Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh

Admin

Đó là chia sẻ của họa sĩ Xuân Lan - tác giả của bức vẽ 'Bão tan - thành phố mất đi một mảnh hồn' đang được lan truyền trên mạng. Thăng Fly cũng kịp gửi tới những bức vẽ của những ngày không thể nào quên do bão số 3.

Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 1.

Xuân Lan viết: "Vẫn còn rất nhiều người, và vật, chỉ đang trông đợi một điều: được cứu" - Ảnh: NVCC

Xuân Lan và Thăng Fly đều có những bức vẽ gây xúc động ngay khi cơn

Họa sĩ tự do Xuân Lan - Ảnh: NVCC

Nhà cô không gần sông Hồng nhưng lại nằm trong khu vực trũng nhất của xóm nên khi mưa to, gây lụt, nhà cũng ngập khá sâu, rất lâu sau mới rút.

Thời điểm lụt, Xuân Lan cũng không làm được gì ngoài việc chờ nước rút nên rất lo lắng khi đọc các tin tức về bão lũ.

"Tôi quyết định ngồi vẽ để chia sẻ với mọi người, đồng thời như một cách giải tỏa bản thân mình, để cho mình bình tĩnh", Xuân Lan kể.

Việc ngập lúc đó khá bất tiện song cô cho biết gia đình mình "vẫn may mắn hơn nhiều người bị bão cuốn trôi hết nhà cửa, tài sản, thậm chí người thân, phải ngồi trên mái nhà chờ người đến cứu".

"Mình khổ một chút đã thấy mệt mỏi, không biết những người đó cảm thấy như thế nào nữa", Xuân Lan nói đó là lý do cô vẽ bức tranh cứu hộ như một cách bộc lộ tâm sự và sự đồng cảm của cô.

Còn về bức vẽ Bão tan - thành phố mất đi một mảnh hồn, Xuân Lan nói với cô cây xanh cũng là một đặc sản của Hà Nội. Mất đi một lượng lớn cây như vậy, có nhiều người không khỏi sốc và tiếc nuối.

‘Tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh’ - Ảnh 3.

Bức vẽ ‘Bão tan - thành phố mất đi một mảnh hồn’ của Xuân Lan thu hút gần 7.000 lượt like và gần 1.000 lượt chia sẻ trên mạng - Ảnh: NVCC

"Tôi nghĩ đó là một vết thương rất lâu nữa mới có thể phục hồi nổi nên tôi đã đặt tên cho bức tranh của mình như vậy", Xuân Lan chia sẻ.

Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt bán ‘mặt khác’ ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhiều bạn bè cô cũng có cây đổ trước nhà. Đó có thể là cây có sẵn hoặc cây do ông bà trồng nên có rất nhiều gắn bó.

Xuân Lan nói: "Tôi nhận ra chúng ta rất ít khi để ý cây cối cũng chính là một thành viên thầm lặng trong gia đình mình. Khi nó ngã xuống và mang theo rất nhiều kỷ niệm, chúng ta mới nhận ra khoảng trống mà nó để lại".

Khi vẽ bức Bão tan - thành phố mất đi một mảnh hồn, Xuân Lan thể hiện sự tiếc nuối, nhưng quan trọng hơn, cô mong sau đợt bão này, chúng ta quan tâm, để ý và bảo vệ cây xanh nhiều hơn.

Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 4.

Bức vẽ của Thăng Fly kể lại câu chuyện loạt xe to che chắn cho xe máy khỏi bão cuốn gây xúc động cộng đồng mạng những ngày qua - Ảnh: NVCC

"Chưa kịp buồn hết cho cây, lại có một tin tức khác đau lòng hơn"

Họa sĩ Thăng Fly - Ảnh: FBNV

Trong những sự kiện lớn của đất nước, Thăng Fly lúc nào cũng có những bức tranh kịp thời.

Là người miền Trung, Thăng Fly không lạ gì các cơn bão nhưng chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh nói không ngờ cơn bão số 3 lại kinh hoàng như thế.

Thăng chia sẻ "nhiều câu chuyện tình người trong bão lũ, cả nước chung tay hướng về miền Bắc khiến tôi rất xúc động" và đó là lý do cho sự ra đời của những bức tranh này.

Lúc vẽ phác thảo thì không mất nhiều thời gian nhưng do tin tức bão lụt đổ về liên tục nên có những khi Thăng phải mất nguyên ngày mới quyết định vẽ gì.

"Ví dụ, chị của một người bạn tôi sống ở Hà Nội. Trong bão vừa qua, chị kể về cái cây trước nhà chị đã sống cả đời, nhiều tuổi hơn cả con chị. Lúc đó tôi muốn vẽ một bức kể lại nỗi buồn của người Hà Nội khi mất đi những cái cây mà họ thương quý. Nhưng ngày hôm đó, tôi chưa kịp buồn hết cho những cái cây, lại có một tin tức khác đau lòng hơn", Thăng nói.

Thông qua những bức vẽ của mình, Thăng mong muốn mọi người "đoàn kết hơn, yêu thương nhau hơn".

Xem thêm các bức vẽ của Thăng Fly:
Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 6.

Những nét vẽ giản dị phác họa cảnh các lực lượng cứu trợ đồng bào gặp thiên tai - Tranh: Thăng Fly

Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 7.

Thăng Fly kể chưa kịp buồn hết cho một cái cây lại phải đọc một tin tức đau lòng hơn - Tranh: Thăng Fly

Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 8.

Tương trợ nhau qua dông bão - Tranh: Thăng Fly

Trong bão số 3, tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh - Ảnh 9.

"Mạnh mẽ nhé đồng bào tôi ơi" - Tranh: Thăng Fly

‘Tầng 1 ngập hết, chẳng làm được gì nên ngồi vẽ cho bình tĩnh’ - Ảnh 10.'Đồng bào' là gì mà người Việt hay nói với nhau lúc hoạn nạn?

Những ngày bão Yagi hoành hành, trên truyền thông, báo chí và mạng xã hội, có một cụm từ được sử dụng với tần suất dày đặc là 'ủng hộ đồng bào miền Bắc'. Nghe mà thương quý.