhân thọ, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết ngay khi có thông tin về cơn bão, công ty đã nhanh chóng gửi khuyến cáo đến khách hàng, hướng dẫn phương thức tránh bão, bảo vệ tài sản nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không tránh khỏi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi cơn bão mới bắt đầu tiến vào đất liền, doanh nghiệp đã cử đoàn công tác về Hải Phòng, Quảng Ninh để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả và chủ động rà soát, thống kê các thiệt hại.

Tính đến sáng nay 9-9, công ty này đã ghi nhận 210 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, ước số tiền bồi thường là 320 tỉ đồng, chưa kể tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người.

"Chúng tôi đang chủ động phối hợp với các bên liên quan xử lý tổn thất với thời gian nhanh nhất, giảm thiểu tối đa thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng", doanh nghiệp cho biết.

Trong khi đó, phía Bảo hiểm Bảo Việt cho biết cũng "khẩn trương triển khai ngay các hoạt động nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, bao gồm cả hoạt động tạm ứng bồi thường".

Nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm và hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, doanh nghiệp cũng huy động đội ngũ chuyên viên giám định hiện trường, giám định tổn thất đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ bồi thường trên địa bàn bị ảnh hưởng. 

Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương và làm việc trực tiếp khách hàng để ghi nhận, xác định mức độ thiệt hại.

Song song đó, nhiều công ty bảo hiểm khác đang tiếp nhận và giải quyết yêu cầu bồi thường của khách hàng, trong đó phải kể đến: Bảo Minh, MIC, PTI, PJICO...

Thông báo nhanh, phối hợp công ty bảo hiểm để nhận quyền lợi sớm

Các doanh nghiệp bảo hiểm đang cung cấp đa dạng các chương trình bảo hiểm con người và bảo hiểm tài sản (bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân và các loại hình bảo hiểm khác).

Theo đó, quyền lợi bảo hiểm của khách hàng sẽ được xác định theo các điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Chẳng hạn để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được bảo vệ tối đa, phía Bảo hiểm Bảo Việt khuyến nghị khách hàng thực hiện ba bước cơ bản.

Thứ nhất, thông báo tổn thất: Nhanh chóng liên hệ với tổng đài của tổng công ty bảo hiểm hoặc các công ty thành viên, đại lý viên, đại lý của công ty bảo hiểm trên toàn quốc để thông báo về thiệt hại.

Thứ hai, chuẩn bị tài liệu liên quan: Khách hàng cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết như hình ảnh hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại, và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.

Thứ ba, phối hợp với chuyên viên giám định: Đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp của doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp cận hiện trường, tiến hành kiểm tra và đánh giá thiệt hại một cách nhanh chóng và minh bạch.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập website chính thức của các công ty bảo hiểm để xem quy trình bồi thường chi tiết.

Tạm ứng, bồi thường nhanh chóng

Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa gửi văn bản đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm vào hôm nay 9-9, báo cáo về tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra.

Để kịp thời khắc phục hậu quả của bão, cục đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp để xác định thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Đặc biệt cần tạm ứng, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ thưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.

Bên cạnh đó Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ nhân đạo cho những nạn nhân bị ảnh hưởng do bão.

Công ty bảo hiểm tất bật chi tiền tỉ bồi thường thiệt hại nặng nề do bão Yagi  - Ảnh 2.Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường thiệt hại cho người dân ảnh hưởng bão Yagi

Các doanh nghiệp bảo hiểm cần tạm ứng, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời cho bên mua bảo hiểm bị ảnh hưởng do bão Yagi.