“Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề

Admin

NSƯT Ngọc Tản đã quen thuộc với khán giả truyền hình qua những vai diễn đậm chất bà mẹ nông thôn Việt Nam suốt nhiều năm nay.

"Người mẹ khắc khổ, tần tảo sớm hôm"

NSƯT Ngọc Tản sinh năm 1942 là người gốc Hà Nội. Tên đầy đủ của bà là Đặng Ngọc Tản, là gương mặt diễn viên quen thuộc trên màn ảnh nhỏ, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Sự nghiệp diễn xuất của nữ nghệ sĩ gạo cội bắt đầu từ những năm 1990, trên các sân khấu kịch lớn nhỏ thời bấy giờ. Bà cũng từng có thời gian cộng tác tại Đoàn Kịch nói Hà Tây hiện là Đoàn 3 thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội. Sau này, bà hoạt động nghệ thuật tự do, thường xuyên tham gia các dự án phim khi có lời mời.

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Tản thường đảm nhận vai người mẹ khắc khổ, người bà tần tảo trên phim.

NSƯT Ngọc Tản gây ấn tượng với lối diễn xuất nhẹ nhàng, tự nhiên cùng giọng nói từ tốn, trìu mến. Nhờ sở hữu gương mặt phúc hậu, đôi mắt hiền từ cùng dáng người gầy guộc nên bà luôn được chọn vào vai người mẹ khắc khổ, tần tảo sớm hôm. Ngoài ra, NSƯT Ngọc Tản cũng rất có duyên với vai diễn bà bán nước. Dẫu chỉ đảm nhận những vai phụ nhưng NSƯT Ngọc Tản luôn làm việc hết mình để khắc họa rõ nét hình ảnh nhân vật mà bản thân đảm nhận. Sau một thời gian dài vắng bóng trên phim điện ảnh Việt, vài năm trở lại đây, NSƯT Ngọc Tản xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình như: Phố trong làng, Hoa Tìm Lại, 11 Tháng 5 Ngày...

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 2).

Nữ nghệ sĩ gạo cội đóng vai người bà hiền hậu của Đăng (Thanh Sơn) trong 11 tháng 5 ngày (Ảnh: VFC).

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 3).

NSƯT Ngọc Tản trong Mùa hoa tìm lại.

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 4).

NSƯT Ngọc Tản đóng vai người bà của Hiếu (Duy Hưng) phim Phố trong làng.(Ảnh: VFC).

Vì ''đóng đinh'' với một dạng vai nên NSƯT Ngọc Tản thường xuyên được khán giả nhận ra, thậm chí còn gọi bà bằng tên của các nhân vật trong phim. "Hình tượng của tôi được nhiều người yêu, không bị ghét". Nhiều năm đi diễn, nữ nghệ sĩ nhận ra ''sứ mệnh'' quan trọng của bản thân đối với những vai diễn. Với NSƯT Ngọc Tản, việc cống hiến hết mình để làm ''tròn vai'' và được khán giả yêu mến mới là thành công mà bản thân bà luôn mong muốn có được.

"Tiền thì không quan trọng, nhiều tiền có khi cũng chẳng ai biết đến. Đi diễn ở nông thôn hay ở đâu cũng vậy, được bà con, mọi người yêu mến là tôi hạnh phúc rồi", NSƯT Ngọc Tản từng chia sẻ.

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 5).
Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 6).
Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 7).

Ở tuổi xế chiều, dù nghỉ hưu nhưng nữ nghệ sĩ vẫn đam mê với nghề diễn.

Tuy nghỉ hưu đã lâu nhưng thỉnh thoảng bà vẫn hăng hái đi đóng phim khi có những vai diễn phù hợp. Bà tâm niệm, còn sống ngày nào là còn cống hiến cho khán giả yêu mến mình.

Ở độ tuổi 80, NSƯT Ngọc Tản vẫn xuất hiện đều đặn trên màn ảnh, tham gia vào nhiều dự án phim lớn nhỏ của đài truyền hình. Mỗi vai diễn mà bà tham gia đều để lại những ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ.

Cuộc sống đời thường bình yên

So với những khắc khổ và gian truân trên phim, cuộc sống đời thường của NSƯT Ngọc Tản có phần bình yên và nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh nghề diễn viên, NSƯT Ngọc Tản còn kinh doanh giò chả theo nghiệp bố mẹ chồng. Đã từ lâu, nhiều người biết đến thương hiệu giò chả bà Tản nức tiếng làng Ước Lễ, Thanh Oai, Hà Nội. Với kinh nghiệm hơn 20 năm, giò chả gia truyền bà Tản mang đến những món ăn đậm phong vị của làng quê.

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 8).
Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 9).

Nữ nghệ sĩ từng đi bán rong giò chả trên phố cổ.

Sau khi nghỉ hưu, nghệ sĩ Ngọc Tản còn bán giò chả ở ngã ba Hòe Nhai được nhiều người nhận ra. Thời đó bà còn đi bán hàng rong. Bà kể: "Cô nhớ cái thời ấy nhiều lắm, mỗi ngày chỉ bán hết khoảng 10 cân giò chả mà đi bộ rong ấy chứ. Hôm nào cũng vậy, cô mang hàng từ nhà ở Hà Đông lên nhà bố mẹ chồng ở phố Nguyễn Trường Tộ, rồi đi một vòng Hàng Giấy, Hàng Cót, Hàng Lược, Hàng Mã, vòng lên phố Đồng Xuân là về".

Giải trí - “Người mẹ khắc khổ nhất phim Việt”, U80 vẫn nhiệt huyết với nghề (Hình 10).

Hiện tại, nghệ sĩ Ngọc Tản không còn đi bán rong mà truyền nghề làm giò chả cho con dâu.

Sau khi về hưu, NSƯT Ngọc Tản dành toàn bộ thời gian và công sức vào việc kinh doanh giò chả. Ở độ tuổi xế chiều, bên cạnh thời gian làm nghệ thuật, NSƯT Ngọc Tản vẫn duy trì công việc kinh doanh của gia đình. Nhờ sự chăm chỉ và cần cù, bà cùng con cháu đã thành công gây dựng thương hiệu giò chả nức tiếng, được nhiều người biết đến.

Hiện, NSƯT Ngọc Tản đang sống với con trai thứ 2. Bà truyền nghề cho gia đình các con để lưu giữ truyền thống làm giò chả đã qua bao đời. Dù sức khỏe có phần yếu đi nhưng NSƯT Ngọc Tản quan niệm chỉ cần tinh thần sảng khoái, sống tích cực, lạc quan là mọi vấn đề đều được giải quyết.

Tùng Lâm (t/h)