Giám đốc Nhà Tốt: Nhiều người không còn tích luỹ để mua nhà, đẩy giá thuê trọ tại Tp.HCM tăng cao

Admin

Theo bà Uyên, dự kiến năm 2025 thị trường tiếp tục phục hồi nhưng với tốc độ chậm. Dù vậy, quá trình này sẽ diễn ra một cách chắc chắn nhờ sự hỗ trợ từ các luật mới như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

Từ nền tảng mua bán đồ cũ, Chợ Tốt những năm gần đây “lấn sân” vào thị trường bất động sản, ô tô cũ và mới nhất là cho thuê nhà. Trong chia sẻ mới đây, đại diện Chợ Tốt nhất mạnh bất động sản đang là một trong những ngành hàng chủ lực được Chợ Tốt ưu tiên phát triển.

Thị trường phải đến năm 2026 mới có thể hồi phục hoàn toàn

Nhận định về thị trường, bà Trần Nguyễn Hoàng Uyên - Giám đốc Nhà Tốt – cho biết: “ Năm 2024, mặc dù thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, song s ự chênh lệch giữa cung và cầu vẫn còn hiện hữu.

Từ quý 2/2024 , thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi nhờ s ự thông qua các dự thảo luật cải cách quan trọng, giúp tháo gỡ nút thắt về nguồn cung cho phân khúc nhà ở bình dân , trung cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình này đang diễn ra khá chậm, và nhiều khả năng vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt trong năm 2024 ”.

Theo bà Uyên, dự kiến năm 2025 thị trường tiếp tục phục hồi nhưng với tốc độ chậm. Dù vậy, quá trình này sẽ diễn ra một cách chắc chắn nhờ sự hỗ trợ từ các luật mới như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

Đồng thời, nguồn cung của phân khúc bình dân và trung cấp cũng đang có dấu hiệu cải thiện. Nếu các tín hiệu này tiếp tục diễn biến tích cực, thị trường có thể sẽ hồi phục hoàn toàn vào năm 2026. Điều này dẫn đến thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, khi nhiều người bắt đầu chuyển từ tích lũy để mua nhà sang xu hướng thuê nhà trong 2-3 năm tới.

Giám đốc Nhà Tốt: Nhiều người không còn tích luỹ để mua nhà, đẩy giá thuê trọ tại Tp.HCM tăng cao- Ảnh 1.

Ảnh: Bà Trần Nguyễn Hoàng Uyên - Giám đốc Nhà Tốt.

Nhiều người chuyển từ tích luỹ mua nhà sang thuê nhà, đẩy giá thuê trọ tăng cao

Thực tế, tại khu vực Tp.HCM, tính từ đầu năm đến nay trong khi giá thuê căn hộ chung cư (CHCC) duy trì ổn định, thì giá thuê phòng trọ ghi nhận mức tăng ở hầu hết các quận có nhu cầu cao. Nguyên nhân chính cho tình trạng tăng giá thuê Tp .HCM chủ yếu do g iá mua căn hộ chung cư và nhà đất liên tục tăng từ đầu năm 2024, khiến lựa chọn của người mua bị thu hẹp. Nhiều người dân đã chuyển sang giải pháp thuê nhà thay vì mua, góp phần làm tăng nhu cầu thuê bất động sản.

Chưa kể, c hủ sở hữu các dãy phòng trọ, chuỗi căn hộ dịch vụ và căn hộ mini đã phải đầu tư thêm vào trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) để đáp ứng tiêu chuẩn mới theo quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến giá thuê các phòng với trang bị tương đương cũng có xu hướng tăng theo.

Chưa kể, “t rong bối cảnh thị trường bất động sản cho thuê ngày càng sôi động, đặc biệt là vào mùa cao điểm tại T p .HCM (tháng 8-10 hàng năm) , nhiều thách thức và bất cập đã xuất hiện, gây ảnh hưởng đến cả người đi thuê, chủ nhà và môi giới ”, đại diện Nhà Tốt nhấn mạnh.

