Hơn 5,6 triệu khách hàng được tái cấp điện sau bão, còn bao nhiêu hộ vẫn chưa có điện?

Admin

Phần lớn người dân của 17 tỉnh miền Bắc đã được khôi phục điện sau bão số 3, hiện EVN đang nỗ lực khắc phục các sự cố trên lưới điện để tái cấp điện cho các địa phương.

Hơn 5,6 triệu khách hàng được tái cấp điện sau bão, còn bao nhiêu hộ vẫn chưa có điện? - Ảnh 1.

Các kỹ sư ngành điện khắc phục sự cố để tái cấp điện cho người dân sau bão lũ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tính đến ngày 13-9, các đơn vị thành viên đã khôi phục vận hành lưới điện cao áp được 11/14 sự cố trên lưới điện 500kV, 38/40 sự cố trên lưới điện 220kV, 10/10 trạm biến áp 220kV, 182/190 sự cố lưới điện 110kV và khôi phục, đưa vào vận hành 97/104 trạm biến áp 110kV.

Theo EVN, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão, nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc bị sự cố.

Hoàn lưu sau bão số 3 đã gây mưa lớn và lũ lụt tại 17 tỉnh phía Bắc (Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên và Hải Dương) gây mất điện cho nhiều khách hàng. Ngoài hư hỏng của lưới điện thì có nhiều khu vực nước lũ ngập sâu dẫn tới buộc phải tạm thời tách khỏi vận hành để đảm bảo an toàn điện cho khách hàng.

Với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đến sáng ngày 13-9 đã khôi phục vận hành được 1.499/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão. Tính đến sáng 12-9 đã cấp điện lại cho gần 5,63 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỉ lệ hơn 92%). Như vậy, vẫn còn gần nửa triệu hộ chưa có điện.

EVN cho hay các đơn vị điện lực tại miền Bắc tiếp tục khẩn trương huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng.

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã cử 273 kỹ sư và công nhân lành nghề (từ 6 công ty điện lực gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi) đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện. Ngoài ra, hơn 100 kỹ sư, công nhân giỏi nghề của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội tiếp sức khôi phục lưới điện tại Quảng Ninh sau bão Yagi.

Chỉ còn vài % người dân ở các tỉnh miền Bắc còn mất điện - Ảnh 2.Mất điện, hàng chục bác sĩ đứng soi đèn cho ca mổ đẻ trong mưa lũ

Sản phụ được cứu hộ chở bằng ca nô vượt mưa lũ đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Vừa đưa vào phòng mổ cấp cứu lấy thai thì ánh đèn vụt tắt, hàng chục y bác sĩ bật sáng điện thoại, giúp ca mổ diễn ra thành công.