BE Group - Tiên phong trong cuộc đua siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức tại Việt Nam

Admin

“Siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức” là một mô hình kinh doanh và kỹ thuật số mới phục vụ nhu cầu di chuyển đa dạng: máy bay, tàu hỏa, xe khách, xe hơi… thông qua một nền tảng số duy nhất. Tại Việt Nam, BE đang là siêu ứng dụng thuần Việt tiên phong bắt kịp xu hướng này.

Khái niệm "Siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức" (MaaS Aggregator) đang dần trở nên phổ biến ở các đô thị lớn, nhờ vào trải nghiệm di chuyển liền mạch, trọn vẹn và tiết kiệm cho người dùng khi liên kết nhiều phương tiện với nhau. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng trên, khi nhu cầu di chuyển ngày một tăng cao.

Xu hướng siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức

Ước tính trong năm 2023, di chuyển trong nước đạt 4.203,5 triệu lượt khách, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng ngành hàng không đạt gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022. Với ngành đường sắt, sự tăng trưởng này đạt mức tăng vọt đáng ngạc nhiên khi di chuyển đến 6,1 triệu lượt hành khách, tăng 135,4% so với cùng kỳ năm 2022. Theo thống kê, ứng dụng mua vé trực tuyến đóng góp hơn 50% tổng số vé bán ra.

BE Group - Tiên phong trong cuộc đua siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức tại Việt Nam- Ảnh 1.

Tính năng chọn ghế, kết nối chặng di chuyển, khuyến mại đa dạng trên Be

Có thể nhận thấy, thị trường di chuyển có tiềm năng rất lớn, đồng thời giữa các phương tiện di chuyển có sự kết nối và hỗ trợ nhau rất thiết thực. Điển hình, hành khách sẽ đi xe hơi công nghệ từ nhà ra sân bay, nhà ga hoặc bến xe và ngược lại. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng hiện tại chỉ đang khai thác đơn lẻ việc đặt vé hoặc đặt xe, khiến người dùng phải dùng nhiều ứng dụng khác nhau cho các loại phương tiện riêng biệt, khó quản lý hành trình cũng như ngân sách chuyến đi.

BE - Siêu ứng dụng Thuần Việt tiên phong tích hợp 5 trong 1 giải pháp di chuyển

Sở hữu hơn 10 triệu người dùng, BE hiện là ứng dụng tiên phong tích hợp đầy đủ 5 trong 1 loại hình di chuyển: máy bay, tàu hoả, ô tô, xe máy, xe khách, với hàng trăm nghìn tài xế cũng như hàng nghìn đối tác tích hợp vào nền tảng, tạo thành hệ sinh thái vận chuyển vô cùng đồ sộ và đặc thù.

Thú vị hơn, ứng dụng này đồng thời ra mắt các dịch vụ "VIP" bao gồm beCar Plus, beBike Plus với tiêu chí tuyển chọn tài xế và xe đẳng cấp hơn. Trong thời gian tới, kì vọng siêu ứng dụng thuần Việt này sẽ còn tiếp tục ra đời rất nhiều các giải pháp thú vị khác phục vụ tập khách hàng đông đảo và ngày càng hiểu biết về công nghệ.

BE Group - Tiên phong trong cuộc đua siêu ứng dụng di chuyển đa phương thức tại Việt Nam- Ảnh 2.

BE áp dụng phương thức trả sau khi đặt vé xe, vé máy bay cùng khuyến mãi đa dạng

Nếu nhìn theo con số, có vẻ chiến lược phát triển bề sâu của ứng dụng này đang thu về kết quả tích cực mạnh với quy mô giá trị vé máy bay trên BE nửa đầu năm 2024 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023; GMV vé xe khách tăng trưởng gấp 5 lần. Và mới nhất, dịch vụ đặt vé tàu hỏa trên BE cho kết quả doanh thu gấp 3 lần kỳ vọng ngay trong tuần đầu ra mắt.

Thêm vào đó, theo Khảo sát thói quen sử dụng ứng dụng đặt xe công nghệ 2024 của Q&ME, BE là siêu ứng dụng có mức chi tiêu trên đầu người cao nhất. Điều này cũng thể hiện rõ xu hướng chi tiêu trực tuyến ngày càng có sự dịch chuyển cả về chất và lượng: tiêu nhiều hơn trực tuyến nhưng có chọn lựa so sánh trải nghiệm. Trong diễn biến đó, BE đã kết hợp với Ngân hàng số Cake ra mắt tính năng tài chính Đi trước trả sau "bePaylater" cho các dịch vụ di chuyển có giá trị cao như vé máy bay, tàu hỏa...

Có thể thấy, việc phát triển không chỉ về bề ngang (thêm dịch vụ), mà còn là bề sâu về dịch vụ (sản phẩm VIP) và công nghệ (sản phẩm thanh toán trả sau) trong một thời gian rất ngắn là bước đi đã tính toán của ứng dụng này để đi tắt đón đầu các xu thế tiêu dùng trong thời buổi công nghệ và thị trường có rất nhiều biến động.