Giám đốc Nhà Tốt: Nhiều người không còn tích luỹ để mua nhà, đẩy giá thuê trọ tại Tp.HCM tăng cao- Ảnh 2.

Ảnh: Giá thuê tại Tp.HCM tăng cao.

Thị trường càng sôi động càng nhiễu loạn thông tin

Một trong những bất cập phổ biến nhất là tình trạng thông tin và hình ảnh trên tin đăng không khớp với thực tế. Nhiều người thuê đã phản ánh rằng giá thuê, tiền cọc, vị trí và hình ảnh trên tin đăng hoàn toàn khác xa so với bất động sản thực tế. Đây là một vấn đề lớn, vì sự thiếu minh bạch và chính xác trong thông tin đăng tải làm mất lòng tin của người thuê vào thị trường.

Ngoài ra, tình trạng nhiễu loạn thị trường từ một số nhóm môi giới và người đăng tin thiếu uy tín. Những nhóm này lợi dụng nhu cầu thuê phòng đang tăng cao, đặc biệt trong những tháng cao điểm, để đăng tin sai sự thật, lôi kéo người thuê hoặc thậm chí thực hiện các hành vi lừa đảo tiền cọc….

Sự cạnh tranh không lành mạnh và thiếu trung thực này tạo thêm rủi ro cho thị trường, làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng và khiến những người có nhu cầu thuê nhà gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo khảo sát mới nhất từ Nhà Tốt, 56% người đi thuê cho rằng “độ chính xác của nội dung quảng cáo” (bao gồm giá cả, hình ảnh, vị trí .. .) là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nền tảng giao dịch bất động sản.

Giám đốc Nhà Tốt: Nhiều người không còn tích luỹ để mua nhà, đẩy giá thuê trọ tại Tp.HCM tăng cao- Ảnh 3.

Ảnh: Nhà Tốt ra mắt ‘Phòng 5 tốt’ từ tháng 8/2024.

Nhằm giải quyết vấn đề niềm tin về tính minh bạch của thông tin cho thuê bất động sản trên thị trường, tháng 8/2024 Nhà Tốt đã ra mắt tính năng 'Phòng 5 Tốt', đảm bảo giải quyết những bất cập của thị trường thông qua 5 tiêu chí về: giá cả, vị trí, hình ảnh, thông tin mô tả, người cho thuê. Bên cạnh các tin đăng có nhãn 'Phòng 5 Tốt', Nhà Tốt cũng cung cấp hơn 100.000 tin đăng cho thuê.

Về Chợ Tốt, nền tảng ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2012, trực thuộc 701Search - công ty liên doanh giữa Press Holdings (Singapore), Schibsted (Na Uy) và Telenor (Na Uy). Năm 2019, Telenor đầu tư vào Carousell, đồng thời thực hiện sát nhập 701Search với Carousell. Theo đó, Chợ Tốt trở thành thương hiệu thuộc sở hữu của Carousell.

Đến nay, trang mua bán, rao vặt trực tuyến Chợ Tốt có hơn 10 triệu người truy cập mỗi tháng, chuyên mua bán và kết nối dịch vụ từ bất động sản (Chợ Tốt Nhà), xe cộ (Chợ Tốt Xe), đồ điện tử, đồ gia dụng, thú cưng và cả dịch vụ gia đình. Năm 2021, thông qua khoản đầu tư 100 triệu USD từ STIC Investment, Tập đoàn Carousell lúc bấy giờ ghi nhận có mức định giá lên đến 1,1 tỷ USD.

Bên cạnh bất động sản, đơn vị này cũng đang đẩy mạnh một mảng còn nhiều dư địa tăng trưởng khác là xe hơi cũ. Mới đây, Chợ Tốt Xe Official Mall được biết vừa tăng 10 lần quy mô cửa hàng chỉ sau 6 tháng ra mắt.