Không đồng ý phương án bồi thường bò sữa chết, nông dân đòi kiện Navetco

Admin

Công ty Navetco bồi thường thiệt hại cho người nuôi bò sữa theo kiểu tính ký xác bò, khiến nông dân phản ứng. Các nông dân cho hay, họ sẵn sàng khởi kiện công ty cung cấp vắc xin ra tòa.

Không đồng ý phương án bồi thường bò sữa chết, nông dân đòi kiện Navetco - Ảnh 1.

Có đến hơn 7.000 con bò sữa bệnh và chết sau tiêm vắc xin của Công ty Navetco - Ảnh: M.V.

Ngày 30-9, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết cơ quan chức năng đã làm việc với người chăn nuôi

Nông dân cho rằng đàn bò sữa suy giảm chất lượng sau gần 2 tháng chạy chữa sau tiêm vắc xin - Ảnh: M.V.

Tại huyện Đơn Dương, nhiều nông dân nuôi bò sữa yêu cầu công ty không được dùng từ “hỗ trợ” trong các giấy tờ làm việc với người nuôi bò sữa bị thiệt hại, mà yêu cầu nêu đúng bản chất “đền bù thiệt hại”.

Liên quan đến giá trị đền bù, nông dân thống nhất công ty cần phải tính lại cho phù hợp trên cơ sở tính tổng: giá trị đàn bò, giá trị kinh tế bị mất đi do tiêm vắc xin, chất lượng đàn bò bị suy giảm do bị bệnh kéo dài.

"Công ty muốn khấu hao giá trị đàn bò sữa để đền bù cũng hợp lý, nhưng nên có cơ sở để tính cho công bằng. Chúng tôi sẵn sàng khởi kiện nếu công ty áp giá đền bù vô lý như hiện nay", anh Nguyễn Duy Thành (huyện Đơn Dương) cho biết.

Ông Phạm Phi Long - chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng - cho biết do người dân không đồng thuận mức bồi thường nêu trên nên cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đề nghị Navetco xem xét, điều chỉnh, sớm bồi thường cho người dân.

Tỉ lệ bò mắc bệnh, chết sau tiêm rất cao

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, từ cuối tháng 7-2024 đến nay, nhiều khu vực nuôi bò sữa thuộc hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương xuất hiện tình trạng bò sữa sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục đã bỏ ăn, bị tiêu chảy ra máu rồi chết.

Theo Cục Thú y, nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa của tỉnh Lâm Đồng là do nhiễm Pestivirus tauri (BVDV type 2) sau khi tiêm vắc xin NAVET-LPVAC của Công ty Navetco.

Đến nay, có khoảng hơn 10.000 liều đã được tiêm trên đàn bò sữa và tính đến ngày 30-9, toàn tỉnh Lâm Đồng có 7.375 con bò bệnh; 550 con đã bị chết; 6.641 con đã hồi phục. Hiện còn 184 con mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị. Như vậy tỉ lệ mắc bệnh - chết sau tiêm hơn 73%.

Không đồng ý phương án bồi thường bò sữa chết, nông dân đòi khởi kiện Navetco - Ảnh 5.Vụ bò sữa chết sau tiêm vắc xin: Đơn vị sản xuất, cung ứng vắc xin phải bồi thường cho dân

Quyền bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện 4 nội dung để xử lý vụ bò sữa bệnh chết hàng loạt sau tiêm vắc xin NAVET-LPVAC.