Giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ, hơn 110 người thiệt mạng

Admin

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng tại một lễ hội của đạo Hindu ở miền Bắc nước này.

Vụ giẫm đạp xảy ra khi các tín đồ của đạo Hindu tập trung trong buổi lễ tôn vinh thần Shiva ở thành phố Hathras của bang Uttar Pradesh, cách thủ đô New Delhi 140km về phía Đông Nam.

Thông tin ban đầu cho biết vụ giẫm đạp xảy ra ngay sau khi buổi lễ của nhà truyền giáo Bhole Baba kết thúc và mọi người bắt đầu rời khỏi nơi tụ tập.

Tổng thanh tra Aligarh Range Shalabh Mathur cho biết dường như tình trạng ngột ngạt trong điều kiện nắng nóng tại địa điểm diễn ra sự kiện khiến những người tham dự cảm thấy khó chịu. Sau đó, người dân bắt đầu bỏ chạy, gây ra tình trạng giẫm đạp.

Tương tự, ông Ashish Kumar - người quản lý khu vực Hathras (nơi xảy ra vụ việc) - phát biểu: "Vụ giẫm đạp xảy ra do tình trạng quá tải vào thời điểm mọi người đang cùng rời khỏi địa điểm tổ chức buổi lễ tôn giáo".

Giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ, hơn 110 người thiệt mạng- Ảnh 1.

Ít nhất 116 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp (Ảnh: AP)

Một đoạn video sau đó cho thấy cấu trúc căn lều nơi diễn ra buổi lễ dường như đã sụp đổ.

Ông Prashant Kumar, Tổng Giám đốc cảnh sát bang Uttar Pradesh cho biết ít nhất 116 người đã thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, cùng hơn 80 người khác bị thương, phải nhập viện.

"Mọi người bắt đầu ngã chồng lên nhau. Nhiều người bị giẫm bẹp đến chết. Mọi người ở đó đã kéo họ ra ngoài", nhân chứng Shakuntala Devi nói với hãng tin Press Trust of India.

Tại hiện trường sau đó là những tiếng kêu gào thảm thiết khi thi thể của những người thiệt mạng được đặt trên cáng và phủ khăn trắng để đưa đến một bệnh viện địa phương.

Thủ hiến Adityanath đã ra lệnh điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ, hơn 110 người thiệt mạng- Ảnh 2.

Các vụ giẫm đạp chết người tương đối phổ biến tại các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và cho biết chính phủ liên bang đang làm việc với chính quyền các bang để đảm bảo những người bị thương nhận được sự giúp đỡ.

Các vụ giẫm đạp chết người tương đối phổ biến tại các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ, nơi đám đông lớn tụ tập tại các khu vực nhỏ với cơ sở hạ tầng tồi tàn và ít biện pháp an toàn được thiết lập.

Năm 2013, một vụ giẫm đạp xảy ra trên cây cầu gần đền thờ ở Madhya Pradesh đã khiến 115 người thiệt mạng. Vụ việc bắt nguồn từ việc xuất hiện tin đồn công trình sắp sập và có khoảng 400.000 người có mặt tại đó.

Để ngăn ngừa thảm họa giẫm đạp, thời gian gần đây, Ấn Độ đã tăng cường giám sát các cuộc tụ họp tôn giáo lớn bằng cách triển khai thêm cảnh sát và sử dụng máy bay không người lái.