Huyền thoại đầu tư Warren Buffett và bài học hàng đầu từ sự nghiệp đồ sộ: Thành công thực sự sẽ không đến nếu chưa nhận ra điều này

Admin

Warren Buffett luôn có một vị thế đặc biệt trong giới tài chính toàn cầu. Và kinh nghiệm từ công việc cho đến cuộc sống của ông trở thành bài học quý giá cho nhiều người.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett và bài học hàng đầu từ sự nghiệp đồ sộ: Thành công thực sự sẽ không đến nếu chưa nhận ra điều này- Ảnh 1.

Theo chuyên gia Bill George của Đại học Harvard, một đặc điểm quan trọng đã giúp vị CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway đạt được thành công là tìm thấy điểm cân bằng giữa “việc mình giỏi” và “việc mình thích”.

Ông George là thành viên điều hành Trường Kinh doanh Harvard và cựu CEO của công ty thiết bị y tế Medtronic. Ông chỉ ra rằng việc đạt được sự cân bằng đó đã giúp Warren Buffett có thể dựa vào điểm mạnh của bản thân và duy trì động lực theo thời gian.

Vị chuyên gia của Harvard chia sẻ với CNBC Make It: “Để thực sự thành công, làm được điều gì vĩ đại, bạn phải sử dụng điểm mạnh của mình, chứ không chỉ sửa chữa điểm yếu”. Ông cho biết thêm rằng động lực cũng quan trọng không kém. Nếu công việc của bạn không khiến bạn hứng thú, nó sẽ trở thành một cuộc “tra tấn” theo thời gian.

George đã nghiên cứu khả năng lãnh đạo của Warren Buffett và các cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway trước khi chắp bút cùng tác giả Zach Clayton viết cuốn sách “True North: Emerging Leader Edition” năm 2022. Việc tìm ra điều gì thúc đẩy bạn và những gì bạn có thể cống hiến cho thế giới là bước đầu tiên để đạt được mức độ tự nhận thức như Buffett.

Ông George phân tích hai loại động lực. Động lực bên ngoài, ví dụ như mức lương thoải mái và động lực bên trong như tận hưởng một công việc mà bạn có thể giúp đỡ mọi người mỗi ngày.

Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp. “Nếu chỉ muốn kiếm thật nhiều tiền, động lực đó sẽ dần cạn kiệt. Bạn sẽ thấy mọi thứ trống rỗng và không thực sự có được niềm vui”, George lưu ý.

Buffett đã duy trì được động lực bên ngoài. Ở tuổi 93, ông là người giàu thứ 10 trên thế giới với tài sản ròng ước tính là 130 tỷ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, điều thực sự thúc đẩy ông lại là động lực nội tại. Đó là việc chia sẻ kiến thức và sự giàu có của mình với người khác, bao gồm cả việc giải thích chi tiết về chiến lược đầu tư và lời hứa cam kết làm từ thiện 99% tài sản của mình.

Vì thế, mỗi người có thể tìm ra động lực bằng việc dành ra vài phút để quan sát và viết ra danh sách các hoạt động và niềm đam mê mà bạn yêu thích, cũng như các mục tiêu mà bạn đặt ra cho bản thân. Những động lực này có thể rất đa dạng, như kiếm kế sinh nhai hoặc đóng góp vào sự phát triển của một ngành. Khi hiểu lý do tại sao bạn muốn đạt được điều đó, bạn có thể sử dụng động lực để thúc đẩy bản thân.

Ngoài việc tìm được công việc đáp ứng yêu cầu, bạn cũng cần tìm ra cách áp dụng điểm mạnh của mình vào để trở nên vượt trội. Điểm mạnh của Buffett bao gồm khả năng tự chủ, tránh sai lầm, sự lạc quan cùng với trí tuệ nhạy bén về đầu tư mà ông trau dồi từ năm 11 tuổi. Tuy nhiên, Buffett có điểm yếu trong việc quản lý, điều hành.

George cho biết việc nhận ra điểm yếu đã giúp Buffett xây dựng một đội ngũ có thể trợ giúp ông trong việc điều hành. Nhờ đó, ông có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào việc mình làm tốt nhất.

Theo CNBC