Tổng thống Putin tuyên bố Nga có nguồn năng lượng vô hạn

Admin

Tổng thống Vladimir Putin cho biết trong cuộc họp báo trước Thượng đỉnh BRICS hôm 18/10 rằng Nga có một nguồn tài nguyên năng lượng vô hạn. Ông lưu ý tầm quan trọng của việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và mô tả Nga là nhà cung cấp đáng tin cậy nhất.

Tổng thống Nga Putin cho biết sự hợp tác cùng có lợi giữa Moscow và Bắc Kinh được thúc đẩy bởi thực tế là hai nước là láng giềng và không cần phải vận chuyển nhiên liệu cũng như các hàng hóa khác bằng đường thủy.

“Toàn bộ biên giới là chung và nguồn năng lượng ở Nga là vô hạn”, ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga có nguồn năng lượng vô hạn- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo trước thềm BRICS 2024 (Ảnh: Moscow times)

Tổng thống Nga lưu ý rằng Trung Quốc rất hài lòng khi mua các nguồn năng lượng của Nga và cho biết thêm rằng Nga đứng thứ tư về thị phần thương mại của Trung Quốc.

Vedomosti đưa tin vào tháng 7, trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã đạt mức 65 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, với mức xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên đạt kỷ lục mới.

Theo số liệu mới nhất trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Nga sang Trung Quốc tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 65,2 tỷ USD. Trong đó nguồn cung cấp dầu khí chiếm gần 90% lượng hàng xuất khẩu.

Trong thời gian đó, Trung Quốc đã mua dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác từ Nga với giá trị 50 tỷ USD, so với 47 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Nga có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và là nước sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai. Đây là nước sản xuất dầu lớn thứ ba, chiếm hơn 12% sản lượng toàn cầu và thị phần urani làm giàu của nước này ước tính là 40%. Nước này cũng nằm trong số mười nước sản xuất niken lớn nhất và là nước sản xuất titan lớn thứ ba thế giới.