'Ông trùm' đường dây cho vay lãi nặng người Trung Quốc bỏ trốn, 135 đồng phạm hầu tòa

Admin

Đường dây trên do Li Zhao Qiang (SN 1988, người Trung Quốc) cầm đầu, đã cho 120.780 khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước vay hơn 1.607 tỷ đồng lãi suất cao, thu lời bất chính hơn 732 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ trốn.

Từ Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây, tuyển dụng người

Sáng 22/8, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ bằng cách ghép ảnh khỏa thân. Đường dây do ông chủ là người Trung Quốc cầm đầu.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày, Hội đồng xét xử gồm 3 người, Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm Chủ tọa.

Cáo trạng xác định, 135 bị cáo bị truy tố về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".

'Ông trùm' đường dây cho vay lãi nặng người Trung Quốc bỏ trốn, 135 đồng phạm hầu tòa- Ảnh 1.

Bên trong phiên tòa xét xử 135 bị cáo.

Theo cáo buộc, tháng 10/2017, Li Zhao Qiang (SN 1988, người Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam và tạo lập các app như "Cash Vn", "Vaynhanhpro", máy chủ đặt tại Hồng Kông. Các app này cho khách người Việt Nam vay, lấy lãi suất từ 43.000 đồng – 60.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương mức lãi suất từ 1.570% - 2.190%/năm).

Để phục vụ hoạt động, Li Zhao Qiang thuê Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cùng nhiều đối tượng đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty.

Ngoài ra, Li Zhao Qiang cũng đưa hai đối tượng đồng hương là Zhang Min (SN 1986), Liu Dan Yang (SN 1992) sang Việt Nam, tuyển dụng nhân viên làm việc tại các bộ phận mời chào (Telesale), thẩm định, nhắc và truy thu nợ.

Cơ quan tố tụng xác định, nhóm Li Zhao Qiang và Nguyễn Quang Vũ thành lập Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam (Công ty Newstar Việt Nam), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) là hai công ty “tổng” điều hành mọi hoạt động của đường dây.

Hai "công ty tổng" này sẽ điều hành các công ty chi nhánh, trả lương cho nhân viên, phụ trách việc thẩm định toàn bộ hồ sơ vay của khách hàng.

Trong đó, Công ty Ngôi sao Việt trực tiếp giao dịch tiền cho vay qua các công ty trung gian thanh toán điện tử, chủ yếu là Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam. Công ty này không được cấp phép hoạt động thanh toán trung gian tại Việt Nam nhưng do Li Zhao Qiang thành lập, đầu tư tiền rồi thuê đối tượng người Trung Quốc phụ trách kỹ thuật lập trình hệ thống thanh toán điện tử, trong đó có hệ thống giải pháp "chi hộ" và "thu hộ" tức giải ngân, thu tiền của khách vay.

Tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vũ làm phụ trách điều hành một số doanh nghiệp cho Li, bên dưới là các trưởng bộ phận phụ trách từng mảng riêng biệt như bị cáo Phan Đức Diễn làm ở bộ phận điều hành, bị cáo Trần Thị Hằng phụ trách bộ phận thẩm định khách vay…

'Ông trùm' đường dây cho vay lãi nặng người Trung Quốc bỏ trốn, 135 đồng phạm hầu tòa- Ảnh 2.

Các đối tượng tại phiên tòa.

3 bước đòi nợ

Để vận hành đường dây, Li Zhao Qiang nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng của Công ty Ngôi sao Việt để làm vốn cho vay qua các app "Cash VN", "Vay nhanh Pro"… giao cho Vũ điều hành.

Còn Vũ giao cho cấp dưới là Trần Thị Hằng quản lý, hướng dẫn 28 nhân viên chuyên "mời chào khách vay". Mỗi nhân viên mới đều sẽ được cung cấp 1 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm X-Lite để gọi đến khách hàng miễn phí và file hướng dẫn trả lời điện thoại cụ thể cho từng tình huống xảy ra.

Trường hợp khách đồng ý vay, nhân viên yêu cầu tải app và đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin nhân thân, địa chỉ… bộ phận thẩm định xác thực lại thông tin và duyệt khoản vay.

Để thu hồi tiền vay, các bị cáo chia nợ theo từng nhóm để áp dụng phương pháp đòi.

Cụ thể: Nhóm M1 (quá hạn từ 4-9 ngày), các bị cáo sẽ gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa; nhóm M2 (quá hạn từ 10-17 ngày) sẽ đăng ảnh của khách hàng vào các tài khoản Facebook của khách hàng hoặc ghép ảnh khách hàng khỏa thân, quan tài, làm tình, truy nã; nhóm M3 (quá hạn từ 18-25 ngày), các đối tượng đăng ảnh cắt ghép lên các trang mạng xã hội, khu vực quanh nhà, trực tiếp đến nhà riêng để đe dọa.

Theo cơ quan tố tụng, từ năm 2019 - 2022, đường dây này thực hiện cho 120.780 khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước vay hơn 1.607 tỷ đồng lãi suất cao để thu lời bất chính hơn 732 tỷ đồng. Trong đó, app ‘Vay nhanh pro" thu lợi hơn 177 tỷ đồng; app "Cash VN" hơn 547 tỷ đồng, app "Ovy" hơn 7,5 tỷ đồng.

Đối tượng Li Zhao Qiang được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhưng đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, bắt được sẽ xử lý sau.