“Sau 5 ngày, căn chung cư rao bán 5,1 tỷ đã tăng thêm 800 triệu đồng, kiếm tiền đâu để mua nhà!”

Admin

Sau gần 2 tháng chung cư giảm nhiệt, đến tháng 7, mức độ quan tâm và giá chung cư lại tăng sốc. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tới phân khúc chung cư Hà Nội trong tháng 7 tăng 13% so với tháng 6. Lượng tin đăng cũng tăng 4%.

Chị Thoa (35 tuổi) bắt đầu tìm mua chung cư từ đầu tháng 5 năm nay. Khi đó, sau khi thị trường chung cư tăng phi mã vào những tháng đầu năm thì đã giảm nhiệt. Thấy có nhiều thông tin đăng rao bán chủ nhà giảm 200-300 triệu đồng/căn. Chị Thoa cũng chồng lao đi khắp nơi tìm xem nhà.

“Ngày nào, cả hai vợ chồng tôi cũng hẹn môi giới đi xem. Nhưng thực sự khó tìm được căn nào ưng ý vì nguồn hàng không có nhiều, chủ yếu là những căn ở các dự án đã đi vào sử dụng đến cả hơn chục năm. Có nhiều căn đã được sửa lại nhưng thiết kế cũ, không hợp lý với công năng sử dụng hiện nay. Đó là chưa kể giá vẫn rất cao, chủ chỉ giảm 200-300 triệu đồng trên cái mức kỳ vọng của chủ. Do đó, tâm lý của vợ chồng tôi không vội - vừa tìm vừa chờ xem thế nào”, chị Thoa chia sẻ.

Chị Thoa than: “Tôi không ngờ rằng sức nóng của chung cư lại quay trở lại nhanh như thế. Giá rao bán tăng sốc. Khi mà, đầu tuần, tôi vừa hỏi một căn chung cư đang rao bán với giá 5,1 tỷ đồng nằm trên đường Nguyễn Trãi và hẹn môi giới cuối tuần cả hai vợ chồng đi xem. Thế nhưng, đến thứ 6, môi giới báo lại căn chung cư đó chủ đã rao bán 5,9 tỷ đồng, tức tăng 800 triệu đông chỉ vỏn vẹn trong vòng 5 ngày. Vợ chồng tôi nghe xong mà ngã ngửa, làm gì cho kịp với tốc độ tăng giá nhà như vậy”.

Không riêng gì chị Thoa, đa số người mua nhà với mục đích an cư đang đau đầu với việc: “Có nên mua nhà lúc này hay tiếp tục chờ đợi”.

Chia sẻ về quan điểm mua nhà hay chờ đợi lúc này, anh Hùng (32 tuổi) cho rằng: “Mua nhà chờ đợi là thua. Nếu đủ tài chính, tìm được căn ưng ý hãy mạnh tay xuống dù có thể đắt hơn căn khác 100-200 triệu đồng. Bởi dù muốn dù không, giá nhà trung tâm vẫn cứ tăng đều đều qua các năm. Có thể, sau khi tăng sốc, có giai đoạn giá nhà đi xuống hoặc đi ngang nhưng đó chỉ là ngắn hạn còn dài hạn giá nhà vẫn tăng”.

Chị Mai có quan điểm rằng: “Mỗi một thời kỳ bất động sản sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới, thời thấp điểm giá cũng chỉ đi ngang chứ không hạ. Do đó, nếu đã có đủ tài chính trong tay hãy cứ mạnh dạn mua để ở”.

Còn chị Quỳnh cho rằng: "Chờ đợi giảm giá thì là bàn lùi thôi, thử đi tìm kiếm nhà xem có dễ không, có nhà để mua không thì sẽ hiểu. Giá nhà tăng là do lệch pha cung cầu, nguồn cung khan hiếm... những vấn đề này có thể giải quyết ngắn hạn không mà chời giá giảm? Nếu muốn mua để ở và có tiền để đầu tư mà thấy dự án tốt thì nên mua luôn, đừng chờ đợi".

Dù quyết định mua hay chờ đợi thì trong bối cảnh giá chung cư tăng bất thường trong hơn hai tháng trở lại đây, người mua cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng, không nên vội vàng. Bởi, bên cạnh các nguyên nhân cũ là cung khan hiếm, cung mới giá quá cao kéo mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục bị đẩy lên thì còn có yếu tố đầu cơ, làm giá của giới đầu tư.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5% đến 6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí. Giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com cho rằng, trong thời gian tới, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục nhích lên do nguồn cung vẫn khan hiếm. Các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở có hiệu lực sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy nguồn cung nhưng cần một khoảng thời gian nhất định để "ngấm" thị trường. Do đó, trong ngắn hạn, giá chung cư Hà Nội chưa thể giảm ngay.

Còn bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, giá chung chư Hà Nội sẽ dần ổn định thời gian tới. Thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến sẽ bước vào một "chu kì mới" bởi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã chính thức có hiệu lực sớm từ ngày 1/8 vừa qua. Khi các luật có hiệu lực sớm, nhiều vấn đề của thị trường sẽ được giải quyết và các tác động sẽ diễn ra nhanh hơn, trong đó có vấn đề nguồn cung. Khi nguồn cung hạn chế, lựa chọn của người dân giảm, dẫn đến giá cả không ổn định và có xu hướng tăng. Việc giải quyết vấn đề nguồn cung hạn chế sẽ là một tác động tích cực cho thị trường chung.

"Giá của chung cư Hà Nội đang ở mức cao, ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư và tính thanh khoản của thị trường. Khi các văn bản hướng dẫn dần được ban hành đầy đủ, giá cả được dự báo sẽ trở nên ổn định, lợi ích của người dân được đảm bảo hơn", bà Hằng nhấn mạnh.