Yêu cầu gia đình văn hóa tiêu biểu mới được đăng ký làm homestay, nửa năm Hội An chỉ nhận 1 hồ sơ

Admin

Sau nhiều tháng mời đăng ký thí điểm dịch vụ trải nghiệm homestay trong khu phố cổ, tới nay thành phố Hội An mới chỉ nhận được duy nhất đề xuất từ một hộ gia đình.

Yêu cầu gia đình văn hóa tiêu biểu mới được đăng ký làm homestay, nửa năm Hội An chỉ nhận 1 hồ sơ - Ảnh 1.

Khách nước ngoài trải nghiệm tại một gia đình nhiều thế hệ ở Hội An - Ảnh: B.D.

Thông tin này được lãnh đạo thành phố

Dịch vụ homestay khá phổ biến ở Hội An nhiều năm trước - Ảnh: B.D.

Việc tổ chức lưu trú, đón khách không chỉ giúp bà con có thêm thu nhập mà còn tạo ra một dịch vụ giá trị gia tăng ở di sản, nếu thành công thì cũng là sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách.

Con số thực tế quá thấp

Khi đặt vấn đề tổ chức lưu trú trong khu phố cổ, các cơ quan ước tính sẽ có 20-40 hộ gia đình đăng ký thí điểm. Tuy nhiên con số thực tế lại thấp hơn nhiều.

Hội An quy định: Gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách trong phố cổKhánh thành Chùa Cầu, chủ tịch Hội An cảm ơn bà con Hội AnMang cả Hội An vào Lễ hội đồng hương Quảng Nam

Theo một số hộ dân trong khu phố cổ, việc đón khách lưu trú là ý tưởng hay, nhưng không dễ thực hiện do điều kiện nhà cửa không mấy rộng rãi. Hơn nữa, khách có nhiều yêu cầu cao về điều kiện nghỉ ngơi, phòng ốc nên các hộ gia đình khó đáp ứng.

Mới đây, thành phố Hội An đã thông báo điều chỉnh một số nội dung trong thông báo mời đăng ký tổ chức trải nghiệm lưu trú trong khu phố cổ đã ban hành trước đó. 

Theo đó, ngoài các điều kiện liên quan thì hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp trở lên sẽ được cho thí điểm đón khách.

Theo thống kê, tỉ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tại Hội An chiếm trên 95%, 80% khối phố, thôn, khu dân cư đạt chuẩn văn hóa.

Nửa năm Hội An chỉ nhận được một hồ sơ thí điểm homestay trong phố cổ - Ảnh 3.Hội An nói về quy định 'gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp' mới được đón khách ở phố cổ

Về nội dung 'phải đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp mới được đón khách lưu trú trong phố cổ', chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định chính người dân đã đề xuất tiêu chí này.