Chủ động điều hướng trước thị trường biến động từ cuộc đua bầu cử Mỹ giữa Trump và Harris

Hà Giang

Thị trường tài chính Việt Nam đang chuẩn bị đối mặt với nhiều biến động hơn khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay tiếp tục diễn ra. Việc chủ động và sẵn sàng để điều hướng từ các nhà giao dịch là điều cần thiết nhất. Louise Cooper, Giám đốc thương mại của Axi, công ty tư vấn giao dịch tới từ Úc, đã có những chia sẻ về thị trường và chiến lược cho các nhà giao dịch.

istock-1445807136-1724830090.jpg

Thị trường giao dịch biến động mỗi ngày

Cuộc cạnh tranh tới nhà Trắng tại Mỹ giữa ông Trump và bà Harris mang tới những bất ngờ và biến động mỗi ngày. Điều này tác động đáng kể đến các mối quan hệ thương mại và đầu tư nước ngoài. Chỉ số chứng khoán Hồ Chí Minh sụt giảm sau nỗ lực ám sát cựu tổng thống Donald Trump và một lần nữa khi Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua.

Mặt khác, khi tỷ lệ ủng hộ bà Harris tăng lên trong tuần đầu tiên trở thành ứng cử viên Đảng Dân chủ, điều chắc chắn duy nhất trong 90 ngày tới là sự không chắc chắn. Thị trường sẽ có những “phản ứng” đáng kể từ diễn biến cuộc bầu cử, vì vậy các nhà giao dịch phải chuẩn bị sẵn sàng để điều hướng những biến động sắp xảy ra.

Chủ động chuẩn bị trước biến động là nước đi khôn ngoan

Điều duy nhất các nhà giao dịch nhìn thấy ở thời điểm hiện tại là sự biến động từng giờ, từng ngày của thị trường. Và điều các nhà giao dịch nên làm và có thể làm trong bối cảnh đó là xem xét những chiến lược để chuẩn bị sẵn sàng, tránh khỏi những thiệt hại do thị trường và bối cảnh chính trị gây nên.

Sử dụng lệnh dừng lỗ: Đặt mức dừng lỗ cho mỗi giao dịch ngoại hối đang thực hiện sẽ giúp các nhà giao dịch tự bảo vệ mình trước mọi biến động của thị trường.

Theo dõi lịch kinh tế: Cuộc bầu cử Mỹ năm nay mang tới những sự kiện chưa từng có và chúng có thể tiếp diễn. Các nhà giao dịch muốn tận dụng biến động giá sẽ cần theo dõi các cập nhật quan trọng có thể ảnh hưởng đến giao dịch trong ba tháng tới. Không chắc rằng sự biến động dừng lại ở thời điểm Biden từ chức vào ngày 5 tháng 11.

Hạn chế đòn bẩy: Các nhà giao dịch phải nhận thức được rằng đòn bẩy có thể là con dao hai lưỡi. Nó có thể tăng cấp mức lời nếu thành công, nhưng cũng có thể kéo lê những thua lỗ. Với tình thế không chắc chắn như hiện nay, giới hạn mức đòn bẩy cho các giao dịch giúp các nhà giao dịch áp dụng được một số chiến lược quản lý rủi ro và tránh những thiệt hại không đáng có.

Khả năng xử lý rủi ro hiệu quả cũng là điều cần thiết

Không một nhà giao dịch nào hoàn toàn chắc chắn mọi sự chuẩn bị của mình là an toàn. Vì thế, ngoài việc quản lý sự biến động, điều quan trọng không kém là phải biết cách xử lý thua lỗ một cách hiệu quả. Dưới đây là một số chiến lược giúp các nhà giao dịch điều hướng mọi khoản lỗ tiềm ẩn trong giai đoạn này:

Thừa nhận trách nhiệm: Không trốn tránh thua lỗ hoặc đổ lỗi cho người khác hoặc thị trường về những bước đi của mình. Các nhà giao dịch là người duy nhất kiểm soát giao dịch của mình, nắm quyền sở hữu và thực hiện các thay đổi trong quản lý rủi ro, chiến lược giao dịch, và mục tiêu để đưa ra những chiến lược tốt hơn trong thời gian tới.

