Tập đoàn Thái Lan cho ra lò xi măng giảm 20% phát thải carbon ở Việt Nam

Admin

Một ông lớn ngành vật liệu xây dựng đã cải tiến quá trình sản xuất để giảm 20% lượng phát thải carbon so với xi măng thông thường, cho ra lò “xi măng xanh” tại Việt Nam.

SCG cho biết sẽ tăng cường sản xuất

SCG cho biết sẽ tăng cường sản xuất "xi măng xanh" tại các nhà máy của doanh nghiệp này ở Việt Nam

"Xi măng xanh" giảm 20% lượng phát thải carbon

Ngày 17-6, Tập đoàn SCG (Thái Lan) cho biết doanh nghiệp này đã cho ra lò loại "xi măng xanh", giảm 20% lượng phát thải World Bank: Thị trường tín chỉ carbon ở TP.HCM trị giá 790 triệu USDPhải chủ động  tham gia thị trường tín chỉ carbonPhải chủ động tham gia thị trường tín chỉ carbon

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và đang trong giai đoạn báo cáo, kiểm kê phát thải đối với các nhà xuất khẩu. 

Tại Việt Nam, ngành xi măng, sắt, thép, nhôm, phân bón, hydrogen và điện phải khai báo mức phát thải và sẽ chịu thuế carbon từ năm 2026, hoặc mua tín chỉ carbon khi xuất sang thị trường này. 

Theo ông Lương Đức Long - phó chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, giá mỗi tín chỉ carbon tại châu Âu khá cao, lên tới hơn 90 USD/tấn CO2 nên nếu phải chịu thuế, đây sẽ là khoản rất nặng nề cho các doanh nghiệp.

Do đó, các doanh nghiệp cần sớm có các giải pháp chuyển đổi xanh để ứng phó với việc đánh thuế. Việc chuyển đổi xanh trong sản xuất xi măng thường là giảm hàm lượng clinker (thành phần chính của xi măng), giảm thải trong quá trình nung clinker hoặc giảm tiêu hao điện trong sản xuất.

Tuy nhiên theo ông Long, việc giảm hàm lượng clinker rất khó bởi không khách hàng nào muốn mua xi măng ít clinker. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung vào giảm phát thải trong quá trình nung hay giảm tiêu thụ điện trong quá trình sản xuất.

Ngành xi măng gặp khó

Trong báo cáo tình hình ngành xi măng Việt Nam, Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết có khoảng 80% sản lượng xi măng được sản xuất trên các dây chuyền công suất lớn, tiên tiến, hiện đại, còn lại khoảng 20% sản xuất từ các dây chuyền công suất nhỏ.

Việt Nam cũng là nước sản xuất xi măng lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ. Nhưng từ năm 2022 đến nay, sản lượng xi măng tiêu thụ trong nước sụt giảm mạnh, doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp xi măng đã phải chuyển hướng tăng xuất khẩu xi măng để duy trì sản xuất, năm 2021 lượng xuất khẩu xi măng và clinker đạt khoảng 45 triệu tấn.

Hiệp hội Xi măng cho rằng nếu không tìm đường xuất khẩu thì nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó, đối mặt nguy cơ phá sản.

Doanh nghiệp đẩy mạnh giảm phát thải carbonDoanh nghiệp đẩy mạnh giảm phát thải carbon

Nhiều doanh nghiệp nội lẫn doanh nghiệp FDI đẩy mạnh giảm phát thải carbon, xây dựng nhà máy trung hòa carbon, thậm chí có xu hướng tự chủ năng lượng...