GDP Q2 Trung Quốc tăng chậm nhất trong 6 quý, không đạt kỳ vọng

Admin

GDP Trung Quốc tăng 4,7% trong quý 2, đánh dấu mức tăng chậm nhất kể từ quý 1/2023, theo dữ liệu của cục thống kê.

GDP Q2 Trung Quốc tăng chậm nhất trong 6 quý, không đạt kỳ vọng- Ảnh 1.

GDP Trung Quốc tăng 4,7% trong quý 2/2024, thấp hơn mức dự báo 5,1%, theo dữ liệu Cục Thống kê Quốc gia nước này công bố sáng thứ Hai.

So với mức tăng 5,3% trong quý 1, kinh tế Trung Quốc tăng chậm nhất kể từ quý 1/2023.

Doanh số bán lẻ tháng 6 cũng không đạt kỳ vọng, chỉ tăng 2% so với dự báo 3,3%.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp đã vượt kỳ vọng khi tăng 5,3% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức ước tính 5%.

Đánh giá về tình hình kinh tế, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc nhận định tăng trưởng nhìn chung ổn định. Môi trường bên ngoài hiện đang rất phức tạp, nhu cầu trong nước vẫn chưa phục hồi và nền tảng cho phục hồi kinh tế vẫn cần được củng cố, cơ quan này cho biết.

“Chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy thị trường và kích thích động lực nội tại”, cục nhấn mạnh.

Mặc dù mức tăng trưởng 5% trong nửa đầu năm có thể giúp Trung Quốc đi đúng mục tiêu cả năm là “khoảng 5%”, các nhà phân tích vẫn cảnh báo về khả năng kinh tế chậm lại trong những tháng tới bởi khủng hoảng bất động sản kéo dài, nhu cầu tiêu dùng yếu và căng thẳng thương mại leo thang.

Dữ liệu GDP được công bố đúng vào hôm khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của nước này, tập trung vào vấn đề kinh tế và cải cách.

Nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm giải cứu thị trường bất động sản bằng cách mua lại những ngôi nhà chưa bán được và cắt giảm lãi suất thế chấp cho đến nay chưa phát huy hiệu quả. Đầu tư vào bất động sản giảm 10,1% trong 6 tháng đầu năm, trong khi giá nhà tiếp tục giảm ở các thành phố trên cả nước.

Tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng, thước đo chi tiêu hộ gia đình, tăng 2% trong tháng 6, so với mức 3,7% của tháng 5 và thấp hơn nhiều so với dự báo 3,4%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022 mặc dù có các chương trình trợ giá nhằm khuyến khích người tiêu dùng thay các thiết bị và ô tô cũ.

Thứ Sáu tuần trước, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của nước này tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 3/2023. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 2,3% so vào tháng 6.

Theo Nikkei, CNBC