Cải lương mà hát nhép như con rối, phim nhà nước sao cứ thất thu?

Admin

Tại hội thảo phát triển nghệ thuật Việt Nam, các chuyên gia nêu thực trạng công nghệ "tấn công" âm nhạc, "biến giọng hát tầm thường thành phi thường", hỗ trợ hát nhép…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liêm và ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Ảnh: Mi Ly

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liêm và ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Ảnh: Mi Ly

Hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển

Bà Nguyễn Thị Thu Phương - viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam - Ảnh: BTC

Lâu nay, báo chí đã lên tiếng về việc công chúng đang "xem nhạc" chứ không nghe nhạc và vấn nạn "hát nhép".

Bà Liêm nêu ví dụ trong tham luận: "Đến mức Địa đạo và giấc mơ 10 năm của Bùi Thạc Chuyên về bộ phim cho ngày hòa bìnhĐịa đạo và giấc mơ 10 năm của Bùi Thạc Chuyên về bộ phim cho ngày hòa bình

Khi người làm phim xin phép huy động vốn xã hội hóa 30 tỉ còn lại thì Nhà nước không chấp thuận.

Cuối cùng, đạo diễn đành khước từ nguồn vốn của Nhà nước để huy động 100% vốn từ bên ngoài. Ông Tú cho biết phim đã huy động được 45 tỉ đồng, chưa kể quảng cáo.

26 phim Việt lỗ trong một năm rưỡi qua

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn dẫn thống kê từ Moveek và Box Office Vietnam để kết luận: năm 2023 có 18 phim thương mại Việt lỗ; còn trong sáu tháng đầu năm 2024, có 8 phim lỗ.

Đặc biệt phim Đất rừng phương Nam đạt 140 tỉ đồng nhưng nhà sản xuất vẫn phải báo lỗ do chi phí đầu tư sản xuất quá lớn.

Theo ông Tuấn, đại đa số phim lỗ do yếu kém, nhưng cũng có nguyên nhân khác là phim Việt không nhận được sự hỗ trợ bởi chính các hệ thống rạp chiếu trên sân nhà.

Ông đề xuất Nhà nước cần có một số chính sách hỗ trợ thiết thực để "cứu vãn sinh mệnh của phim Việt Nam trên chính các rạp chiếu Việt Nam".

Đừng quá ám ảnh chuyện làm mới cải lươngĐừng quá ám ảnh chuyện làm mới cải lương

Gần đây, nhiều người trong giới tỏ vẻ bức xúc vì một clip trích ra từ tập 8 chương trình Học viện cải lương có ca từ bị cho là thô thiển khi đưa thẳng vào những chữ như 'bao cao su', 'tuầy huầy', 'uống thuốc ngừa thai'...