“Bí kíp” giúp tiêm kích F-16 “Chim Cắt” sống sót trong thực chiến khắc nghiệt

Admin

Bộ tác chiến điện tử tích hợp AN/ALQ-257 Viper IVEWS do Northrop Grumman (Mỹ) chế tạo có thể được lắp đặt trên 450 máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon.

Để giúp nâng cao khả năng sống sót của máy bay chiến đấu trong môi trường có xung đột, gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ Northrop Grumman của Mỹ đã tạo ra một thiết bị giúp tăng cường khả năng tác chiến điện tử cho tiêm kích.

Hiện bộ tác chiến điện tử tích hợp AN/ALQ-257 Viper (IVEWS), được "đo ni đóng giầy" cho tiêm kích F-16 Fighting Falcon, đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm quan trọng và được chấp thuận để tiếp tục phát triển theo chương trình J-PRIEMS chung của Không quân-Hải quân Mỹ.

Tại cơ sở J-PRIMES của Không quân Mỹ ở Atlantic City, tiểu bang New Jersey, các đánh giá về AN/ALQ-257 IVEWS đã đáp ứng một loạt các yêu cầu. Cuộc thử nghiệm diễn ra trong phòng cách âm hiện đại của cơ sở J-PRIMES. Đây là một căn phòng cho phép thử nghiệm trong môi trường điện từ được kiểm soát. Mục đích là để đưa hệ thống vào các mối đe dọa tác chiến điện tử cao cấp trong thế giới thực.

“Bí kíp” giúp tiêm kích F-16 “Chim Cắt” sống sót trong thực chiến khắc nghiệt- Ảnh 1.

Không quân Mỹ vận hành một phi đội F-16 lớn, sẽ được hưởng lợi từ bộ tác chiến điện tử mới hiện đang được phát triển. Ảnh: Defense Post

“Bí kíp” giúp tiêm kích F-16 “Chim Cắt” sống sót trong thực chiến khắc nghiệt- Ảnh 2.

AN/ALQ-257 IVEWS sử dụng kiến trúc băng thông siêu rộng để chống lại các mối đe dọa tần số vô tuyến (RF) tiên tiến. Ảnh: Airforce Technology

Đây là một bước tiến quan trọng, mang lại cho những chú "Chim Cắt" khả năng tác chiến điện tử tiên tiến. Ngoài ra, IVEWS còn tăng cường khả năng sống sót của tiêm kích trong các môi trường chiến đấu khắc nghiệt, nhờ được trang bị bộ băng thông cực rộng có thể giúp phát hiện, xác định và chống lại các mối đe dọa phức tạp của phổ tần số vô tuyến (RF).

"Chúng tôi không chỉ thử nghiệm hệ thống IVEWS một mình nữa mà còn thử nghiệm nó được cài đặt trên tiêm kích F-16, do đó… các API (giao diện lập trình ứng dụng) khác đang hoạt động, chúng tôi đang chạy mọi thứ và sau đó chúng ta sẽ thực hiện các trình mô phỏng mối đe dọa RF thực sự kích thích hệ thống IVEWS, đảm bảo rằng hệ thống IVEWS có thể phát hiện và xác định trong khi nó được cài đặt trên một nền tảng", ông James Conroy, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách EW và Mục tiêu tại Northrop Grumman, cho biết.

Trong quá trình thử nghiệm, IVEWS đã chứng minh được khả năng phát hiện, nhận dạng và chống lại nhiều mối đe dọa tần số vô tuyến tiên tiến. Phân tích cũng chứng minh hành vi hoạt động phù hợp của hệ thống khi kết hợp với các hệ thống khác trên máy bay F-16, chứng minh rằng hệ thống hoạt động đáng tin cậy trong môi trường chiến đấu của nó.

Theo Đại tá Michael Rigoni, Giám đốc Hệ thống tác chiến điện tử quốc tế F-16 của Không quân Mỹ, thành công của cuộc thử nghiệm gần đây đã kết thúc 3 năm thử nghiệm cấp hệ thống, bao gồm nhiều sự kiện Phòng thí nghiệm ứng dụng và trình diễn tích hợp (IDAL).

Ông Conroy cũng lưu ý rằng "việc hoàn thành thành công thử nghiệm J-PRIMES này khẳng định sự trưởng thành của IVEWS và khả năng sẵn sàng bảo vệ các phi đội F-16 của Mỹ và các đối tác quốc tế".

IVEWS hoạt động hoàn toàn bằng kỹ thuật số và được thành lập trên các nguyên tắc thiết kế hệ thống mở, mang tính module và an toàn. Theo Northrop, IVEWS được trang bị công nghệ hiện đại, cho phép mở rộng phạm vi tần số, phạm vi không gian đầy đủ và phản ứng nhanh hơn.

Ngoài ra, IVEWS cũng hoàn toàn tương thích với radar mảng quét điện tử chủ động (AESA). Northrop cũng đã giới thiệu khả năng tích hợp thời gian thực trên các máy bay F-16 của phi đội Không quân Mỹ.

Northrop đã được trao hợp đồng IVEWS vào tháng 3/2022, có thể trang bị "bí kíp" này cho tới 450 máy bay F-16.

Bên cạnh cung cấp khả năng tác chiến điện tử cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 F-16, Bộ tác chiến điện tử tích hợp AN/ALQ-257 Viper có thể sẽ được tiếp tục triển khai trên các máy bay thế hệ thứ 5 như F-35.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cách truyền thông Mỹ phản ứng với cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà HarrisCách truyền thông Mỹ phản ứng với cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Harris
Tham khảo thêm
Tàu không có khả năng phá băng “đánh liều” chở LNG của Nga qua Bắc CựcTàu không có khả năng phá băng “đánh liều” chở LNG của Nga qua Bắc Cực

Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Defense Post)