"Khi thấy miền Bắc phải đối mặt với lũ lụt, tôi không kìm được lòng"

Admin

Chị Yến cùng gia đình cẩn thận gói từng chiếc bánh để gửi ra miền Bắc, với hy vọng chúng sẽ phần nào làm vơi đi nỗi khổ của đồng bào nơi đang phải chịu những hậu quả nặng nề do lũ lụt.

Những chiếc bánh nghĩa tình

Vừa chuẩn bị nguyên vật liệu gói bánh chưng, chị Nguyễn Thị Phi Yến, một người dân từ quận Ngũ Hành Sơn, vừa xúc động chia sẻ: "Khi nhìn thấy đồng bào miền Bắc phải đối mặt với những khó khăn do lũ lụt, tôi không kìm được lòng mình. Tôi đã lập tức sắp xếp lại công việc gia đình để cùng các thành viên tham gia vào việc gói bánh. 

Chúng tôi đã cẩn thận hút chân không từng chiếc bánh, nhằm bảo đảm chúng không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Những phần quà này sẽ được gửi ngay cho đoàn thiện nguyện, với hy vọng chúng sẽ phần nào làm vơi đi nỗi khổ của bà con miền Bắc".

Nhiều người dân ở thành phố Đà Nẵng trở thành tình nguyện viên gói bánh chưng gửi tình cảm ra miền Bắc.

Nhiều người dân ở thành phố Đà Nẵng trở thành tình nguyện viên gói bánh chưng gửi tình cảm ra miền Bắc.

Hành động của chị Yến chỉ là một trong hàng nghìn tấm lòng của người dân Đà Nẵng. Hàng trăm người dân từ quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà đã cùng nhau gói và nấu hàng nghìn chiếc bánh chưng và bánh tét để gửi tặng đồng bào miền Bắc.

Tại cơ sở nấu bánh của anh Nguyễn Quang Nhật ở quận Sơn Trà, hơn 1.100 chiếc bánh chưng đã được hoàn thành nhờ sự phối hợp từ Câu lạc bộ thiện nguyện Đà Nẵng. Cùng lúc đó, anh Lê Thành Long và Câu lạc bộ Xe bán tải thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng và bánh tét để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Người dân thành phố Đà Nẵng hy vọng góp sức san sẻ chút khó khăn của người dân vùng lũ.

Người dân thành phố Đà Nẵng hy vọng góp sức san sẻ chút khó khăn của người dân vùng lũ.

Anh Lê Thành Long tâm sự: "Người miền Trung đã từng nhiều lần đối mặt với mưa bão và lũ lụt, và chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ quý báu từ người dân miền Nam và miền Bắc. Giờ đây, khi miền Bắc đang phải gồng mình chống chọi với lũ lụt nghiêm trọng, chúng tôi mong muốn đóng góp những phần việc nhỏ bé của mình để chung tay hỗ trợ và giúp đỡ bà con miền Bắc vượt qua khó khăn".

Những người con thôn Lộc Mỹ chung tay gói bánh chưng gửi miền Bắc.

Những người con thôn Lộc Mỹ chung tay gói bánh chưng gửi miền Bắc.

Chi hội Phụ nữ thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, cũng không đứng ngoài cuộc. Các thành viên trong chi hội đã gói tổng cộng hơn 200 chiếc bánh Tét, từ ngâm gạo nếp, làm nhân bánh, lau lá chuối, đến gói bánh. Những chiếc bánh tét này sẽ được vận chuyển đến các tỉnh phía Bắc để trao cho bà con vùng lũ.

Hành động nhân ái mùa bão lũ

Không dừng lại ở việc gói bánh, thành phố Đà Nẵng còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khác. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, thành phố đã cử hai đội công tác cắt tỉa và dọn dẹp cây xanh đến hỗ trợ Hà Nội và Hải Phòng. 

Vào chiều ngày 9/9, 22 nhân viên của công ty đã lên đường và bắt đầu công việc từ trưa 10/9, nhằm giúp các thành phố này khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Để tăng cường hiệu quả công việc, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã điều động xe cẩu tải, xe bán tải, cán bộ kỹ thuật và công nhân cùng các thiết bị cần thiết.

