Chân dung Nguyễn Hà Đông: Cha đẻ tựa game Flappy Bird, hiện tượng từng gây sốt toàn cầu 10 năm trước, là lịch sử của ngành game Việt

Admin

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985, anh là người viết nên tựa game đình đám một thời từng ghi danh vào kỷ lục Guinness - Flappy Bird.

Năm 2014, Nguyễn Hà Đông là cái tên gây bão không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Thành công bất ngờ của trò chơi Flappy Bird giúp Nguyễn Hà Đông có mặt trong danh sách "10 triệu phú Internet đi lên từ con số 0" của tờ The Richest.

Chân dung Nguyễn Hà Đông: Cha đẻ tựa game Flappy Bird, hiện tượng từng gây sốt toàn cầu 10 năm trước, là lịch sử của ngành game Việt- Ảnh 1.

Flappy Bird đã đưa cuộc đời của Nguyễn Hà Đông sang trang mới.

Mày mò lập trình từ năm 15 tuổi, 17 tuổi tự lập trình game

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Nội. Anh có ba sở hữu một cửa hàng chuyên bán thiết bị, mẹ làm trong cơ quan nhà nước.

Từ nhỏ, anh đã tỏ rõ sự hứng thú với công nghệ khi 15 tuổi đã bắt đầu học lập trình; năm 17 tuổi tự lập trình game. Đến năm thứ 2 đại học, anh vừa học vừa đi làm cho công ty game. Anh tốt nghiệp kỹ sư Công nghệ thông tin chuyên ngành Hệ thống thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và sau đó tự mình làm từ năm 2011.

Năm 2012, anh thành lập .GEARS Studios và bắt đầu xuất bản các trò chơi dạng arcade trên điện thoại thông minh, phần lớn được thiết kế riêng cho iPhone. Trong 4 năm phát triển game, số lượng game được Nguyễn Hà Đông thiết kế lên tới gần 30.

Chân dung Nguyễn Hà Đông: Cha đẻ tựa game Flappy Bird, hiện tượng từng gây sốt toàn cầu 10 năm trước, là lịch sử của ngành game Việt- Ảnh 2.

Các trò chơi của anh đều mang lối thiết kế đơn giản với đồ họa mỹ thuật pixel và chịu ảnh hưởng của phong cách truyện tranh Nhật Bản.

“Phong cách thiết kế game của mình đi theo hướng tối giản. Mỗi trò sẽ chỉ có một cảnh và một gameplay. Quỹ thời gian không nhiều nên mình cố gắng chăm chút vào các chi tiết cả về gameplay lẫn đồ họa”, Nguyễn Hà Đông từng chia sẻ về các trò chơi do anh thiết kế.

Sau một thời gian hoạt động khá yên ắng, tên tuổi của anh chàng này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào khoảng cuối năm 2013, khi tựa game miễn phí Flappy Bird mà anh phát hành trước đó vào tháng 5/2013 nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng người dùng di động trên toàn cầu.

Bất ngờ trở thành hiện tượng với Flappy Bird và cuộc sống kín tiếng sau quyết định không ngờ

Tháng 5/2013, trò chơi Flappy Bird chính thức được phát hành trên hệ điều hành iOS 5 với vỏn vẹn dòng giới thiệu về "trò chơi mới đơn giản" được Nguyễn Hà Đông đăng tải trên Twitter. Và điều kỳ diệu đã xảy đến vào 8 tháng sau đó, khi Flappy Bird trở thành tựa game được người người, nhà nhà đua nhau tải.

Trò chơi này tạo nên cơn sốt toàn cầu khi đạt 50 triệu lượt tải và được cho là kiếm được tới 50.000 USD/ngày cho tác giả. Flappy Bird cũng là một trong 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2014. Flappy Bird cũng nằm trong danh sách 25 ứng dụng được CNET đánh giá là có tầm ảnh hưởng nhất trong một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, tháng 2/2014, Nguyễn Hà Đông đã tự tay gỡ bỏ Flappy Bird. Lý do anh gỡ trò chơi này là bởi Hà Đông thấy mọi người mất quá nhiều thời gian để chơi Flappy Bird.

Bài phỏng vấn trên tạp chí Rolling Stone năm 2014 là lần đầu tiên Nguyễn Hà Đông chia sẻ một phần câu chuyện thành công kể từ khi Flappy Bird bất ngờ nổi tiếng trên toàn cầu.

Chân dung Nguyễn Hà Đông: Cha đẻ tựa game Flappy Bird, hiện tượng từng gây sốt toàn cầu 10 năm trước, là lịch sử của ngành game Việt- Ảnh 3.

Trong bài phỏng vấn trên Rolling Stone, anh cũng cho biết bản thân thường xuyên nhận được email của những người bị mất công việc hay bà mẹ không còn trò chuyện với con cái chỉ vì Flappy Bird. Sự bám đuổi, những lời chỉ trích và cáo buộc khiến Đông cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và không muốn đi ra ngoài.

Ngày 9/2/2014, Đông bất ngờ tuyên bố xóa Flappy Bird, và ngày 10/2, tuyên bố này của anh thành sự thật.

Khi được gợi lại về quyết định gỡ bỏ Flappy Bird khi đang ở thời kỳ đỉnh cao, anh nói: "Bẩm sinh tôi không chịu được áp lực. Vì vậy tốt nhất là nên gỡ bỏ".

Chân dung Nguyễn Hà Đông: Cha đẻ tựa game Flappy Bird, hiện tượng từng gây sốt toàn cầu 10 năm trước, là lịch sử của ngành game Việt- Ảnh 4.

Dẫu vậy, độ nổi tiếng của Flappy Bird chưa dừng lại sau khi Hà Đông gỡ bỏ mà đến năm 2016 xuất hiện trong cuốn sách Guinness với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng Apple Store.

Đầu năm 2015, Nguyễn Hà Đông được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 30 người dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam.

Rất hiếm thông tin về anh được chia sẻ. Hiện tại, chàng kỹ sư 38 tuổi gần như không lộ mặt, kín tiếng về mọi mặt từ cuộc sống đến công việc. Dù nhiều người không biết rõ về tình hình hiện tại của Nguyễn Hà Đông ra sao nhưng đều chắc rằng anh rất giỏi và giàu.

Hiện công ty dotGEARS do Nguyễn Hà Đông thành lập và làm người đại diện vẫn đang hoạt động bình thường, chuyên về các trò chơi di động.