Không để bộ đội “ngóng” quy định, chậm được hưởng chính sách

Admin

Một số đơn vị chậm trễ xây dựng, ban hành quy chế, hướng dẫn thực hiện văn bản 3641/HD-TM về việc giải quyết cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày, khiến bộ đội phải “ngóng” quy định, chậm được hưởng chính sách.

Trong khi nhiều đơn vị rất nhanh chóng xây dựng, ban hành quy chế, hướng dẫn thực hiện Hướng dẫn số 3641/HD-TM ngày 14/11/2023 của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về việc giải quyết cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng (sau đây gọi chung là quân nhân) nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày thì một số đơn vị lại chậm trễ trong việc này, khiến bộ đội phải “ngóng” quy định, chậm được hưởng chính sách.

Theo báo QĐND, sau khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành Hướng dẫn số 3641/HD-TM nêu trên, nhiều đơn vị cấp quân khu, quân chủng đã rất nhanh chóng xây dựng văn bản hướng dẫn để các đơn vị trực thuộc triển khai, áp dụng.

Cụ thể, ngày 28/11/2023, Bộ Tham mưu Quân khu 3 ban hành Hướng dẫn số 4126/HD-TM; ngày 13/12/2023, Quân chủng Phòng không-Không quân ban hành Quy chế số 6400/QC-PKKQ; ngày 15/12/2023, Bộ Tham mưu Quân khu 2 ban hành Hướng dẫn số 6323/HD-TM; ngày 17/1/2024, Quân khu 5 ban hành Quy chế số 135/QC-QK...

Trên cơ sở những quy chế, hướng dẫn này, các đơn vị trực thuộc tiếp tục căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng quy định riêng cụ thể hơn; tiến hành thống kê danh sách quân nhân đủ điều kiện và tổ chức sinh hoạt toàn thể cán bộ, quân nhân để thông qua; giải quyết cho quân nhân nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày sau khi viết cam kết chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của địa phương nơi cư trú, quy định về an toàn giao thông, quy định thời gian đi và về.

Theo chia sẻ, đánh giá của nhiều quân nhân và chỉ huy các đơn vị, việc cấp trên giải quyết cho quân nhân nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Nhờ thế, anh em có điều kiện giải quyết việc chung, việc riêng một cách hợp lý; có thêm thời gian, điều kiện chăm lo, xây dựng hạnh phúc gia đình; góp phần giải quyết tốt tư tưởng bộ đội và khích lệ, động viên quân nhân thêm yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 5 vừa qua, một số đơn vị mới chỉ dừng lại ở bước sao lưu, quán triệt Hướng dẫn số 3641/HD-TM vì cấp trên trực tiếp chưa có hướng dẫn thực hiện.

Thông thường, khi cơ quan cấp Bộ Quốc phòng ban hành một văn bản liên quan đến quy định, chế độ, chính sách... thì các đơn vị cấp quân khu, quân chủng, binh chủng và tương đương sẽ căn cứ vào đó để nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng quy định cụ thể để triển khai, thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, tính chất đặc thù của đơn vị mình.

Vì thế, nếu không có văn bản hướng dẫn của cấp trên trực tiếp, đơn vị cơ sở không thể xây dựng quy định để triển khai thực hiện và áp dụng.

Như thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đơn vị cũng như đối tượng thụ hưởng, chịu tác động trực tiếp là bộ đội.

Hơn nữa, trong thời đại ngày nay, có khi không phải chờ đến lúc chỉ huy đơn vị quán triệt thì bộ đội đã nắm được nội dung các quy định, chế độ, chính sách mới.

Việc bộ đội ở các đơn vị thông tin, trao đổi với nhau cũng rất thuận tiện nên nếu đơn vị này triển khai, đơn vị kia chưa thực hiện thì rất dễ nảy sinh tâm lý so sánh, gây giảm sút niềm tin nơi người chỉ huy; đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm, động viên thiết thực nhất đối với bộ đội.

Rất mong rằng, qua việc triển khai Hướng dẫn số 3641/HD-TM của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, các đơn vị sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức nghiên cứu, soạn thảo, ban hành quy chế, hướng dẫn một cách nhanh chóng để đơn vị cơ sở triển khai thực hiện, bộ đội được thụ hưởng chính sách quan tâm, ưu đãi của trên một cách nhanh nhất./.