Các tình nguyện viên chuẩn bị hành trang ra hỗ trợ miền Bắc.

Các tình nguyện viên chuẩn bị hành trang ra hỗ trợ miền Bắc.

Tiếp nối các hoạt động hỗ trợ, ngày 12/9, 273 kỹ sư và công nhân lành nghề từ 6 Công ty Điện lực gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi đã tham gia đội xung kích để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh. 

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chuẩn bị không chỉ nhân lực mà còn các phương tiện và dụng cụ sửa chữa cần thiết, đồng thời thành lập Ban Chỉ huy tiền phương để điều hành công tác tại hiện trường.

Tổng Giám đốc EVNCPC, ông Ngô Tấn Cư, nhấn mạnh rằng các đội xung kích cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tại chỗ, đảm bảo công việc được thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn phải chú trọng đến an toàn tuyệt đối.

Chuyến xe nghĩa tình đã vận chuyển hàng hóa, áo phao, vật dụng thiết yếu và nhu yếu phẩm trị giá gần 1 tỷ đồng cho bà con các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Chuyến xe nghĩa tình đã vận chuyển hàng hóa, áo phao, vật dụng thiết yếu và nhu yếu phẩm trị giá gần 1 tỷ đồng cho bà con các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ trên, chiều ngày 12/9, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố, Hội Doanh nhân trẻ thành phố và Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức chương trình "Chuyến xe nghĩa tình". 

Chương trình đã vận chuyển hàng hóa, áo phao, vật dụng thiết yếu và nhu yếu phẩm trị giá gần 1 tỷ đồng cho bà con các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ. Cụ thể, chương trình đã cung cấp 785 áo phao, 120kg lương khô, 224 thùng mì tôm, 308 thùng sữa tươi, 424 cái bánh mì, 7.000 hộp đồ hộp, và nhiều vật phẩm thiết yếu khác.

Trước đó, câu lạc bộ Xe bán tải thành phố Đà Nẵng đã tổ chức chuyến thiện nguyện đầu tiên với 10 xe và hơn 30 thành viên, ưu tiên cứu hộ bằng xuồng hơi. Các chuyến hàng nhu yếu phẩm tiếp tục được chuyển ra ngoài, với đội xuồng hơi cứu hộ cũng đã lên đường hỗ trợ các tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái, dự định ở lại Yên Bái trong 3 ngày để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn.

Những chiếc xe chở ân tình của người dân Đà Nẵng ra hỗ trợ bà con miền Bắc.

Những chuyến xe chở ân tình của người dân Đà Nẵng ra miền Bắc.

Ngày 11/9, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung dẫn đầu đã đến thăm và trao 2 tỷ đồng cho tỉnh Phú Thọ, 2 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái để khắc phục hậu quả bão số 3. 

Trước đó, vào ngày 10/9, đoàn công tác do Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến Hải Phòng và hỗ trợ 10 tỷ đồng cho công tác khắc phục bão lũ.

273 kỹ sư và công nhân lành nghề thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xuất bến ra miền Bắc vào ngày 12/9.

273 kỹ sư và công nhân lành nghề thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xuất bến ra miền Bắc vào ngày 12/9.

Những hành động thiết thực và đầy tình người này của thành phố Đà Nẵng không chỉ thể hiện lòng nhân ái mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của cộng đồng đối với những người gặp khó khăn do thiên tai. 

Ca sĩ Hà Anh Tuấn: U40 vẫn sống kín tiếng, ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị bão lũNgười Tuyên Quang "dìu" nhau vượt qua bão lũThành phố Yên Bái ngập ngụa bùn, rác sau lũ

Dù khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng sự hỗ trợ của Đà Nẵng đã phần nào giúp xoa dịu nỗi đau của đồng bào miền Bắc, khẳng định tinh thần đoàn kết và sẻ chia trong những lúc khó khăn nhất.