Hải Phòng: Chợ dân sinh gần 3.000 m2 bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ

Admin

Đó là chợ Mét ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Suốt từ năm 2010 đến nay, trừ khu vực ki ốt phía mặt đường, toàn bộ khuôn viên chợ để cỏ dại mọc tràn lan.

Cuối giờ sáng 21/8, theo phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại chợ Mét trên địa bàn xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng.

Trái với mường tượng về quang cảnh người bán, kẻ mua tấp nập trước giờ chuẩn bị cơm trưa, phía sau tấm biển "Chợ Mét xã Dũng Tiến" ngổn ngang ván gỗ do cơ sở làm mộc thuê nhà trong chợ làm xưởng tranh thủ phơi nắng.

Cạnh đó, 2 dãy lán lợp tôn vốn dành cho các tiểu thương bán hàng, do để hoang nhiều năm, đã xuống cấp. Phần mái và cột, kèo bằng sắt hoen gỉ. Trong khuôn viên chợ Mét cỏ dại mọc tràn lan, có nơi cao quá đầu người. Chợ chìm trong cảnh tiêu điều, hoang tàn, chỉ có dãy ki ốt phía mặt đường còn có cảnh người bán, kẻ mua.

Hải Phòng: Chợ dân sinh gần 3.000 m2 bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ- Ảnh 1.

Chợ Mét ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2010 đến nay (Ảnh: Thái Phan).

Theo thông tin từ UBND xã Dũng Tiến, chợ Mét có tổng diện tích gần 3.000 m2 nằm cạnh trục đường từ Quốc lộ 10 vào trung tâm xã Dũng Tiến. Chợ được xây dựng từ năm 2010 theo chủ trương của UBND huyện Vĩnh Bảo do Công ty TNHH dịch vụ thương mại Ngọc Ánh làm chủ đầu tư.

Để có đất thực hiện dự án, UBND xã Dũng Tiến đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của 9 hộ dân bàn giao cho chủ đầu tư. Sau đó, chủ đầu cơ bản hoàn thành dự án chợ Mét với 2 dãy ki ốt mặt ngoài đường chính, nhà lán, không gian mua bán ngoài trời với đầy đủ hệ thống phòng, chống cháy nổ.

Chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư kỳ vọng chợ Mét hiện đại không những đáp ứng nhu cầu của người dân, tiểu thương xã Dũng Tiến và các xã lân cận, mà còn giúp địa phương xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm, hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Vì sao dự án khu công nghiệp 410 ha ở Hải Phòng chưa khởi công?Hải Phòng gỡ vướng cho chủ đầu tư sân golf 2.100 tỷ đồng ở Đồ Sơn

Tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, chỉ có 2 dãy ki ốt gồm 16 gian phía mặt đường có tiểu thương thuê để kinh doanh. Toàn bộ diện tích còn lại của chợ Mét bị bỏ hoang do tiểu thương không đăng ký kinh doanh.

Lý giải cho tình trạng này, một số tiểu thương xã Dũng Tiến chia sẻ, họ "ngại" vào chợ kinh doanh vì mất thuế phí, nhất là không có người mua. Còn người dân địa phương cũng chẳng mặn mà vào chợ vì ngại phải mất thêm tiền gửi xe cũng như thói quen khó bỏ là "tiện đâu mua đó". Bên cạnh đó, chợ Mét nằm biệt lập cách xa khu dân cư nên không tiện cho việc mua bán.

Vì thế, thay vì vào chợ Mét, các tiểu thương và người dân địa phương thực hiện việc mua bán tại các chợ cóc, chợ tạm ở ngã 3, ngã tư, một số tuyến đường chính trong xã.

Tình trạng này khiến chủ đầu tư "kêu trời" vì bỏ ra số tiền cả chục tỷ đồng mà chỉ có nguồn thu từ cho thuê 16 ki ốt chẳng đáng bao nhiêu.

Hải Phòng: Chợ dân sinh gần 3.000 m2 bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ- Ảnh 2.

Khu vực ki ốt phía mặt đường chợ Mét ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Duy Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, chợ Mét cùng với chợ Áng Ngoại ở xã Trung Lập (cùng huyện Vĩnh Bảo) bị bỏ hoang nhiều năm vừa lãng phí tài nguyên đất, lại vừa gây thiệt hại cho chủ đầu tư.

Thời gian qua, chính quyền địa phương, chủ đầu tư có nhiều ưu đãi cũng như tuyên truyền, vận động, nhưng không cải thiện được tình hình. Thực tế không thể "bắt" tiểu thương vào chợ kinh doanh cũng như người dân đến chợ mua sắm.

Trước thực trạng này, UBND huyện Vĩnh Bảo đang chờ hướng dẫn của Tp.Hải Phòng theo quy định mới để tìm "lối thoát" cho tình trạng các chợ, trong đó có chợ Mét, bị bỏ hoang lâu năm.

Trên cơ sở hướng dẫn của Tp.Hải Phòng và các quy định của pháp luật, huyện Vĩnh Bảo sẽ xem xét thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… theo quy định.