Nhân viên Zalo được trao trọng trách khi tuổi đời còn rất trẻ

Admin

Nhằm tạo điều kiện phát triển sâu rộng cho thế hệ trẻ kế cận tiềm năng, Zalo đã và đang trao quyền cho các thành viên trong tổ chức trực tiếp tham gia tối ưu các sản phẩm thuộc hệ sinh thái được hàng chục triệu người Việt tin dùng.

Zalo được biết đến là đơn vị sở hữu hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam hiện nay như ứng dụng liên lạc Zalo, nền tảng âm nhạc trực tuyến Zing MP3. Liên tục đón đầu các làn sóng công nghệ trên toàn cầu, năm 2017, Zalo tiếp tục thành lập trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Zalo AI nhằm nâng tầm các sản phẩm đang hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày của cộng đồng người Việt. Các ứng dụng AI nổi bật của Zalo có thể kể đến trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki, tạo ảnh chân dung bằng AI - Avatar AI, hàng loạt tính năng chào mừng ngày 20/10 trên Zalo như AI làm thơ 20-10, Sticker nhạc và Phiếu quà 20-10.

Sự phát triển mạnh mẽ với các sản phẩm công nghệ tiên tiến đòi hỏi Zalo đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, đặc biệt là nhân sự trẻ đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng để trở thành thế hệ kế cận tiềm năng trong tổ chức.

Tin tưởng và trao quyền cho nhân sự trẻ trong tổ chức

Nhân viên Zalo được trao trọng trách khi tuổi đời còn rất trẻ- Ảnh 1.

Với hệ sinh thái công nghệ đa dạng, nhân sự tại Zalo có nhiều cơ hội thực chiến với các sản phẩm đang hàng ngày phục vụ cuộc sống của người dùng Việt. Trong đó, đối tượng nguồn nhân lực trẻ với sự nhanh nhạy đón đầu xu hướng công nghệ, sẵn sàng đón nhận thách thức đã và đang được tin tưởng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như trưởng nhóm, quản lý phát triển sản phẩm cấp cao…

Dù chưa đến 30 tuổi nhưng Nguyễn Hoàng Khánh Duy đã là Associate Product Manager tại Zalo AI, phụ trách một nhóm nhân sự phát triển sản phẩm Kiki. Anh không chỉ là người viết nên những dòng code đầu tiên mà còn góp công sức trong việc đưa sản phẩm "Made in Vietnam" này trở thành người bạn đồng hành tin cậy của người Việt.

Nhân viên Zalo được trao trọng trách khi tuổi đời còn rất trẻ- Ảnh 2.

Nguyễn Hoàng Khánh Duy - Associate Product Manager tại Zalo AI.

Chia sẻ về cơ hội phát triển tại Zalo, Khánh Duy cho biết các nhân sự trẻ luôn được trao cơ hội sáng tạo và thực chiến với các dự án khó. Thời gian đầu phát triển sản phẩm, nhóm nghiên cứu của Duy chủ yếu là các thành viên trẻ thuộc thế hệ 9x. Sau khi sản phẩm phát triển thêm nhiều tính năng trên các nền tảng khác nhau, nhóm chào đón sự gia nhập của nhiều thành viên Gen Z tài năng khác sinh năm 1999, 2000 và thậm chí là trẻ hơn.

Nhờ sự cộng hưởng của nhiều thế hệ thành viên, tới cuối năm 2023, Kiki Auto - Trợ lý giọng nói Kiki trên ôtô đã cán mốc 600.000 xe hơi cài đặt ứng dụng. Tốc độ tăng trưởng của Kiki Auto cũng rất ấn tượng khi ghi nhận gần 1.100 lượt cài đặt mới mỗi ngày. Đây là tốc độ được đánh giá gần như tiệm cận với mức tiêu thụ xe hơi của Việt Nam hiện nay - gần 1.200 chiếc bán ra/ngày (Theo báo cáo doanh số tháng 11/2023 của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor).

Chú trọng vào các chương trình đào tạo nguồn nhân lực trẻ kế cận

Nhân viên Zalo được trao trọng trách khi tuổi đời còn rất trẻ- Ảnh 3.

Chương trình Product Management Trainee 2024.

Bên cạnh việc tạo điều kiện phát triển cho thành viên trẻ trong tổ chức, Zalo cũng đẩy mạnh các chương trình đào tạo cho nguồn lực Gen Z kế cận. Cụ thể, chương trình đào tạo tập sự viên ngành quản lý sản phẩm Product Management Trainee (PMT) được Zalo phát triển từ năm 2019 đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên năm cuối, mới tốt nghiệp hoặc dưới một năm kinh nghiệm có đam mê với lĩnh vực công nghệ.

Trong bối cảnh thị trường đang tìm kiếm ngày càng nhiều nhân sự cho vị trí phát triển sản phẩm, đồng thời các bạn trẻ cũng có nhu cầu lớn phát triển trong lĩnh vực tiềm năng này, chương trình chính là cầu nối giữa tổ chức và ứng viên. Thông qua Zalo PMT, Zalo cung cấp kiến thức và trải nghiệm thực tế giúp các bạn trẻ rút ngắn con đường trở thành một người quản lý phát triển các sản phẩm công nghệ. Đồng thời, mang tới những cơ hội việc làm chính thức ngay tại tổ chức sau khi tốt nghiệp chương trình.

Trúc Vân - Thủ khoa Zalo Product Management Trainee (PMT) 2022 chia sẻ những trải nghiệm về chương trình: "Zalo PMT đào tạo những kiến thức mới mẻ và sát với thực tế. Chúng mình có cơ hội tận mắt thấy sự vận hành của những kiến thức đó và được thực chiến để tạo ra kết quả sau cùng. Nói cách khác, mình đã học bằng cách trực tiếp cùng mọi người tạo ra giá trị thực tế".

Nhân viên Zalo được trao trọng trách khi tuổi đời còn rất trẻ- Ảnh 4.

Cụ thể, các bạn trẻ được tuyển chọn qua các vòng thi loại sẽ trải nghiệm phát triển tính năng mới cho các sản phẩm được hàng triệu người Việt sử dụng như Zalo, Kiki, Zing MP3. Để trang bị kiến thức trước khi thực chiến, mỗi thực tập sinh sẽ tham gia vào chương trình đào tạo lý thuyết với nhiều chủ đề từ cơ bản đến chuyên sâu như nghiên cứu người dùng, thiết kế giao diện, quy tắc trải nghiệm người dùng…, được trực tiếp xây dựng và giảng dạy bởi các Product Manager giàu kinh nghiệm tại Zalo.

Đặc biệt, các thực tập sinh của chương trình cũng nhận được nhiều phúc lợi và trải nghiệm các hoạt động văn hóa của tổ chức. Từ đó, không chỉ nâng cao kỹ năng mềm mà còn hiểu hơn về môi trường làm việc đặc trưng của công ty công nghệ.

Sau 5 năm triển khai, Zalo PMT đã trở thành chương trình đào tạo ngắn hạn với lộ trình bài bản, thu hút đông đảo các bạn trẻ ứng tuyển mỗi năm. Zalo PMT 2024 được khởi động từ tháng 12/2023 thu hút hơn 700 đơn ứng tuyển, hiện chương trình đang đi vào những chặng cuối với việc thực thi các dự án phát triển sản phẩm thực tế. Các thực tập sinh dự kiến sẽ tốt nghiệp vào tháng 7/2024.