Xem lại quy mô đầu tư: Đối với nhiều nhà giao dịch, việc xác định quy mô đầu tư vẫn là một thách thức. Nhiều nhà giao dịch có xu hướng chấp nhận rủi ro quá lớn cho mỗi giao dịch, gây nguy hiểm cho vốn giao dịch của họ. Việc có một chiến lược xác định quy mô đầu tư chắc chắn (chỉ phân bổ một tỷ lệ nhỏ vốn giao dịch của bạn cho mỗi giao dịch) có thể giúp hạn chế rủi ro trên mỗi giao dịch và do đó hạn chế rủi ro thị trường tổng thể.

Phân tích từng khoản lỗ: Mặc dù đây không phải là một việc làm thú vị nhưng tất cả các nhà giao dịch thành công đều nói rằng việc phân tích thực tế về từng khoản lỗ và rút ra những bài học là điều đã giúp họ phục hồi và chuyển giao dịch giao dịch của mình tốt hơn.

Xem xét “đường lui”: Liệu các nhà giao dịch có sẵn chiến lược rút lui không? Hay họ sẽ có xu hướng giữ lại các giao dịch thua lỗ? Thời gian cắt lỗ trong bao lâu? Như nhiều nhà giao dịch thành công đã chứng thực, hầu hết chiến lược thoát lệnh có thể tạo ra sự khác biệt giữa giao dịch lời và giao dịch lỗ.

Kiểm soát cảm xúc: Sợ hãi và tham lam là hai cảm xúc mạnh mẽ nhất có thể chống lại các nhà giao dịch. Nỗi sợ thua lỗ hoặc lòng tham muốn kiếm nhiều hơn có thể chống lại bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn kiểm soát được cảm xúc của mình và sử dụng các công cụ có sẵn trên nền tảng giao dịch của mình như lệnh dừng lỗ và chốt lãi để đưa ra quyết định giao dịch khách quan. Hãy tự nhận thức về giao dịch trả taxihù (revenge trading) và đảm bảo biết rõ những cách hiệu quả để chống lại nó.

Khi cuộc bầu cử đến gần, các nhà giao dịch ở Việt Nam sẽ cần chủ động điều hướng những biến động ngày càng tăng này. Họ phải luôn cảnh giác, sẵn sàng điều chỉnh các chiến lược dựa trên dự đoán bình chọn, kết quả tranh luận và kết quả bầu cử cuối cùng. Điều chắc chắn duy nhất là những tháng tới có thể mang tới một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với cả những thách thức và cơ hội cho các nhà giao dịch tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin hay cần giải đáp thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi tại [email protected]

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:

Được quảng bá bởi AxiTrader Ltd. CFD có rủi ro thua lỗ đầu tư cao. Không áp dụng cho cư dân Úc, New Zealand, các nước EU và Vương quốc Anh.

Thông tin này không được hiểu là một khuyến nghị; hoặc một lời đề nghị mua hoặc bán; hoặc chào mời chào mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán, sản phẩm tài chính hoặc công cụ nào; hoặc tham gia vào bất kỳ chiến lược giao dịch nào. Nó đã được chuẩn bị mà không tính đến mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu của bạn. Bất kỳ tài liệu tham khảo nào về kết quả hoạt động và dự báo trong quá khứ đều không phải là chỉ báo đáng tin cậy về kết quả tương lai. Axi không đưa ra tuyên bố và không chịu trách nhiệm pháp lý nào về tính chính xác và đầy đủ của nội dung trong ấn phẩm này. Người đọc nên tìm lời khuyên riêng của họ dựa trên hoàn cảnh thực tế.

Thanh Hải