Chủ tịch Fed Minneapolis: Đây sẽ là thời điểm cắt giảm lãi suất ‘hợp lý’ trong năm nay

Admin

“Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là thực hiện phận vụ của mình, đưa lạm phát về mức mục tiêu”, ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài CBS.

Chủ tịch Fed Minneapolis: Đây sẽ là thời điểm cắt giảm lãi suất ‘hợp lý’ trong năm nay- Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Minneapolis - Neel Kashkari – mới đây cho biết dự đoán “hợp lý” nhất hiện tại là ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay và thực hiện điều đó trong tháng 12.

Ông Kashkari cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS: “Chúng ta cần có thêm bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức 2%”.

Tuần trước, Fed đã giữ nguyên lãi suất chính sách chuẩn ở mức 5,25% - 5,50% để tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế, nhằm hạ nhiệt lạm phát. Họ cũng công bố một dự báo từ 19 ngân hàng trung ương Mỹ rằng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất duy nhất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Minneapolis nói: “Chúng tôi đang có một vị thế tốt để dành thời gian thu thập thêm dữ liệu lạm phát, dữ liệu kinh tế, thị trường lao động, trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào”.

Ông Kashkari là người thận trọng hơn các quan chức khác về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông không đưa ra dự đoán cá nhân về số đợt cắt giảm trong thời gian tới.

Ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước sức mạnh của thị trường việc làm Mỹ, ngay cả khi Fed tăng mạnh chi phí vay vào năm 2022 và 2023. Nhưng ông dự đoán thị trường lao động sẽ hạ nhiệt một chút trong thời gian tới và nền kinh tế có thể trở về trạng thái cân bằng.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng (PCE) trong tháng 4 ghi nhận ở mức 2,7%, vẫn trên mục tiêu 2% của Fed. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 tăng lên 4%, cao nhất kể từ trước khi Fed phát động chiến dịch tăng lãi suất vào tháng 3/2022. Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách coi là bền vững.

Khi được hỏi về rào cản chi phí vay đối với những người mua nhà, ông Kashkari cho biết điều tốt nhất mà Fed có thể làm cho thị trường nhà đất là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu.

Ông nói: “Nếu chúng tôi chỉ đơn giản là hạ lãi suất để hỗ trợ những người mua nhà, điều đó có thể sẽ đẩy giá nhà tăng cao và không giúp ích cho việc mua bán dễ dàng hơn”.

“Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là thực hiện phận vụ của mình, đưa lạm phát về mức mục tiêu, sau đó hy vọng rằng phía nguồn cung của nền kinh tế sẽ tham gia xây dựng thêm những ngôi nhà mà người Mỹ cần”.

Theo CNBC