Bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại nhiều nước

Admin

Bão Krathon đang hướng đến Philippines và có khả năng mạnh lên thành siêu bão, buộc chính quyền địa phương ban bố cảnh báo tại các khu vực phía Bắc đảo Luzon.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) hôm 29-9 cảnh báo bão Krathon (tên địa phương là Julian) có thể mạnh lên nhanh chóng, gây mưa to gió lớn.

Theo trang tin Bloomberg, Krathon dự kiến tăng tốc trên vùng biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) trong ngày 1-10. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thì dự báo Krathon có khả năng tiếp cận các đảo phía Tây Nam tỉnh Okinawa vào giữa tuần này.

Trong khi đó, giới chức Nepal hôm 29-9 cho biết nước này đã đóng cửa trường học trong 3 ngày sau khi lở đất và lũ lụt do mưa lớn kéo dài khiến ít nhất 100 người thiệt mạng, 67 người mất tích. Lũ lụt khiến giao thông bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi ghi nhận 37 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia cho biết một số khu vực của thủ đô Kathmandu ghi nhận lượng mưa lên tới 322,2 mm, đẩy mực nước sông Bagmati lên thêm 2,2 m, vượt ngưỡng nguy hiểm. 

Các nhà khoa học về khí hậu đã thúc giục chính phủ và các nhà quy hoạch đô thị khẩn trương tăng cường đầu tư và lập kế hoạch về cơ sở hạ tầng, như hệ thống thoát nước mưa và nước thải ngầm.

Một ngôi nhà bị bão phá hủy ở thị trấn Horseshoe Beach, bang Florida - Mỹ hôm 28-9 Ảnh: REUTERS

Một ngôi nhà bị bão phá hủy ở thị trấn Horseshoe Beach, bang Florida - Mỹ hôm 28-9 Ảnh: REUTERS

Tại Mỹ, siêu bão Helene khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 2,5 triệu người sống trong cảnh mất điện ở nhiều bang sau khi đổ bộ vào Florida hôm 26-9. Theo đài CBS News, các bang ghi nhận nhiều thương vong nhất là Nam Carolina (23 người), Georgia (17 người), Florida (12 người)…

 Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các bang Florida, Georgia, Alabama, Bắc Carolina, Nam Carolina và Tennessee, đồng thời triển khai các nguồn lực liên bang dành cho nỗ lực khôi phục và cứu trợ.

Trong khi đó, người dân ở phía Tây Nam Mexico hôm 28-9 đã sơ tán khỏi những ngôi nhà ngập lụt do ảnh hưởng bão John. Bão này gây ra lũ lụt và lở đất, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Bang Guerrero chịu nhiều thiệt hại nhất với 18 người thiệt mạng. 

Trước đó, bão John nhanh chóng mạnh lên ngày 23-9 trước khi càn quét bang Guerrero rồi gây mưa xối xả và lũ lụt tại các vùng ven biển. Thống đốc bang Guerrero Evelyn Salgado chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội về lực lượng ứng cứu khẩn cấp tại TP Acapulco đang thực hiện hoạt động cứu hộ bằng thuyền, trực thăng trong khi người dân lội qua những con đường ngập đến thắt lưng.

Các nhà khí tượng học nhận định nhiệt độ đại dương ấm hơn đang tiếp thêm nhiên liệu cho các cơn bão, khiến chúng mạnh lên nhanh hơn và các cộng đồng ven biển có ít thời gian hơn để chuẩn bị phòng chống.