Vụ đấu giá cao bất thường mỏ cát ở Quảng Nam: Đề nghị công an điều tra

Admin

Tình hình đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát tại Quảng Nam đang diễn ra với nhiều diễn biến phức tạp. Những lo ngại về giá cả, nguồn cung cát, cũng như tính minh bạch của cuộc đấu giá đang được đặt ra.

Cuộc đấu giá bất thường

Chiều ngày 19/10, ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, trao đổi những thông tin quan trọng liên quan đến cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ ĐB2B, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn.

Cuộc đấu giá này đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Quảng Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật liệu cát phục vụ cho các dự án xây dựng.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam.

Theo Quyết định số 647/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 22/3, Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được phê duyệt cho 22 dự án đầu tư khai thác khoáng sản trên địa bàn các huyện và thị xã trong tỉnh.

Trong đó, khu vực cát ĐB2B tại xã Điện Thọ được xác định có diện tích 6,04 ha với tài nguyên dự kiến khoảng 159.000 m³ cát. Giá khởi điểm cho phiên đấu giá được xác định theo mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (R) theo quy định của Nghị định số 67/2019/NĐ-CP.

Cuộc đấu giá diễn ra vào ngày 18/10/2024, do Công ty đấu giá Hợp danh Hòa Thuận tổ chức. Cuộc đấu giá kết thúc sau 200 vòng đấu, và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần MT Quảng Đà, với mức giá trúng đấu giá lên tới 1.534,6% R, tức là tăng gần 310 lần so với giá khởi điểm.

Tổng số tiền trúng đấu giá tạm tính theo trữ lượng cát hơn 370 tỷ đồng, cao hơn hẳn so với giá khởi điểm khoảng 369 tỷ đồng.

Chưa công nhận kết quả trúng đấu giá

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh, sau khi nhận báo cáo từ UBND thị xã Điện Bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bày tỏ những lo ngại về mức giá trúng đấu giá cao bất thường và tình trạng kéo dài của cuộc đấu giá.

Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cát, điều này có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng đối với tiến độ các dự án xây dựng.

Để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp của quá trình đấu giá, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh xem xét một số biện pháp cần thiết.

Quảng Nam đang trong tình trạng thiếu cát.

Quảng Nam đang trong tình trạng thiếu cát.

Đầu tiên, Sở đề nghị tạm thời chưa công nhận kết quả trúng đấu giá đối với điểm mỏ ĐB2B. Thứ hai, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Điện Bàn để rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục, quy trình liên quan đến việc đấu giá, bao gồm việc xác minh năng lực tài chính của đơn vị trúng đấu giá theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010. 

Vụ đấu giá cao bất thường mỏ cát ở Quảng Nam: Đề nghị công an điều tra- Ảnh 3."Nóng" đấu giá mỏ cát Quảng Nam, doanh nghiệp đấu trúng gấp gần 310 lần giá khởi điểmĐỌC NGAY

Sở Tài nguyên và Môi trường  còn đề nghị giao Công an tỉnh xem xét điều tra nếu các đơn vị tham gia đấu giá có có dấu hiệu thao túng thị trường, đẩy giá vật liệu cát trên địa bàn tỉnh cao bất thường hoặc làm khan hiếm vật liệu cát, ảnh hưởng đến việc đầu tư xây dựng các công trình đối với trường hợp nêu trên; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.