Những đế chế 2 đời đều là nữ tướng: Tỷ phú Phương Thảo "nhận lại" ghế Chủ tịch Vietjet, 3 gia tộc có mẹ "truyền ngôi" cho con gái

Admin

Vietjet Air, Vinamilk, Vĩnh Hoàn, Thái Hưng, Tam Sơn, TTC AgirS... là những doanh nghiệp lớn hiếm hoi tại Việt Nam có sự thay thế lãnh đạo từ người phụ nữ này sang người phụ nữ khác.

Những đế chế 2 đời đều là nữ tướng: Tỷ phú Phương Thảo "nhận lại" ghế Chủ tịch Vietjet, 3 gia tộc có mẹ "truyền ngôi" cho con gái- Ảnh 1.

Trong thời đại ngày nay, hình ảnh những nữ lãnh đạo tài năng và quyết đoán ngày càng trở nên quen thuộc. Với vai trò chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, họ đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Những nữ tướng này đã dẫn dắt các doanh nghiệp của mình vượt qua bao khó khăn và thách thức, khẳng định vị thế và tầm quan trọng của phụ nữ trong việc phát triển kinh tế xã hội.

Tại nhiều doanh nghiệp, các nữ tướng đã "truyền ngôi" của mình cho một người phụ nữ khác, phản ánh một sự thừa nhận về khả năng lãnh đạo xuất sắc của phụ nữ.

Tuy nhiên, thực tế rằng tại Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp lớn ghi nhận 2 "đời" lãnh đạo đều là nữ giới.

Tại CTCP Hàng không Vietjet (VJC), bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang là Chủ tịch HĐQT, bà cũng đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp 36,1% vốn của Vietjet. Trước bà Thảo, một người phụ nữ khác đã làm Chủ tịch Vietjet là bà Nguyễn Thanh Hà trong suốt từ năm 2007- tháng 4/2023, cũng là một trong những thành viên sáng lập Vietjet.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) từng là Chủ tịch HĐQT của Vinamilk trước khi bà Lê Thị Băng Tâm lên thay. Đến tháng 4/2022, bà Tâm đã thôi làm Chủ tịch Vinamilk.

Tại CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), bà Nguyễn Ngô Vi Tâm đã thay vị trí Tổng giám đốc của bà Trương Thị Lệ Khanh, bà Khanh đang là Chủ tịch HĐQT của Vĩnh Hoàn. Hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có lực lượng lao động chủ yếu là nữ giới.

Tại một số "đế chế", người kế tiếp các nữ tướng chính là con gái của họ. Như bà Đặng Huỳnh Ức My thay mẹ mình là bà Huỳnh Bích Ngọc làm Chủ tịch CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS, mã chứng khoán SBT).

Bà Nguyễn Thị Vinh thay mẹ Nguyễn Thị Cải làm Tổng giám đốc CTCP Thương mại Thái Hưng, tuy nhiên, bà Vinh hiện không còn làm Tổng giám đốc mà đang làm Chủ tịch HĐQT Thái Hưng.

Tại doanh nghiệp phân phối hàng hiệu Tam Sơn của OpenAsia, bà Đinh Mai Linh đã kế thừa vị trí CEO từ người mẹ là bà Nguyễn Thị Nhung, đồng thời tuyên bố một cuộc tái định vị mới cho thương hiệu.