Thêm 'đối thủ' Malaysia ở Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cạnh tranh ra sao?

Admin

Mới đây, lô sầu riêng tươi đầu tiên của Malaysia đã xuất sang Trung Quốc bằng đường hàng không với giá hơn 1,1 triệu đồng/kg. Trong khi sầu riêng Monthong Thái, Việt Nam, Philippines tại đây chỉ có mức 200.000 - 250.000 đồng/kg.

Chính thức xuất hiện thêm 'đối thủ', sầu riêng Việt Nam cạnh tranh sao cho hơn? - Ảnh 1.

Lô 40 tấn sầu riêng Musang King của Malaysia đầu tiên được bán tại siêu thị Ole, Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: CHÂU THÁI BÌNH

Ngày 4-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết tình hình xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam được xử lý kỹ trước khi đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh: NGUYỄN TRUNG

Cũng theo ông Nguyên, sầu riêng Việt Nam chỉ lo "đọ sức" với sầu riêng Thái Lan. Vì mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ 1,5 triệu tấn sầu riêng và chưa biết lằn ranh đỏ nào cho việc giới hạn thu mua loại trái cây vua này.

"Miễn làm sao hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đừng để dư lượng sâu bệnh là có thể xuất bán. Người Trung Quốc ăn sầu riêng rất nhiều. Riêng Việt Nam và Thái Lan đã bán cho thị trường này trên 1 triệu tấn, chưa kể sầu riêng đông lạnh. Nếu có thêm một "đối thủ" mới với vài chục hay vài ngàn tấn, không phải là chuyện lo ngại", ông Nguyên nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Nam (thương lái ở Hà Nội chuyên thu mua sầu riêng) nhìn nhận mặc dù chỉ mới bước vào thị trường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một năm nhưng giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam bằng 30% giá trị xuất khẩu của Thái Lan.

"Do có diện tích sầu riêng lớn, điều kiện đất đai và khí hậu thuận lợi, sầu riêng Việt Nam được các nhà vườn duy trì thu hoạch đủ độ chín, đảm bảo chất lượng, cũng như xử lý tốt sau thu hoạch để giữ chất lượng và giữ uy tín thương hiệu của vùng trồng. 

Các nhà vườn đang làm rất tốt nên tôi nghĩ không lo ngại gì nếu chất lượng sầu riêng Việt luôn ổn", ông Nam nói.

Trung Quốc sẽ chi 10 tỉ USD để mua sầu riêng

Năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,5 tỉ USD để nhập khẩu 1,4 triệu tấn sầu riêng, tăng gần 70% so với năm trước, với nguồn cung chủ yếu đến từ Thái Lan và Việt Nam. Các quốc gia khác như Malaysia, Philippines và Indonesia chỉ chiếm 10% thị trường sầu riêng Trung Quốc. Dự kiến vài năm tới, Trung Quốc sẽ tăng chi vượt mức 10 tỉ USD/năm để thu mua sầu riêng.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự kiến năm 2024 sầu riêng Việt Nam xuất khẩu mang về 3 tỉ USD, trong khi năm 2023 chỉ mang về 2,3 tỉ USD.

Chính thức xuất hiện thêm 'đối thủ' ở Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cạnh tranh sao cho hơn? - Ảnh 3.Việt Nam vượt Thái Lan trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nhờ đâu?

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc 2 tháng đầu năm nay nhờ có sầu riêng trái vụ.