Đang đi trên cao tốc, nữ tài xế bị cảnh sát yêu cầu dừng xe: Tôi đi đúng tại sao phải dừng lại?

Admin

Sự việc dấy lên làn sóng tranh luận về ý thức tham gia giao thông và văn hóa lái xe.

Vào ngày 3/10, cảnh sát giao thông Giang Tây (Trung Quốc) đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ lái xe trên đường cao tốc. Trong video, cảnh sát giao thông đã dùng loa yêu cầu chiếc xe phía trước tăng tốc. Lý do là vì chiếc xe màu trắng đang chạy trên làn đường chính với tốc độ chậm như "rùa bò".

Ngay sau khi nghe thấy tiếng loa, nữ tài xế đã tấp xe vào lề đường. Nữ tài xế này thắc mắc tại sao mình không mắc lỗi mà vẫn phải dừng xe? Cảnh sát giao thông tiến đến hỏi: "Cô có biết lái xe không? Đi trên cao tốc mà chạy 40km/h?". Nữ tài xế biện minh rằng mình chạy 60km/h.

Theo Điều 78 của "Quy định thực hiện Luật An toàn Giao thông Đường bộ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", tốc độ lái xe trên cao tốc tối đa không được vượt quá 120 km/h và tốc độ tối thiểu không được dưới 60 km một giờ.

Viên cảnh sát đưa máy đo tốc độ cho nữ tài xế xem, cô không thể chối cãi. Để không ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông khác, cảnh sát đã khuyên người phụ nữ nên đi đường quốc lộ.

Đang đi trên cao tốc, nữ tài xế bị cảnh sát yêu cầu dừng xe: Tôi đi đúng tại sao phải dừng lại?- Ảnh 1.

Nữ tài xế điều khiển xe 40km/h trên cao tốc. Ảnh chụp màn hình

Bên dưới video, cư dân mạng đã để lại nhiều bình luận về vụ việc.

"Chạy chậm trên cao tốc là hành vi đáng lên án."

"Chiều hôm qua tôi đi qua Tế Nam, tốc độ xe cộ chỉ dao động từ 60 - 90km/h. Lúc xuống dốc, tôi thấy một hàng dài xe cộ xếp hàng dài phía trước trong khi đoạn đường phía trước rất trống. Có những chiếc xe chạy quá chậm khiến nhiều xe tải phải liên tục chuyển làn để vượt."

“Khi mới bắt đầu lái xe, tôi chỉ có thể lái ở số ba nên tôi hiểu.”

Lưu ý khi lái xe trên cao tốc

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác, các tài xế cần nắm rõ quy định cũng như hệ thống chỉ dẫn. Dưới đây là những lưu ý mà ai lái xe cũng cần phải biết.

Lái xe đúng làn đường: Mỗi loại xe phải di chuyển trên làn đường quy định.Thắt dây an toàn: Cả người lái xe và người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn trong suốt hành trình.Tập trung lái xe: Không nghe điện thoại, xem điện thoại di động, nghe nhạc bằng tai nghe...Tuân thủ giới hạn tốc độ: Từ đường nhánh tăng tốc vào đường tăng tốc rồi mới nhập vào làn đường chính, không được vượt quá tốc độ tối đa và tối thiểu cho phép.Không tự ý chuyển làn đường: Khi cần vượt xe khác, phải bật đèn xi nhan trước, chỉ được vượt xe ở làn đường liền kề, không được vượt xe liên tục, sau khi vượt xe phải trở về làn đường ban đầu, không được đè vạch kẻ đường.Tuyệt đối không được lùi xe hoặc đi ngược chiều: Nếu đi quá lối ra, hãy đi đến lối ra tiếp theo, tuyệt đối không được lùi xe, dựng xe giữa đường, vượt dải phân cách hoặc quay đầu xe.

Theo 163