Không nên dễ dãi, muốn an toàn thực phẩm đừng mua thực phẩm trôi nổi

Admin

Mua thực phẩm nơi hợp pháp, nguồn gốc rõ ràng thì yên tâm hơn, ngược lại mua hàng trôi nổi thì nguy cơ mất an toàn rất cao.

Không nên dễ dãi, muốn an toàn thực phẩm đừng mua thực phẩm trôi nổi - Ảnh 1.

Tháng 8-2024, đoàn giám sát do Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM chủ trì đến làm việc với chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) về vấn đề quản lý an toàn thực phẩm - Ảnh: N.TRÍ

Bà Phạm Khánh Phong Lan, giám đốc Sở

TP.HCM sẽ tăng truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Trong ảnh: Kiểm tra nguồn gốc thịt heo về chợ đầu mối Bình Điền thông qua vòng đeo truy xuất - Ảnh: N.TRÍ

Theo bà Thúy, TP có Sở An toàn thực phẩm đầu tiên cả nước, điều đó một phần cho thấy sự quan tâm, quyết tâm của chính quyền TP trong việc quản lý. 

Dù chúng ta xây dựng được chuỗi an toàn thực phẩm, phối hợp các tỉnh bạn để truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nhưng vẫn còn đâu đó sự lo lắng về thực phẩm bẩn.

"Những yêu cầu và vấn đề mà cử tri đặt ra, TP xin ghi nhận và tiếp thu để có những chính sách hợp lý. TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng mô hình cổng trường an toàn thực phẩm, phố an toàn thực phẩm, chợ an toàn thực phẩm... Chúng ta phải làm quyết liệt vấn đề này", bà Thúy khẳng định.

Phát biểu kết luận chương trình, ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, cho rằng công tác quản lý an toàn thực phẩm tại TP đã đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn cần tiếp tục cải thiện để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, đây là lĩnh vực mà chính quyền rất quan tâm.

Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP quan tâm bốn nội dung gồm: xây dựng thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn, hướng dẫn người dân lựa chọn thực phẩm an toàn và hướng dẫn xử lý khi xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm nhà làm thì để nhà ăn

Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cũng nêu rõ quan điểm với thực phẩm nhà làm thì để nhà ăn hoặc chỉ biếu tặng cho người thân, người quen. Còn khi đã buôn bán thì phải tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chấp hành nghĩa vụ thuế.

"Trước đây đã có một trường hợp sản xuất bánh trung thu 'nhà làm' nhưng lại được đăng tải trên một tờ báo lớn với sản lượng được khoe lên đến vài trăm cái/ngày. Cơ sở này sau đó đã bị phạt 23 triệu đồng vì sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhiều 'không'", bà Lan dẫn chứng.

Sở An toàn thực phẩm nêu đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị là 028.3930.1714.

'Muốn an toàn thực phẩm nhưng lại đi mua thực phẩm trôi nổi' - Ảnh 3.TP.HCM: Tăng kiểm tra an toàn thực phẩm các điểm làm, bán bánh trung thu

Cơ quan chức năng, UBND các quận huyện sẽ tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát... trong dịp Tết Trung thu. Những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.