Chứng khoán tháng 4: Khối ngoại miệt mài 'xả', nỗi thất vọng mang tên KRX

Admin

Đóng cửa thị trường chứng khoán tháng 4, VN-Index giảm gần 75 điểm (-5,81%) so với cuối tháng trước, thanh khoản giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán "trông ngóng" hệ thống KRX rồi lại thất vọng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiền gửi tại 52 công ty chứng khoán vượt 100.000 tỉ, riêng ở VNDirect sụt sâuTiền gửi tại 52 công ty chứng khoán vượt 100.000 tỉ, riêng ở VNDirect sụt sâuĐỌC NGAY

Điều này, theo đội ngũ phân tích Chứng khoán SHS, có thể tiếp tục tạo ra áp lực đối với tỉ giá trong nước, vốn đã căng thẳng thời gian gần đây. Trong bối cảnh này việc thị trường tích lũy cũng phù hợp.

Ngoài ra, trong phiên cuối tuần trước kỳ nghĩ lễ, VN-Index chịu áp lực rung lắc trước thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2-5-2024.

Nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ thất vọng với thông tin nêu trên khi đây là lần thứ "n" hệ thống này trễ hẹn.

Trên một số diễn đàn, các nhà đầu tư gọi KRX như chiếc "bánh vẽ" và cảm thấy "khó hiểu" trước sự phối hợp "chưa ăn ý" giữa cơ quan quản lý nhà nước cũng như chủ đầu tư hệ thống KRX là HoSE trong dự án này.

Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cũng vừa công bố số liệu kinh tế xã hội tháng 4-2024 với nhiều chỉ số chưa tích cực. Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng "khá may" là thị trường đóng cửa nghỉ lễ, nếu không có thể sẽ có một "cú" rung lắc nhẹ.

Theo vị này, sức khỏe nền kinh tế thông qua khu vực sản xuất và tiêu dùng đều khá yếu so với những gì chúng ta mong đợi. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp IIP ghi nhận tăng trưởng tháng 4 đạt 6,33%, tổng cả 4 tháng đầu năm tăng 5,99%, con số này thấp so với kỳ vọng ở mức 7,5-8%.

Ngoài ra, khu vực dịch vụ tiêu dùng, động lực lớn nhất duy trì tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm qua cũng chỉ "lình xình" tăng trưởng quanh 9%, thấp hơn nhiều mức nền trung bình 12% của giai đoạn trước COVID-19...

Ủy ban Chứng khoán không chấp thuận KRX vận hành vào ngày 2-5Ủy ban Chứng khoán không chấp thuận KRX vận hành vào ngày 2-5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE, đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính thức từ ngày 2-5-2024.