Huyền thoại xe tăng “tuyệt vời nhất trên đời” T-90M Proryv

Admin

Xe tăng T-90M Proryv, vốn được Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi là xe tăng “tuyệt vời nhất trên đời”, được cho là ngày càng mạnh mẽ hơn qua từng lô hàng mới được chuyển giao.

Nhà sản xuất xe tăng Nga Uralvagonzavod (UVZ) vào ngày 7/9 đã thông báo về việc chuyển giao một lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv "mới toanh" cho quân đội Nga, dự kiến sẽ được triển khai nhanh chóng trong chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine.

Việc chuyển giao diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Nga tăng cường các hoạt động và tìm cách tăng cường lực lượng thiết giáp ở tuyến đầu.

Xe tăng T-90M Proryv, vốn được Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi là xe tăng "tuyệt vời nhất trên đời", được cho là ngày càng mạnh mẽ hơn qua từng lô hàng mới được chuyển giao.

Mặc dù được nâng cấp công nghệ cao, những chiếc T-90M được cho là vẫn duy trì được tính thân thiện với người sử dụng, cho phép binh lính nhanh chóng học và vận hành chúng ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất.

Huyền thoại xe tăng “tuyệt vời nhất trên đời” T-90M Proryv- Ảnh 1.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv của Nga. Ảnh: Newsweek

Huyền thoại xe tăng “tuyệt vời nhất trên đời” T-90M Proryv- Ảnh 2.

Một lô xe tăng T-90 Proryv mới, hiện đã sẵn sàng hoạt động, vừa được chuyển đến quân đội Nga từ Uralvagonzavod. Ảnh: Bulgarian Military

T-90M "Proryv", hay còn gọi là "Breakthrough" (Đột phá), là phiên bản nâng cấp của dòng xe tăng T-90 của Nga, tự hào với một loạt các tính năng kỹ thuật tiên tiến khiến nó trở thành một trong những cỗ xe tăng đáng gờm nhất thế giới.

Pháo chính của T-90M là pháo nòng trơn 125 mm 2A46M-5, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm cả tên lửa dẫn đường chống tăng, mang lại hỏa lực và tính linh hoạt vượt trội trên chiến trường. 

Hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến với hình ảnh nhiệt cũng đảm bảo nhắm mục tiêu chính xác trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm.

Vũ khí phụ bao gồm súng máy PKTM 7,62 mm và súng máy hạng nặng Kord 12,7 mm. Xe tăng còn được trang bị súng phóng lựu tự động.

Huyền thoại xe tăng “tuyệt vời nhất trên đời” T-90M Proryv- Ảnh 3.

Uralvagonzavod nhấn mạnh rằng xe tăng T-90M của họ được chế tạo với khả năng bảo trì dễ dàng, giúp ích rất nhiều cho các quân nhân Nga trên chiến trường. Ảnh: TASS

Một trong những đặc điểm chính khiến T-90M trở nên khác biệt là khả năng bảo vệ được cải tiến. Nó được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt và các lớp giáp thụ động bổ sung, cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại tên lửa chống tăng và các mối đe dọa hiện đại khác.

Xe tăng cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, được thiết kế để chống lại các bầy đàn máy bay không người lái (UAV/drone) phiền nhiễu, cũng như các công nghệ nhằm giảm khả năng hiển thị trên radar, khiến T-90M khó bị phát hiện và nhắm mục tiêu hơn.

Những khả năng phòng thủ này giúp xe tăng Nga có khả năng sống sót cao trong môi trường chiến đấu hiện đại. T-90M cũng đại diện cho bước tiến công nghệ đáng kể đối với lực lượng thiết giáp của Nga.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa tàng hình Kh-69 từ tiêm kích Su-57: “Cặp đôi hoàn hảo”Khai hỏa tên lửa tàng hình Kh-69 từ tiêm kích Su-57: “Cặp đôi hoàn hảo”

Uralvagonzavod nhấn mạnh rằng xe tăng của họ được chế tạo với khả năng bảo trì dễ dàng, giúp ích rất nhiều cho các quân nhân Nga trên chiến trường. Khi cơ sở sản xuất tại Nizhny Tagil hoạt động suốt ngày đêm, số lượng xe tăng T-90M ra tiền tuyến tiếp tục tăng, minh chứng cho khả năng của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu cao của cuộc xung đột đang diễn ra.

"Các chiến lược được phát triển tại Uralvagonzavod cho phép phản ứng nhanh với bất kỳ sự gia tăng nào trong kế hoạch sản xuất, đảm bảo hoàn thành kịp thời và chất lượng cao đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước", một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Phản ứng nhanh chóng này đối với các thách thức sản xuất nhấn mạnh khả năng phục hồi và hiệu quả của hãng sản xuất xe tăng nổi tiếng của Nga và chứng tỏ Uralvagonzavod vẫn là một trong những nhà cung cấp quân sự quan trọng của "xứ sở Bạch dương".

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90M Proryv

– Dài: 9,53 m – Rộng: 3,78 m – Cao: 2,22 m

– Trọng lượng chiến đấu: 48 tấn

– Tổ lái gồm 3 người: Chỉ huy, Xạ thủ và Lái xe

– Tốc độ tối đa: 60 km/h trên đường trường; 45 km/h trên địa hình

– Pháo chính: Pháo nòng trơn 125mm 2A46M-5

– Đạn: APFSDS (tầm bắn 4.000 m); HEAT (tầm bắn 5.000 m); HE-FRAG (tầm bắn 4.000 m)

– Vũ khí phụ: Súng máy PKTM 7,62 mm; Súng máy hạng nặng Kord 12,7 mm: Súng phóng lựu tự động

Minh Đức (Theo Army Recognition)