Bến Tre tính chọn năng lượng tái tạo là ngành công nghiệp chủ lực, Phó thủ tướng nhắc gì?

Admin

Tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW ở các huyện phía đông của tỉnh để hiện thực hóa chủ trương phát triển năng lượng tái tạo về hướng đông của tỉnh.

Bến Tre tính chọn năng lượng tái tạo là ngành công nghiệp chủ lực, Phó thủ tướng nhắc gì? - Ảnh 1.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết đến 2030 nước ta cần 150.000 MW điện để phát triển kinh tế, tuy nhiên thời điểm hiện nay mới có trên 80.000 MW - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Đó là một trong những thông tin được ông Trần Ngọc Tam - chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết tại hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo tiềm năng và nguồn lực đầu tư" tại tỉnh Bến Tre ngày 2-10.

Theo ông Tam, tỉnh Bến Tre đang dần mở rộng không gian phát triển về hướng đông với các loại hình kinh tế, trong đó công nghiệp năng lượng là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bến Tre cũng đã xác định nhiệm vụ triển khai các dự án điện gió và hướng đến xây dựng một ngành năng lượng mới là một trong 11 công trình dự án trọng điểm để tập trung ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ.

Ông Tam cho biết với bờ biển dài 65km, tỉnh Bến Tre có tiềm năng lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW. Trong đó có 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW. Có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại, công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn Bến Tre tập triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo phía Đông - Ảnh 2.Rào cản chính trong phát triển năng lượng tái tạo ở các nướcĐỌC NGAY

Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định việc chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh là xu thế tất yếu và là mục tiêu mà Việt Nam đang hướng đến nhằm thực hiện định hướng phát triển theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
"Đến 2030 nước ta cần 150.000 MW điện để phát triển kinh tế, tuy nhiên thời điểm hiện nay mới có trên 80.000 MW. Như vậy trong 5 năm tới nước ta phải phát triển một lượng điện gần bằng lượng điện tích lũy trong mấy chục năm qua. Đó là một thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư", Phó thủ tướng nói. 

Phó thủ tướng cũng đánh giá rất cao tinh thần phấn đấu cùng khát vọng vươn lên của toàn hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên ông lưu ý tỉnh Bến Tre việc lựa chọn năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, nhất là điện gió, điện gió ngoài khơi, là ngành công nghiệp chủ lực tập trung phát triển trong thời gian tới cần được tiếp tục nghiên cứu, xem xét chỉ đạo phù hợp.

Bến Tre tập triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo phía Đông - Ảnh 3.Ưu tiên xe buýt điện, năng lượng xanh tuyến Bắc Ninh - Nội Bài

Bắc Ninh sẽ thay thế nhiều tuyến buýt dùng nhiên liệu dầu diesel, ưu tiên dùng xe buýt điện, năng lượng xanh ở tuyến Bắc Ninh - Nội Bài.