EU siết chặt trừng phạt Nga

Admin

Ngày 28/6, Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung thêm 2 cá nhân và bốn tổ chức vào danh sách trừng phạt đối với Nga vì liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

EU hôm qua đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Nga, bổ sung thêm hai cá nhân và bốn công ty, bao gồm TransContainer, công ty hàng đầu trong lĩnh vực hậu cần đường sắt container Á-Âu của Nga và giám đốc điều hành Mikhail Kontserev.

Danh sách này còn bao gồm doanh nhân Dmitry Beloglazov và ba công ty mà theo Hội đồng EU, bị cáo buộc tham gia vào kế hoạch ngăn chặn tài sản Nga khỏi lệnh trừng phạt. Các công ty này là LLC Titul, CTCP Iliadis và IJSC Rasperia Trading Limited.

EU cho biết họ đã thêm các công ty này vào danh sách bổ sung vì đã cố tình lách lệnh trừng phạt. Trước đó, vào tháng 5, ba công ty này đã phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hiện phía Nga chưa có phản ứng gì về các biện pháp trừng phạt mới của EU.

Trong gói trừng phạt thứ 14 được tiết lộ hôm 24/6, EU đã đưa thêm 69 cá nhân và 47 tổ chức vào "danh sách đen", cũng như lần đầu tiên nhắm tới khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga và hệ thống thanh toán ngân hàng của Nga. Lệnh trừng phạt mới sẽ cản trở việc trung chuyển LNG của Nga từ các cảng EU, cũng như việc mua "LNG của Nga thông qua các kho cảng EU không được kết nối với hệ thống khí đốt tự nhiên".

Ngày 26/6, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev bình luận trên Telegram rằng, gói trừng phạt thứ 14 của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đạt được mục tiêu và sẽ là một hành động thù địch khác nhằm vào Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga kiên quyết phản đối gói trừng phạt được Liên minh châu Âu thông qua gần đây và coi chúng là bất hợp pháp.