Phở và làm giàu từ hương vị bản địa

Admin

Khi bản địa hóa là một dạng cá nhân hóa, phở chính là món ăn mở đường cho doanh nghiệp Việt Nam có thể nương theo 'độ nổi tiếng' của món ăn Việt, đưa các loại thực phẩm và nông sản vào nhà bếp và lên bàn ăn toàn cầu.

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 1.

Hương vị phở truyền thống có thể mở đường, tạo cảm hứng cho nhiều sản phẩm ăn theo khác - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Năm 2012, bartender

Ông chủ Là Việt với ly cocktail cà phê vị phở - Ảnh: H.THỌ

Cocktail vị phở đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Mười năm sau, tức vào năm 2022, món cocktail gốc Việt đã được đưa vào menu thức uống của Lahaina Grill, một nhà hàng ở Hawaii được Tripadvisor đánh giá là "Nhà hàng fine dining tốt nhất nước Mỹ năm 2022".

Món cocktail ở Lahaina được chú ý vì dùng rượu gin, rượu đắng có vị cay habanero bitter và nước vị phở với giá 19 đô (khoảng 469.000 đồng). Ngoài thành phần chính, nước uống này còn thêm chanh tươi, trang trí bằng lát chanh, hoa hồi và húng quế.

Nay các món snack vị phở Việt đã bước vào nhiều siêu thị Mỹ và nhiều nước phương Tây. Wern-Yuen Tan, CEO phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Úc, New Zealand và Trung Quốc của Pepsi Co., đã nhận ra câu chuyện bản địa hóa để thâm nhập thị trường toàn cầu của các món hương vị phở.

Các khách sạn giới thiệu món ngon Việt sẽ phục vụ thực khách tại Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 ở Hàn Quốc tới đây - Thực hiện: THẾ KIỆT - MAI HUYỀN

Dù chỉ nhắc có một dòng đến phở và một lần ở cái tít, vị CEO đã chỉ ra con đường chinh phục khẩu vị toàn cầu nhờ

Chị Bùi Thanh Loan, thế hệ thứ ba của Phở Thìn Bờ Hồ - Hàng Tre, chăm chút bảng giới thiệu tại Vietnam Phở Festival 2023 ở Nhật Bản - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phương Tây dần trở nên quen thuộc hơn với các món Hoa tại các nhà hàng Trung Quốc ở các khu phố Tàu. Đặc biệt là giai đoạn sau 1979-1980 trở đi khi quan hệ Mỹ - Hoa phá băng. "Tuy vậy, sự phổ biến của món ăn Trung Hoa lại tùy thuộc vào sự sẵn có của nguyên vật liệu tại địa phương và sự thuận tiện của cách thức nấu nướng", Roberts viết.

Nhà nhân chủng học cũng chỉ ra rằng việc nấu cơm và ăn thường xuyên tại nhà như thực phẩm chính ngày càng phổ biến hơn chút ở xã hội đa chủng như ở Mỹ. Người Việt hay người Hoa hay gốc Á khác thì ăn cơm. Dân Ý thì

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 1.Những phiên bản Phở Việt cao cấp

Từ một món ăn bình dị, phở đang dần trở thành một phần quan trọng của ẩm thực cao cấp Việt Nam. Những tô phở giá vài triệu đồng không chỉ phản ánh sự phát triển về kinh tế mà còn là minh chứng cho sự phong phú và đa dạng của nền ẩm thực Việt.