6 tháng tăng trưởng ấn tượng, doanh nghiệp mong Chính phủ kích cầu trong nước

Admin

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước, một mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động.

Người dân vẫn e dè chi tiêu dẫn tới sức mua yếu, doanh nghiệp sản xuất gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân vẫn e dè chi tiêu dẫn tới sức mua yếu, doanh nghiệp sản xuất gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuy nhiên, kết quả khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh của 30.000 doanh nghiệp (DN) trong 6 tháng đầu cho thấy 53,8% DN đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.

Những điểm sáng nửa đầu năm

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 được Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu mớiGói phục hồi kinh tế chậm vì quá nhiều thủ tụcXuất khẩu gặp khó, doanh nghiệp tìm cơ hội trong nước'Liều thuốc' mạnh hỗ trợ doanh nghiệpMức hỗ trợ thấp, thủ tục phức tạp, chưa hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạoMức hỗ trợ thấp, thủ tục phức tạp, chưa hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ cũng vậy, 6 tháng đầu năm dù doanh thu hàng hóa dịch vụ có tăng nhưng vẫn chậm hơn tốc độ tăng trưởng của những năm trước Covid-19 và thấp hơn kỳ vọng.

Thứ hai, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hàng giá rẻ từ nước ngoài không chỉ của Trung Quốc sẵn sàng chèn lấn hàng nội địa.

"Hàng trong nước phải cạnh tranh với hàng ngoại chất lượng, mẫu mã tương đương, thậm chí nhỉnh hơn về chất lượng nhưng giá cả lại thấp hơn rất nhiều từ các nước xung quanh, nhất là từ Trung Quốc, trên sàn thương mại điện tử", ông Việt nhấn mạnh.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp, ngày 29-6 tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 31-12-2024. Điều này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng trong 6 tháng còn lại của năm 2024.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách giảm thuế VAT là giảm trực tiếp chi phí mua hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị nên kéo dài chính sách giảm thuế VAT đến hết năm 2025 để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, còn cho rằng trong bối cảnh cho phép thì việc giảm thuế VAT nên ở mức sâu hơn, như vậy người dân mới thấy khoản hỗ trợ giảm thuế có ý nghĩa với túi tiền của họ và quyết định mua sắm thêm.

Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ hạ lãi suất và kích cầu trong nước

Tổng cục Thống kê kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2024.

Kết quả khảo sát ghi nhận 47% doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành tiếp tục giảm lãi suất cho vay và 29% doanh nghiệp kiến nghị cần tiếp tục cắt giảm điều kiện và thủ tục vay vốn để giảm bớt áp lực về chi phí đầu vào.

Có 30,5% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có giải pháp ổn định nguồn cung nguyên, vật liệu đầu vào sản xuất, 35,4% doanh nghiệp kiến nghị có các chính sách bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu, giá dịch vụ đầu vào.

Hơn nữa, 31,2% doanh nghiệp đã kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế, phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước phù hợp.

Về thị trường đầu ra, có 27,7% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ và địa phương tiếp tục có các biện pháp kích cầu trong nước, 21,4% doanh nghiệp cho rằng cần tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Năm địa phương đang dẫn đầu tăng trưởng GDPNăm địa phương đang dẫn đầu tăng trưởng GDP

Tổng cục Thống kê cho biết nửa đầu năm 2024, Bắc Giang, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Nam và Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.