Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder

Admin

Tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder Block II được bổ sung khả năng giúp nhắm chính xác đến mục tiêu đã định sau khi được khai hỏa và thực hiện các tình huống giao tranh 360 độ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/9 phê duyệt một đợt bán hàng quân sự nước ngoài (FMS) tiềm năng cho Hà Lan, bao gồm 246 tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder Block II và các thiết bị liên quan, với chi phí ước tính là 691 triệu USD.

AIM-9X Sidewinder Block II, được giới thiệu vào năm 2003, là tên lửa không đối không có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL), phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả những chiếc tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II mà Hà Lan gần đây đã công bố kế hoạch mua thêm.

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 1.

AIM-9X thuộc họ tên lửa tầm ngắn AIM-9 Sidewinder (Rắn đuôi chuông) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Airforce Technology

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 2.

Tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder của Hải quân Mỹ. Ảnh: Airforce Technology

Block II là phiên bản mới nhất và lợi hại nhất của tên lửa Sidewinder (Rắn đuôi chuông), bắt nguồn từ AIM-9 Sidewinder – tên lửa không đối không tầm ngắn do Raytheon, một nhà thầu quốc phòng và là đơn vị kinh doanh của công ty quốc phòng RTX sản xuất và ban đầu được Hải quân Mỹ đưa vào sử dụng năm 1956.

Được hình thành vào cuối những năm 1940 để tăng cường vũ khí cho máy bay chiến đấu, AIM-9 được thiết kế như một tên lửa tầm nhiệt. Lần đầu tiên nó được triển khai bởi máy bay F9F-8 Cougar của Hải quân Mỹ và kể từ đó đã được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột. Hơn 110.000 tên lửa AIM-9 đã được sản xuất, được 27 quốc gia sử dụng và được ghi nhận đã tiêu diệt 270 máy bay địch.

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 3.
Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 4.

AIM-9X trở nên "lợi hại" hơn nhờ các sửa đổi thiết kế giúp giảm lực cản, cải thiện tầm bắn và tốc độ của tên lửa. Ảnh: Airforce Technology

Phiên bản nguyên thủy của "Rắn đuôi chuông" đã trải qua nhiều lần nâng cấp để đáp ứng các yêu cầu chiến đấu trên không đang phát triển. Theo đó, các phiên bản đầu tiên, như AIM-9B, chỉ giới hạn ở các cuộc giao tranh ở phía sau, yêu cầu phi công phải nhắm vào ống xả động cơ máy bay của đối phương.

Các mẫu sau này, như AIM-9D và AIM-9G, có khả năng dẫn đường được cải thiện, phạm vi được mở rộng và độ tin cậy được tăng lên. AIM-9L và AIM-9M cho phép tấn công từ mọi hướng. Tên lửa cũng đã được điều chỉnh cho nhiều nền tảng và vai trò khác nhau, bao gồm các ứng dụng chống radar và tấn công mặt đất.

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 5.

Cận cảnh đầu dò mảng mặt phẳng tiêu cự hồng ngoại của tên lửa AIM-9X. Ảnh: TWZ

Được giới thiệu vào năm 2003, AIM-9X kết hợp một đầu dò mảng mặt phẳng tiêu cự hồng ngoại với khả năng ngắm ngoài tầm nhìn 90 độ, cho phép nó tấn công các mục tiêu bên ngoài đường ngắm trực tiếp bằng màn hình gắn trên mũ bảo hiểm, chẳng hạn như Hệ thống chỉ thị gắn trên mũ bảo hiểm chung (JHMCS).

Phiên bản AIM-9X cũng bao gồm một hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy hai trục, tăng cường khả năng cơ động vượt ra ngoài các bề mặt điều khiển thông thường. Trong khi vẫn giữ nguyên động cơ tên lửa, ngòi nổ và đầu đạn của các phiên bản trước, AIM-9X trở nên "lợi hại" hơn nhờ các sửa đổi thiết kế giúp giảm lực cản, cải thiện tầm bắn và tốc độ của tên lửa.

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 6.

Tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder của Hải quân Mỹ có thể được khai hỏa từ nhiều nền tảng khác nhau. Ảnh: Airforce Technology

Tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder Block II, được giới thiệu vào năm 2008, đã bổ sung khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL) với đường truyền dữ liệu, giúp tên lửa nhắm chính xác đến mục tiêu đã định sau khi được khai hỏa từ bằng máy bay được trang bị phù hợp, cho phép thực hiện các tình huống giao tranh 360 độ.

AIM-9X Block II, còn được gọi là AIM-9X-2, cũng có tính năng dẫn đường nâng cao và phần mềm được cập nhật để cải thiện hiệu suất trong các tình huống nhắm mục tiêu ngoài tầm nhìn cao.

Cận cảnh phiên bản lợi hại nhất của tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder- Ảnh 7.

Thủy quân lục chiến Mỹ lắp tên lửa AIM-9M Sidewinder lên máy bay F/A-18 Hornet. Ảnh: TWZ

Ngoài ra, nó còn bao gồm một hệ thống làm mát bên trong, loại bỏ nhu cầu về bình làm mát bên ngoài, một hệ thống điều hướng lực đẩy cho các vòng quay lên đến 60 độ và các biện pháp đối phó hồng ngoại được cải thiện (IRCCM).

Đáng chú ý, cấu trúc thiết kế kỹ thuật số của tên lửa tạo điều kiện cho việc điều chỉnh các cải tiến cho các yêu cầu chiến đấu trong tương lai.

Với chiều dài 3 m, đường kính 12,7 cm, sải cánh 35,3 cm và nặng khoảng 85 kg, AIM-9X có thể mang đầu đạn nổ mảnh hình khuyên nặng 9,36 kg với tầm bắn hơn 10 dặm (16 km).

AIM-9X có thể tích hợp với nhiều loại máy bay, bao gồm các mẫu E/A-18G, F/A-18C/D, F-15, F-15C, F/A-18E/F, F-15E, F-16, F-22 và F-35. Tên lửa này cũng tương thích với các bệ phóng NASAM, LAU-7 và LAU-12X.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa tàng hình Kh-69 từ tiêm kích Su-57: “Cặp đôi hoàn hảo”Khai hỏa tên lửa tàng hình Kh-69 từ tiêm kích Su-57: “Cặp đôi hoàn hảo”

Minh Đức (Theo Army Recognition, Airforce Technology)