Sáng 2-11, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cơ sở 1 diễn ra buổi tọa đàm về tác phẩm văn học Đài Loan
Hành trình trưởng thành của đám trẻ con trong khu chợ Trung Hoa
Các tác phẩm của Ngô Minh Ích chứa đựng những thông điệp sâu sắc về truyền thống, văn hóa, lịch sử của Đài Loan. Theo bà Thu Vân, Ngô Minh Ích là một tác giả không ngừng sáng tạo.
Cuốn sách Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành - Ảnh: ĐĂNG KHƯƠNG
Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành chính là một trong những tác phẩm của Ngô Minh Ích khắc họa lại những sự thực tế, những suy nghĩ đa đoan ấy.
Bên cạnh đó, các "thước phim" được tái hiện lại trong cuốn sách không chỉ là những ký ức đã qua đi mà còn là cảm xúc một thời của các nhân vật.
Tác phẩm gồm 10 chương. Đó là những mẩu truyện ngắn về hành trình trưởng thành của đám trẻ con trong Người ăn chay của Han Kang bị chỉ trích tại Hàn Quốc vì cho rằng có hại với trẻ vị thành niên
Qua đó, nhà ảo thuật được ví như "đấng sáng tạo" trong đời sống những đứa trẻ.
Vậy câu hỏi đặt ra: "Vì sao về sau nhà ảo thuật lại biến mất?".
Bà Thu Vân nói: "Nhà ảo thuật ban đầu như "đấng sáng tạo", nhưng sau khi mỗi đứa trẻ trưởng thành, từng đứa đều có thể sáng tạo theo cách riêng. Lúc ấy nhà ảo thuật không còn cần thiết nữa".
"Ngô Minh Ích từng nói: "Tôi có cảm giác như mỗi nhà văn cũng là một nhà ảo thuật"" - bà Thu Vân chia sẻ thêm thêm.
Kết nối văn học Đài Loan với thế giới
Ngô Minh Ích từng là ngòi bút trẻ của nền văn học Đài Loan. Ông lớn lên trong khu phố cổ Đài Bắc, nơi còn lưu giữ những giá trị đậm chất văn hóa truyền thống. Vì thế, phong cách hành văn của ông mang những cá tính độc đáo, vừa giàu chất thơ nhưng cũng thực tế đến mức ám ảnh.
Các tác phẩm của ông chứa đựng những thông điệp sâu sắc về truyền thống, văn hóa, lịch sử của Đài Loan. Theo bà Thu Vân, Ngô Minh Ích là một tác giả Đài Loan không ngừng sáng tạo.
Qua những tác phẩm, Ngô Minh Ích thể hiện được sức trẻ, bản sắc riêng của Đài Loan và sự kết nối mượt mà với thế giới. Nhà văn trẻ không cố thể hiện những cá tính riêng của mình khi viết.
Ông cởi mở với nghệ thuật của thế giới, nhưng qua đó người đọc vẫn phần nào nhận ra đó chính là Ngô Minh Ích chứ không phải ai khác.