Cà Mau bác thông tin xuất khẩu cua gián đoạn do gặp khó vận chuyển

Admin

Ngành Nông nghiệp, Chi cục Thủy sản và các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu cua ở Cà Mau cho biết, tình hình mua bán cua những ngày qua diễn ra bình thường, không ghi nhận trường hợp nào cua không xuất khẩu được.

Những ngày qua, trên mạng lan truyền thông tin, nhiều vựa cua tại Cà Mau nhận được thông báo về việc bị từ chối vận chuyển cua lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp Cà Mau cho biết, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận thực trạng này.

Trước đó, trên không gian mạng lan truyền thông tin nhiều vựa ở Cà Mau nhận được thông báo qua điện thoại, có nội dung ngừng vận chuyển cua lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các địa phương có nguồn cua nguyên liệu lớn như huyện Năm Căn, Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau, tình hình vận chuyển cua nội địa nói chung, xuất khẩu nói riêng diễn ra bình thường.

Cà Mau bác thông tin xuất khẩu cua gián đoạn do gặp khó vận chuyển- Ảnh 1.

Tình hình xuất khẩu cua tại vựa Dư Thái Bình diễn ra bình thường

Ông Dư Thái Bình - một trong những chủ vựa cua lớn ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn cho biết, chưa từng nhận được thông báo nào về việc ngưng vận chuyển cua. Thực tế thông tin “cua Cà Mau bị từ chối vận chuyển lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu” xuất phát từ việc, trong một nhóm zalo chuyên về trao đổi mua bán cua có người đưa tin: “Các mã hàng HL, HH, HF do thanh toán tiền chậm nên không vận chuyển nữa”. Tuy nhiên, thực tế tình hình vận chuyển cua ở địa phương chưa từng bị gián đoạn hay gặp khó khăn nào.

“Tại huyện Năm Căn buổi tối có xe vận chuyển cua lên bến 46 ở TP. HCM. Tại đó, bến 46 sẽ phân hàng ra, hàng nào đi nước ngoài, hàng nào đi nội địa các tỉnh miền Bắc, TP.HCM sau đó chuyển đi. Xưa giờ vẫn làm vậy, hiện tình hình cua thu mua hay xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường”, ông Bình cho biết.

Tại tỉnh Cà Mau hiện có 6 doanh nghiệp có mã số cơ sở để xuất khẩu cua sống, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Ông Trần Thanh Tùng – chủ doanh nghiệp mỗi ngày đang xuất đi khoảng 40 – 50 thùng cua (ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) cho biết, không nhận được thông báo về việc, ngưng vận chuyển cua để xuất khẩu.

“Doanh nghiệp thu mua cua đã được 13 năm, trong quá trình làm nhìn chung cũng ít gặp khó khăn. Hàng hóa thu mua vận chuyển đi bình thường theo quy trình thu mua tại chỗ, sau đó có xe tải đến lấy hàng lên kho 46 và đưa lên sân bay. Hàng hóa vận chuyển vẫn hoàn toàn bình thường, chưa thấy khó khăn gì”, ông Tùng cho biết.

Cà Mau bác thông tin xuất khẩu cua gián đoạn do gặp khó vận chuyển- Ảnh 2.

Cơ quan chức năng Cà Mau, bác thông tin cua gặp khó trong vận chuyển xuất khẩu

Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau cũng vừa có báo cáo về tình hình xuất khẩu cua, thể hiện tình hình mua bán cua những ngày qua diễn ra bình thường; Không ghi nhận trường hợp cua Cà Mau không xuất khẩu được trên địa bàn.

Tỉnh Cà Mau diện tích nuôi cua kết hợp trong vuông tôm khoảng 250.000 ha; sản lượng ước đạt khoảng 25.000 tấn/năm. Cua Cà Mau không chỉ nổi tiếng, được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà còn là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh.