Nghiên cứu cảnh báo: Một thành phố lớn của Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn “tuyệt chủng” với những con số thống kê giật mình

Admin

Báo cáo mới từ cơ quan chức năng Hàn Quốc cho thấy thành phố du lịch nổi tiếng đang đối mặt tình trạng dân số già đáng báo động.

Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, đã bước vào giai đoạn “tuyệt chủng” do tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Busan cũng trở thành thành phố đô thị đầu tiên của quốc gia Đông Á rơi vào tình trạng đáng báo động này, theo báo cáo nghiên cứu từ Cơ quan thông tin việc làm Hàn Quốc được công bố vào ngày 28/6 vừa qua.

Tính đến tháng 3 năm nay, tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên của Busan là 23% và là đô thị đầu tiên có cơ cấu xã hội siêu già của Hàn Quốc. Dân số Busan đã giảm từ 3,88 triệu người năm 1995 xuống còn 3,3 triệu người vào năm ngoái.

Chỉ số rủi ro tuyệt chủng của thành phố cảng được tính bằng cách chia số dân từ 20 đến 39 tuổi cho số dân số từ 65 tuổi trở lên và cho tỷ lệ là 0,490. Chỉ số nguy cơ tuyệt chủng trên 1,5 được phân loại là nguy cơ tuyệt chủng thấp và chỉ số từ 1,0 đến 1,5 được coi là bình thường. Các khu vực có chỉ số từ 0,2 đến 0,5 được coi là có nguy cơ tuyệt chủng, trong khi chỉ số nhỏ hơn 0,2 được coi là có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Chỉ số tuyệt chủng trung bình toàn quốc là 0,615 và chỉ số của 4 tỉnh khác bao gồm Jeolla Nam (0,349), Gyeongsang Bắc (0,346), Gangwon (0,388) và Jeolla Bắc (0,394) - đều thấp hơn mức trung bình.

Báo cáo cũng cho biết trong số 288 thành phố, quận và phường của Hàn Quốc, 11 thành phố mới trở thành khu vực giảm dân số kể từ tháng 3 năm ngoái và 8 trong số đó nằm ở khu vực đô thị.

Nghiên cứu cảnh báo: Một thành phố lớn của Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn “tuyệt chủng” với những con số thống kê giật mình- Ảnh 1.

Thành phố Busan hiện là nơi có tình trạng già hóa nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc

Ngày 19/6 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về vấn đề dân số tại cuộc họp của Ủy ban Tổng thống.

Tổng thống Yoon đã đưa ra đề nghị thành lập một bộ mới - Bộ Chiến lược Dân số để giải quyết tình trạng dân số già hóa trầm trọng tại Hàn Quốc. Dự luật sửa đổi luật tổ chức chính phủ sẽ được đề xuất trong tháng 7 tới để thành lập bộ mới.

Nhiệm vụ chính của Bộ Chiến lược Dân số là tập trung vào chiến lược và hoạch định các vấn đề về nhân khẩu học, trong đó bao gồm tỷ lệ sinh thấp, già hóa dân số, lực lượng lao động và nhập cư. Người đứng đầu Bộ Chiến lược Dân số sẽ đồng thời là Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề xã hội.

Sau khi được thành lập, Bộ Chiến lược Dân số có kế hoạch đẩy mạnh các chiến dịch và hoạt động quảng bá nhằm giải quyết các thách thức về nhân khẩu học tại Hàn Quốc - quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất toàn cầu năm 2023.

Nguồn: Yonhap