Thêm một áp thấp gần Philippines, có thể thành bão vào biển Đông

Admin

Vào lúc 5 giờ ngày 16-9 (giờ địa phương), vùng áp thấp nhiệt đới phía Đông Aurora đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Gener, theo thông báo của cơ quan khí tượng Philippines.

Đến 7 giờ sáng nay (16-9), tâm của áp thấp nhiệt đới được xác định cách Casiguran, Aurora 315 km về phía Đông Bắc với gió mạnh nhất đạt 45 km/giờ và gió giật lên đến 55 km/giờ.

Cảnh báo gió bão cấp 1 đã được ban hành cho 11 tỉnh ở khu vực phía Đông Luzon.

Gener dự kiến sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, đi qua Bắc Luzon vào ngày 17-9 và mạnh lên thành bão nhiệt đới trước khi ra khỏi khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào ngày 18-9.

Như vậy, áp thấp này gần như chắc chắn sẽ đi vào biển Đông.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Gener, có khả năng thành bão trên biển Đông. Nguồn: PAGASA

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Gener, có khả năng thành bão trên biển Đông. Nguồn: PAGASA

Ngoài ra, áp thấp nhiệt đới ngoài khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới Pulasan gần lãnh thổ đảo Guam của Mỹ vào rạng sáng 16-9 (giờ địa phương).

Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn học Philippines (PAGASA) cho biết trong bản tin lúc 5 giờ sáng 16-9 (giờ địa phương) rằng bão nhiệt đới Pulasan nằm cách phía Đông Nam Luzon 2.215 km, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ 20 km/giờ.

Bão hiện có sức gió mạnh nhất đạt 65 km/giờ và gió giật lên đến 80 km/giờ. Pulasan là tên quốc tế do Malaysia đóng góp, chỉ một loại trái cây.

“Pulasan dự kiến duy trì cường độ bão nhiệt đới trong suốt thời gian dự báo. Không loại trừ khả năng bão tiếp tục mạnh lên vì hiện tại cơn bão vẫn còn ở ngoài Đại Tây Dương” - PAGASA cho biết.

Pulasan được dự báo sẽ vào PAR vào khoảng tối 17-9 và ra khỏi PAR vào sáng 18-9. Tuy nhiên, PAGASA nhấn mạnh thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào hoạt động của cơn bão.

Khi Pulasan vào PAR, đường đi của nó có thể tương tự bão nhiệt đới Ferdie (Bebinca) - cơn bão chỉ lưu lại trong PAR vài giờ, không tiếp cận đất liền Philippines nhưng làm gia tăng gió mùa Tây Nam.

Gió mùa Tây Nam được tăng cường bởi Gener và Pulasan sẽ gây ra gió mạnh đến rất mạnh ở các khu vực bờ biển của Philippines, bao gồm phía Tây và phía Nam của Nam Luzon, các bờ biển của Visayas, và các bờ biển phía Tây, phía Bắc và phía Đông của Mindanao.

PAGASA khuyến cáo người dân cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.