Thừa nhận có ‘trục trặc’ trong thanh toán với Trung Quốc, Nga rục rịch giải pháp thay thế mới, không cần rúp hay nhân dân tệ

Admin

Nga đang tiến tới sử dụng tiền kỹ thuật số trong giao thương quốc tế khi lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho thanh toán giữa Nga và Trung Quốc.

Thừa nhận có ‘trục trặc’ trong thanh toán với Trung Quốc, Nga rục rịch giải pháp thay thế mới, không cần rúp hay nhân dân tệ- Ảnh 1.

Moscow đang nỗ lực giải quyết vấn đề thanh toán tại Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko nói với cơ quan thông tấn Tass (Nga).

“Chúng tôi đang làm việc với phía Trung Quốc. Các giải pháp cho vấn đề thanh toán với Trung Quốc đã có”, ông Rudenko cho biết.

Trước đó, tờ báo kinh doanh Vedomosti (Nga) cho biết nhiều doanh nhân Nga phàn nàn về việc thực hiện giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với các đối tác Trung Quốc. Các ngân hàng Trung Quốc từ chối xử lý các giao dịch thương mại với Nga. Một số còn hoàn trả các khoản thanh toán cho hàng hoá đã được vận chuyển do e ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

Trước tình cảnh này, các cơ quan tài chính của Nga được cho là đang tiến tới việc áp dụng tiền điện tử cho thương mại quốc tế, Vedomosti đưa tin.

Theo hãng tin này, một nhóm gồm các công ty nhập khẩu và ngân hàng đã được thành lập để thí điểm sử dụng tiền kỹ thuật số để giao thương quốc tế.

Nhóm này bao gồm các thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, hiệp hội các doanh nghiệp chế tạo và sản xuất điện tử, và một số bên cho vay. Các công ty và tổ chức được chọn đang đối mặt với những thách thức khi thanh toán xuyên biên giới đối với hàng hóa lưỡng dụng. Hàng hóa lưỡng dụng là hàng hóa có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự, và phải tuân theo các hạn chế quốc tế.

Đầu năm nay, chính phủ Nga đã thông qua luật cho phép Ngân hàng Trung ương Nga chỉ định 1 số công ty để sử dụng tiền kỹ thuật cho thanh toán trong thương mại quốc tế. Luật có hiệu lực từ ngày 1/9.

Vedomosti trích 1 nguồn tin giấu tên cho biết ngân hàng trung ương đang có kế hoạch thu hút thêm nhiều bên tham gia thí điểm dự án. Tuy nhiên, thời điểm mở rộng dự án hiện vẫn chưa xác định, nguồn tin cho hay.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số là 1 lĩnh vực kinh tế đầy hứa hẹn. Ông Putin cho biết cần là “nắm bắt thời cơ” và nhanh chóng tạo 1 khuôn khổ pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện cho việc lưu thông tài sản kỹ thuật số, cả trong nước và trong quan hệ với các đối tác nước ngoài.

Elvira Nabiullina, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, cho biết cơ quan quản lý sẽ thực hiện các khoản thanh toán bằng tiền điện tử xuyên biên giới đầu tiên vào cuối năm nay.