Sếp Mazda: 'Chúng tôi làm nhiều SUV vì khách hàng muốn thế'

Admin

Đội hình mới của Mazda có... toàn bộ là SUV (CX-50 tới CX-90) và theo thương hiệu Nhật, đây là do xu thế thị trường cũng như nhu cầu mua của người dùng.

Sau ngày Mazda3 thế hệ mới nhất chào sân vào cuối năm 2018, toàn bộ những cái tên toàn cầu tiếp theo của thương hiệu Nhật đều là SUV. Chúng bao gồm phiên bản mới của những dòng SUV cũ cùng đội hình hoàn toàn mới CX-50 tới CX-90 sử dụng khung gầm dẫn động cầu sau độc quyền.

Lý giải cho sự tập trung của Mazda vào SUV và "tạm thời" bỏ qua các phân khúc còn lại, giám đốc tiếp thị Mazda Úc Alastair Doak cho biết đội hình hãng thuần túy phản ánh nhu cầu của thị trường. "Bạn phải theo dõi và thích nghi với thị trường và nhu cầu mua SUV hiện nay là rất cao", ông chia sẻ.

Sếp Mazda: 'Chúng tôi làm nhiều SUV vì khách hàng muốn thế'- Ảnh 1.

Úc là một thị trường "đặc biệt" của Mazda bởi thương hiệu Nhật chuẩn bị bán... tất cả các dòng SUV mới của mình tại đây thay vì chỉ có CX-60/CX-80 tại châu Âu hay CX-70/CX-90 tại Bắc Mỹ. Ảnh: Drive

"Nếu thị trường thay đổi, Mazda sẽ tiếp tục thích nghi bằng những thay đổi của riêng mình", vị lãnh đạo nói thêm. Ngoài ra, hãng vẫn còn các dòng xe cũ đang chờ nâng cấp như BT-50 bán tải, Mazda6 (và sắp tới là EZ-6), Mazda3 và Mazda2. Mazda MX-5 Miata - dòng xe thể thao cỡ nhỏ nổi danh của Mazda cũng còn góp mặt tại một số thị trường.

Ở chiều ngược lại, đội hình hãng đã dần chia tay với CX-8, CX-9 và xe điện MX-30.

Dù không mấy khi ra mắt xe mới ngoài SUV, Mazda vẫn còn đội hình đa dạng hơn đáng kể so với nhiều đồng hương. Những thương hiệu như Nissan hay Mitsubishi đã loại bỏ dần các dòng xe không phải SUV hoặc bán tải khỏi đội hình của mình để ưu tiên tài nguyên cho các phân khúc hot.

Sếp Mazda: 'Chúng tôi làm nhiều SUV vì khách hàng muốn thế'- Ảnh 2.

Mazda EZ-6 ban đầu được định hướng là xe dành riêng cho Trung Quốc nhưng sau đó được hãng nâng cấp thành "xe toàn cầu" và sẽ là thành viên sedan mới đầu tiên của hãng từ sau 2019. Ảnh: Mazda

Nếu xét về số lượng SUV có trên thị trường, Mazda có lẽ chỉ xếp sau Toyota. Thương hiệu số 1 thế giới sở hữu quá nhiều xe tới từ đủ các phân khúc như Raize, Yaris Cross, Corolla Cross, C-HR, RAV4, Kluger/Crown, Prado, Land Cruiser, bZ4X hay cả Fortuner.

Trong những tháng tới, Mazda sẽ giới thiệu Mazda EZ-6 - sedan kế nhiệm tinh thần Mazda6 trước đây tới người dùng các khu vực ngoài Trung Quốc. Nằm ở phân khúc sedan cỡ trung - lớn, xe hứa hẹn có các tùy chọn truyền động thuần điện và điện hỗ trợ bởi động cơ. Sau dự án trên, cái tên lớn kế tiếp của Mazda có thể là CX-5 đời mới ra mắt vào giai đoạn 2025 - 2026.