Các 'chiến thần' livestream bạc tỉ cũng chi tiền tỉ cho quảng bá, nhân sự

Admin

"Đấu trường" bán hàng online ngày một khốc liệt. Các ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, bác sĩ… cạnh tranh với hàng loạt "chiến thần" chốt đơn. Các phiên livestream doanh số từ vài trăm triệu đến cả trăm tỉ đồng xuất hiện nhan nhản.

Các 'chiến thần' livestream bạc tỉ cũng chi tiền tỉ cho quảng bá, nhân sự - Ảnh 2.

Phiên livestream của một người bán hàng online đình đám - Ảnh: Facebook nhân vật

Người bán phải tung hàng loạt chiêu, chi mạnh tiền quảng cáo. Đằng sau mật ngọt cũng chứa không ít rủi ro cho cả người bán lẫn khách hàng.

Đầu tư bạc tỉ kéo khách

Để giới thiệu cho phiên

Một phiên livestream bán hàng của Võ Hà Linh - Ảnh chụp màn hình

Càng được đẩy lên cao, các "ngôi sao" bán hàng online càng đứng trước sóng gió thị phi.

Mùa Trung thu năm nay cận kề, nhiều khách đang săn lùng bánh từ kênh Quang Linh Vlogs, không ít người thất vọng rời đi. Trước phản ứng lớn, trong một livestream gần đây, Quang Linh chia sẻ dù đã chuẩn bị 11.000 bánh nhưng vẫn không đủ. Bánh làm "thủ công, nên số lượng có hạn thôi".

Trong khi nhiều người mệt mỏi không săn được bánh, một số người khác lại đăng video chê tơi tả về chất lượng sản phẩm. Trong một lần livestream với người hâm mộ, Quang Linh tâm sự: "Trong làm ăn nó thế. Có người này người kia, xâu xé nhau. Có trường hợp người ta sẽ chơi xấu mình".

Khi bước vào "đấu trường" bán hàng online, nhiều "ngôi sao mạng" cũng bị mổ xẻ đời sống cá nhân, độ tương tác.

Trong giới này, Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng) đang là cái tên nóng. Cô liên tục lập kỷ lục, bán tổng cộng cả trăm tấn táo đỏ Tân Cương (Trung Quốc), bán cả mỹ phẩm, đồ gia dụng... từ Trung Quốc. Gần đây cô hợp tác bán một số hàng Việt như gạo, sầu riêng, cua Cà Mau...

Cùng những phiên bán hàng với doanh số khủng, nhiều người cũng đăng tải các video bàn tán về đời tư của cô. Chính các thông tin đời tư đã góp phần khiến Hằng Du Mục nổi tiếng hơn.

Theo tìm hiểu, để chuẩn bị cho một phiên livestream quy mô lớn, người bán hàng phải chuẩn bị 1 - 2 tháng, trung bình có từ 10 - 50 nhân sự hỗ trợ, từ làm việc với nhãn hàng, sản xuất video quảng cáo, truyền thông, tạo bối cảnh...

Dù chuẩn bị kỹ, vẫn có các rủi ro như giá hiển thị sai, quá ít mã khuyến mãi so với hứa hẹn, cúp điện...

"Mình đã chuẩn bị hai máy phát, nhưng với thiết bị điện quá lớn, không thể nào gồng gánh được..." - Võ Hà Linh chia sẻ về một sự cố cúp điện trong phiên livestream gần đây. Dù rất cố gắng nhưng có lúc cô không giữ được bình tĩnh, tức giận. Bên cạnh các ủng hộ, có người còn cho rằng đây là chiêu trò.

Trên thực tế, không phải ai cũng chống đỡ tốt trước sóng gió. Ngồi tại khu vực riêng tư, cô gái trẻ H.L.

(TP.HCM) tâm sự đã từng bị trầm cảm nặng, đóng cửa ở lì trong phòng nhiều tháng liền vì không chịu nổi áp lực dư luận. Sau đó cô được người thân giúp đỡ, cô tập trung rèn luyện kiểm soát tình huống khi livestream. Dù nghề này mang đến nhiều tiền, nhưng cô cũng không "bán mạng" như trước.

Đằng sau các phiên livestream bạc tỉ - Ảnh 3.Giành giật mua hàng Trung Quốc trên các phiên livestream của người Việt

Với hàng loạt lời khen từ những người Việt có tầm ảnh hưởng trên xã hội, kèm chiến lược truyền thông bài bản, nhiều mặt hàng Trung Quốc liên tục được săn đón, bán cháy hàng trong các phiên livestream.