Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống

Admin

Sau trận mưa tối ngày 11/9, tại đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết) lại xảy ra cát tràn. Trước đó, Tp.Phan Thiết đã thi công kè bằng rọ đá ngang qua vị trí cát tràn. Nhưng do mưa to, lũ cát vượt qua kè rọ đá và tràn xuống đường.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào sáng 12/9, các đơn vị của Tp.Phan Thiết đang huy động lực lượng, máy móc, thiết bị gia cố lại khu vực bị sạt lở cát.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 1.

Các công nhân và phương tiện đang gia cố lại rọ đá.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 2.

Lũ cát tràn qua kè rọ đá, chảy xuống đường. (Ảnh: Đắc Phú).

Anh Võ Đức (người dân ở khu phố 5, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết) cho hay: "6 năm nay tôi thấy khắc phục tình trạng này nhiều rồi. Khắc phục như thế nào cho nó kiên cố, chứ xây kè tạm bợ như vậy thì không ổn. Lúc trước, đi ngủ thì lo sợ ít nhưng đợt lũ cát gần đây kèm theo đá nên thiệt hại sẽ lớn".

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 3.

Nhà của anh Đức bị cát tràn vào những ngày qua.

Theo anh Đức, trước đó, lũ cát tràn vào nhà toàn bộ vật dụng trong nhà như: tủ lạnh, chén, bàn ghế…chôn vùi dưới cát. Còn phía sau nhà cát tràn vào ngập cả 1m, những trận lũ cát gần đây nặng hơn mấy năm trước.

"Tôi rất lo sợ, mấy ngày gần đây gia đình tôi phải đi chỗ khác ngủ, không dám ở đây vì nếu có sạt lở thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng", anh Đức chia sẻ.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 4.

Xe chở rọ đá đến vị trí sạt lở.

Nói về tình trạng mưa gây nước tràn qua kè rọ đá tạm, anh Đặng Hoàng Cầu, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Tp.Phan Thiết cho biết, do nước chảy xói dưới chân rọ đá, khiến đất sụp xuống, dẫn đến lũ cát phía trên chảy tràn xuống đường.

Theo anh Cầu, hiện không có phương án nào khắc phục được tình trạng trên. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tăng cường thêm 4 rọ đá đặt ngay giữa dòng chảy, để giảm lưu tốc nước chảy qua đường.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 5.

Xe múc thi công gia cố rọ đá.

Video cảnh tượng kinh hoàng lũ cát tràn xuống đường Nguyễn Thông, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết. (Video: Đắc Phú).

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực sạt lở cát, có hộ gia đình bà Sáu (ngụ khu phố 5, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết) đang bị cát tràn nhiều.

Lũ cát xé toạc đất chảy xuống đường gây sạt lở nghiêm trọng. (Video: Đắc Phú).

Bà Sáu bức xúc cho biết: "Lần trước sạt lở tôi bỏ ra hơn 100 triệu để sửa chữa nhà, nhưng chưa tới 1 tháng đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng và nhà tôi không còn gì cả. Tôi mong chính quyền hỗ trợ người dân để ổn định cuộc sống".

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 6.

Nhà bà Sáu bị cát tràn vào.

Bà Sáu, khu phố 5, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết chia sẻ với PV Người Đưa Tin.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng Kinh tế Tp.Phan Thiết cho biết: Vào tối ngày 11/9, tiếp tục lượng nước tràn qua rọ đá. Sau khi nhận được thông tin, Phòng đã đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Tp.Phan Thiết cho các đơn vị thi công gia cố lại rọ đá và bố trí thêm một vài rọ đá và nâng cao rọ đá lên khoảng 1m để hạn chế dòng chảy, ngăn lượng nước qua đường.

Cũng theo ông Nghị, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận phải đẩy nhanh thi công cống thoát nước, để đấu nối các hệ thống nước thoát ra biển.

Video người dân cùng xe cộ bị nước cuốn vào ngày 5/9. (Video: Đắc Phú).

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 7.

Ông Nguyễn Minh Nguyên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận trao đổi với PV Người Đưa Tin.

TIN LIÊN QUAN2 nguyên nhân khiến lũ cát tràn xuống đường liên tiếp ở Bình Thuận2 nguyên nhân khiến lũ cát tràn xuống đường liên tiếp ở Bình Thuận

Trả lời câu hỏi liệu khi hoàn thành cả tuyến cống thì tình trạng cát tràn có xảy ra nữa hay không? Ông Nguyễn Minh Nguyên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận khẳng định: Khi hệ thống cửa ra số 1 được hoàn chỉnh và đấu nối toàn bộ thì sẽ không còn tình trạng cát tràn ra đường Nguyễn Thông.

Bởi, hệ thống cửa ra số 1 này giải quyết được toàn bộ hệ thống thoát nước mặt trên đường Võ Nguyễn Giáp và sẽ thu gom vào cửa ra số 1 rồi chảy ra biển.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 10.

Rọ đá bị cát vùi lấp sau trận mưa tối ngày 11/9.

Trước đó, vào các ngày 3,4,5/9 liên tiếp xảy ra lũ cát từ trên đồi cao đổ ào xuống đường Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài (Tp.Phan Thiết). Lực nước chảy mạnh cuốn trôi người và xe máy, thậm chí có người bị thương.

Sau khi xảy ra sạt lở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đã ký Văn bản số 3335/UBND-KT về việc chủ động phòng, chống ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bình Thuận: Không dám ngủ ở nhà vì sợ lũ cát ập xuống- Ảnh 11.

Khu vực sạt lở cát ở khu phố 5. phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết.