Đồng bằng sông Cửu Long chủ động phòng dịch mùa tựu trường

Admin

Nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất trong mùa tựu trường, ngành năng các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chủ động công tác phòng, chống dịch.

Ngày 30/9, thực hiện Công văn số 4847/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế, UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh phối hợp với ngành Y tế chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. 

Đặc biệt, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa tựu trường như: bệnh sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bước vào năm học mới; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo.

Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tổ chức hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, nhà trẻ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Khi phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm cần kịp thời và thông báo ngay đến cơ sở y tế để phối hợp xử lý.

Theo ngành Y tế tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.311 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 11 địa phương; 26 trường hợp mắc bệnh sởi có xét nghiệm khẳng định tại 10 địa phương và 1 trường hợp bệnh ho gà có xét nghiệm khẳng định trên địa bàn huyện Cai Lậy.

Đồng bằng sông Cửu Long chủ động phòng dịch mùa tựu trường- Ảnh 1.

Các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên trong mùa tựu trường - Ảnh: Trọng Nghĩa

Ông Phạm Tấn Hoà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Bộ Y tế về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch mùa tựu trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Y tế tỉnh Long An tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng, trường học và các cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch tại cộng đồng, trường học; Tăng cường triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả…

Theo ngành Y tế tỉnh Long An, tính đến giữa tháng 8/2024, tỉnh ghi nhận 1.672 ca bệnh tay chân miệng, 62 ca sởi dương tính, và vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc. Số ca mắc sốt xuất huyết cũng đang có chiều hướng tăng trong những tuần gần đây, tỉnh Long An đã ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long - cho biết, tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh hiện đã giảm về số ca mắc. Tính đến giữa tháng 8/2024, Vĩnh Long ghi nhận gần 650 ca mắc tay chân miệng. 

Khuyến cáo của ngành Y tế, tháng 9 và tháng 10 là thời điểm bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh do vào mùa tựu trường, bệnh dễ lây lan, đặc biệt ở những nơi tập trung đông trẻ tại trường mầm non. Do vậy, người dân không chủ quan trong việc phòng bệnh cho trẻ.

Theo BS.CK2 Trần Chí Công - Phó Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long), để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, phụ huynh cần hình thành thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà bông với nước sạch nhiều lần trong ngày, nhất là thời điểm trước khi chế biến thức ăn, vệ sinh cho trẻ...

Ngành Y tế Vĩnh Long khuyến cáo, ngoài việc phòng, chống dịch bệnh, phụ huynh cần chủ động tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch cho trẻ. 

Bên cạnh đó, chú ý bảo vệ sức khỏe cho con em mình bằng cách tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ. Đồng thời, bổ sung vitamin C vào chế độ ăn giúp tăng sức đề kháng chống bệnh tật, tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi khi đi học về. 

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường của bệnh thì nên đưa trẻ đến các cơ y tế để khám và điều trị kịp thời.

Liên quan đến việc chủ động triển khai phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức, chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa tựu trường.

Thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. 

Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ".

TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… cũng đồng loạt triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên đến trường.

Trọng Nghĩa