Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết hơn 90% hồ sơ thuế đất tồn đọng

Admin

Tính đến hết ngày 29-9, Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết được 14.300 hồ sơ thuế đất tồn đọng, tương đương tỉ lệ hơn 90% số hồ sơ còn tồn cuối ngày 21-9.

Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết hơn 90% hồ sơ thuế đất tồn đọng - Ảnh 1.

Một cán bộ Chi cục Thuế quận Gò Vấp làm việc ngày cuối tuần để xử lý hồ sơ thuế đất - Ảnh: ÁNH HỒNG

Ngày 21-9 là ngày UBND TP.HCM có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế mới có căn cứ để giải quyết Cục Thuế TP.HCM làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng

Như vậy sau 8 ngày xử lý hồ sơ liên tục, làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và làm thêm giờ, đến nay 15.800 hồ sơ thuế đất tồn đọng được giải quyết gần xong.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết hiện còn tồn 3.950 hồ sơ thuế đất, trong đó hồ sơ tồn từ ngày 21-9 là 1.500 hồ sơ. Còn lại là số phát sinh mới đang trong hạn giải quyết.

"Sau khi giải quyết hết các hồ sơ tồn từ ngày 21-9, các chi cục thuế sẽ tiếp tục giải quyết các hồ sơ phát sinh mới trong thời hạn theo quy định. Còn làm việc vào ngày nghỉ hay không tùy thuộc vào số lượng hồ sơ mới phát sinh. Quan điểm chung là các chi cục thuế phải giải quyết hồ sơ kịp thời trong thời hạn quy định", ông Dũng nhấn mạnh.

Ưu tiên nguồn lực để xử lý hồ sơ thuế đất

Trước đó, ngay sau khi UBND TP.HCM có văn bản 5635 cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ ngày 1-8, làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật...

Đồng thời các chi cục thuế phải báo cáo tiến độ xử lý hằng ngày về phòng quản lý đất, để phòng này tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM. Những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt sẽ được động viên, khen thưởng kịp thời.

Đáng lưu ý, Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục trưởng chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết hơn 90% số hồ sơ thuế đất tồn đọng - Ảnh 2.Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

Ghi nhận thực tế tại các chi cục thuế ở TP.HCM trong ngày hôm nay 22-9 cho thấy hồ sơ thuế nhà đất đang tồn rất nhiều.