Bất ngờ về kế hoạch 2024 của DN gia đình nữ triệu phú USD trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam một thời

Admin

Đây là doanh nghiệp thương mại dịch vụ cấp quận đầu tiên của Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam tiền thân là Doanh nghiệp thương mại dịch vụ cấp quận. Ngày 1/11/2000, công ty được chuyển đổi thành công ty cổ phần, là doanh nghiệp thương mại dịch vụ cấp quận đầu tiên của Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 495,7 tỷ đồng, hoạt động trong 6 ngành nghề chính là bất động sản, kinh doanh sắt thép, kinh doanh điện máy, giáo dục, vật liệu hàn và Công nghệ phẩm - Thiên Nam Food. Địa bàn kinh doanh của công ty chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An

Mới đây, Thiên Nam đã công bố tài liệu phục vụ cho Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra trong thời gian tới. Theo đó, trong năm 2023, Thiên Nam đạt doanh thu hợp nhất là 4.691 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 80% kế hoạch đã đề ra. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 3,8 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 5% kế hoạch.

Điều đáng nói là, mặc dù trong năm 2023 vừa qua, kết quả kinh doanh của TNA không mấy khả quan nhưng đối với kế hoạch năm 2024, TNA dự trình cổ đông thông qua kế hoạch gây bất ngờ lớn với doanh thu và lợi nhuận dự kiến đều sụt giảm mạnh.

Theo đó, năm 2024, TNA dự kiến mục tiêu doanh thu giảm 68,5%, về mức 1.479 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 73,7% so với thực hiện trong năm 2023, về mức 1 tỷ đồng. Công ty cũng không có kế hoạch trả cổ tức trong năm 2024.

Thiên Nam Group hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong kinh doanh. Kết thúc quý đầu năm 2024, Thiên Nam Group ghi nhận doanh thu đạt 125,79 tỷ đồng, giảm 90,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận lỗ 8,03 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 2,59 tỷ đồng, tức giảm 10,62 tỷ đồng.

Bất ngờ về kế hoạch 2024 của DN gia đình nữ triệu phú USD trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam một thời- Ảnh 1.

Công ty Cổ phần thương mại xuất khẩu Thiên Nam (TNA) do ông Nguyễn Quang Hòa là Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Những năm 2013 - 2014, doanh nghiệp này nổi đình đám và được đặc biệt chú ý bởi đây là doanh nghiệp hiếm hoi thời bấy giờ có nữ triệu phú USD trẻ nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, tại thời điểm đó, con gái của ông Hòa là Nguyễn Trần Thảo Nguyên sinh năm 1992 được giới truyền thông tôn vinh bằng cái tên "nữ triệu phú đôla trẻ nhất Việt Nam". Thảo Nguyên cũng được coi là một nữ doanh nhân triệu phú bí ẩn nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Bởi lẽ, thời điểm đó, cô là cổ đông lớn thứ 3 của TNA nhưng trên website của TNA cũng như trên các phương tiện truyền thông không hề có bất kỳ thông tin cũng như hình ảnh nào về cô gái 9x này ngoài thông tin cô là con gái của ông Hòa.

Có những thời điểm, Thảo Nguyên nổi lên trên sàn chứng khoán trở thành cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 2,04 triệu cổ phiếu, tương đương 25,5% cổ phần của TNA lúc bấy giờ.

Bất ngờ về kế hoạch 2024 của DN gia đình nữ triệu phú USD trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam một thời- Ảnh 2.

Ở thời điểm hiện tại, Thảo Nguyên không còn là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này nhưng vẫn là cổ đông lớn của công ty. Theo Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2023, Thảo Nguyên là Tổng Giám đốc Công ty thương mại - dịch vụ Thiên Nam Hòa. Thiên Nam Hòa là doanh nghiệp có cùng thành viên Hội đồng quản trị với Thiên Nam. Bố của Thảo Nguyên hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thiên Nam Hòa.

Tới thời điểm hiện tại, nữ doanh nhân 9x này đang nắm hơn 7,92 triệu cổ phần TNA, tương đương 15,98% vốn điều lệ Thiên Nam.

Cập nhật đến hết ngày 31/12/2023, gia đình của Thảo Nguyên có tất cả 4 người nắm giữ cổ phần của TNA. Ngoài Thảo Nguyên, ông Hòa sở hữu gần 8,56 triệu cổ phần (17,27%), Nguyễn Trần Thảo Hương - chị gái Thảo Nguyên nắm 3,96 triệu cổ phần (7,99%) và em gái ông Hòa là bà Nguyễn Thị Thanh Vân nắm 28 cổ phần công ty.