Không phải chứng khoán hay vàng, từ vợ Jack Ma đến tỷ phú Ray Dalio đổ xô mua một loại tài sản cũ niên đại trăm năm ở Đông Nam Á, ví như ‘ngọc quý’ vì số lượng có hạn

Admin

Bên cạnh các loại tài sản phổ biến khác, loại tài sản đặc biệt này trở thành hầm trú ẩn mới cho giới siêu giàu.

Không phải chứng khoán hay vàng, từ vợ Jack Ma đến tỷ phú Ray Dalio đổ xô mua một loại tài sản cũ niên đại trăm năm ở Đông Nam Á, ví như ‘ngọc quý’ vì số lượng có hạn- Ảnh 1.

Những căn “nhà phố thương mại” đầy màu sắc nằm dọc khu phố cổ của Singapore đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư giàu có.

Ở một quốc gia khan hiếm đất đai và nhà ở xã hội giá hơn 1 triệu đô la Singapore, những căn nhà phố hai, ba tầng này có thể có giá lên đến hàng chục triệu. Dù có mức giá trên trời, các nhà đầu tư vẫn đang đổ xô để nắm bắt cơ hội với số lượng có hạn.

Nhà phố thương mại là những căn nhà xây từ thời thuộc địa, một số được xây từ những năm 1840 và nằm trong diện bảo tồn của chính phủ.

Vợ tỷ phú Jack Ma, siêu sao Thành Long đến doanh nhân Tây Ban Nha Ricardo Portabella Peralta đều nằm trong số những người giàu có và nổi tiếng mua nhà phố thương mại ở Singapore.

Tỷ phú Ray Dalio sáng lập quỹ Bridgewater cũng được cho là đã mua hai căn nhà dọc Club Street của Singapore. CNBC không thể xác minh độc lập được thông tin này.

Báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho thấy, doanh số bán nhà phố thương mại trong quý đầu tiên của năm nay đã tăng 52,2% so với quý trước, lên 169,1 triệu đô la Singapore (125 triệu USD). Động lực tăng trưởng chính là sự quan tâm từ các cá nhân có khối tài sản ròng siêu cao.

Giám đốc điều hành thị trường vốn Mary Sai của Knight Frank cho biết những căn nhà phố thương mại đắt nhất dọc các con phố Telok Ayer, Boat Quay và Stanley Street có thể có giá hơn 5.000 đô la Singapore (3.700 USD) mỗi foot vuông, tương đương khoảng 39.826 USD/m2 hay 1 tỷ VNĐ/m2. Con số này cao gấp đôi so với Đại lộ 5 của Manhattan, nơi cho thuê bán lẻ đắt nhất thế giới.

Một trong những thương vụ mua bán nhà phố lớn nhất năm ngoái trị giá lên tới 80 triệu đô la Singapore. Một nhà đầu tư Trung Quốc đã mua 6 căn nhà phố liền kề.

Không phải chứng khoán hay vàng, từ vợ Jack Ma đến tỷ phú Ray Dalio đổ xô mua một loại tài sản cũ niên đại trăm năm ở Đông Nam Á, ví như ‘ngọc quý’ vì số lượng có hạn- Ảnh 2.

Sức hấp dẫn của nhà phố thương mại

Các chuyên gia bất động sản trao đổi với CNBC rằng nhiều người quan tâm đến những căn nhà phố thương mại, vì họ coi chúng như một loại tài sản thay thế hoặc món đồ sưu tầm. Nhưng xu hướng này đặc biệt rộ lên trong những năm gần đây.

Sebestian Soh, người đứng đầu công ty đầu tư và bất động sản Meir Collective, cho biết: “Đây là những viên ngọc có hạn của Singapore. Bởi vì chỉ có 6.000 căn như vậy. Những gì đã được bảo tồn sẽ không bao giờ tái tạo”. Ông nói rằng không có công nghệ nào có thể tái hiện hoàn hảo các đường nét kiến trúc và các yếu tố thiết kế phức tạp.

Được xây dựng từ những năm 1840 đến những năm 1960, chỉ có khoảng 6.500 căn nhà phố kiểu này được công nhận là nhà bảo tồn. Mary Sai của Knight Frank cho biết chúng có thể được sử dụng hoặc cho thuê với nhiều mục đích khác nhau như cửa hàng bán lẻ, văn phòng gia đình…

Sức hấp dẫn của nhà phố thương mại càng tăng lên khi chính phủ đưa ra hàng loạt biện pháp hạ nhiệt bất động sản vào tháng 4 năm ngoái. Các biện pháp bao gồm thuế bổ sung với người dân địa phương mua ngôi nhà thứ hai và thuế đối với người nước ngoài muốn mua nhà ở.

Nhà phố thương mại, phần lớn được phân loại là thương mại nên sẽ được miễn các khoản phí này. Các chuyên gia bất động sản nói với CNBC rằng hiện tại, phần lớn các căn nhà phố thương mại này đang được các cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp giàu có ở địa phương và các nhà đầu tư nước ngoài mua lại.

Giám đốc Loyalle Chin của công ty Propnex chuyên về nhà phố cho biết: “Ngày nay, chỉ những người siêu giàu mới đủ khả năng mua nhà phố thương mại. Những cá nhân có tài sản ròng cực cao là những người sở hữu ít nhất 30 triệu USD”.

Ông Chin cho biết họ đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn để bảo vệ tài sản, bên cạnh những dạng tài sản phổ biến khác. Ông nói thêm: “Và một lĩnh vực rất hấp dẫn về bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương là tài sản bảo tồn”.

Theo CNBC